Dòng sự kiện:
Nguyên GĐ Ngân hàng dâm ô bé gái nhận án treo: Các luật sư nói gì?
13/05/2018 13:03:59
Luật sư cho rằng, bản án này sẽ làm suy giảm niềm tin của các bậc phụ huynh, của người dân vào pháp luật, có thể họ sẽ không đứng lên tố cáo nếu phát hiện loại tội phạm này vì án lệ.

Ngày 11/5, ngay sau khi HĐXX TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận mức án cuối cùng dành cho bị cáo Nguyễn Khắc Thủy (77 tuổi), ngụ phường Nguyễn An Ninh, TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) với hành vi dâm ô trẻ em là 18 tháng tù treo thay vì 3 năm tù giam ở phiên tòa sơ thẩm trước đó, dư luận đã có những ý kiến trái chiều về bản án này.

Đa số các ý kiến đều cho rằng, bản án dành cho Nguyễn Khắc Thủy là chưa thỏa đáng. Các luật sư cũng đã nêu quan điểm về vụ việc này.

Bị cáo Nguyễn Khắc Thủy tại phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: N.A)

Luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, Điều 34 Bộ luật dân sự 2015 Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín “Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ”.

Điều 6 Luật trẻ em 2016 quy định các hành vi bị nghiêm cấm “Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em”. Trẻ em là những đối tượng đặc biệt không những được pháp luật Việt Nam bảo vệ mà Công ước quốc tế về quyền trẻ em cũng đã ghi nhận bảo hộ.

Luật sư Hòe thông tin, theo quy định hiện hành, tội ấu dâm sẽ bị xử lý hình sự về tội "Dâm ô trẻ em" theo quy định tại Điều 116 BLHS và phải chịu hình phạt theo các mức đã quy định.

Luật sư Hòe cũng giải thích thêm về tội danh trên, theo khoản 1, mức hình phạt thấp nhất mà người phạm tội phải chịu là hình phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Nếu có các tình tiết định khung tăng nặng theo quy định tại khoản 2 thì người phạm tội có thể bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

Còn tại khoản 3 quy định đối với trường hợp rất nghiêm trọng, phải chịu hình phạt từ bảy đến mười hai năm tù. Việc quyết định hình phạt sẽ do Tòa án quyết định dựa trên tất cả các tình tiết khách quan của vụ án, trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về vụ việc liên quan đến Nguyễn Khắc Thủy, vị luật sư này nêu quan điểm, gia đình bị hại nếu không đồng ý với án có thể tiếp tục kháng nghị lên tòa án cấp cao hơn để đòi lại công bằng.  

“Nếu đúng như báo chí thông tin những ngày qua, trong các tình tiết giảm nhẹ cho Nguyễn Khắc Thủy có tình tiết là cán bộ công tác lâu năm trong ngành ngân hàng. Theo tôi tòa áp dụng tình tiết này để giảm nhẹ tội cho bị cáo là không hợp lý, thậm chí đây phải là tình tiết tăng nặng. Lấy chi tiết này để giảm nhẹ cho tội phạm dâm ô sẽ tạo tiền lệ xấu cho xã hội”, luật sư Hòe nói.


Luật sư Trương Quốc Hòe. Ảnh: NVCC

Còn luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn luật sư TP HCM) cho rằng, với tính chất đặc biệt nghiêm trọng của vụ án, thêm nữa, Nguyễn Khắc Thuỷ lại là 1 Đảng viên, nguyên Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng chỉ bị mức án 18 tháng tù, cho hưởng án treo là không thỏa đáng với hành vi phạm tội gây ra.

Lẽ ra, những người như Thuỷ cần phải có mức án nghiêm minh, để giáo dục răn đe cho những kẻ phạm tội. Đặc biệt, tình trạng xâm hại trẻ em tại Việt Nam đang báo động, nếu mức án đã tuyên gây ra hậu quả pháp lý hết sức tai hại không thể lường được trên thực tế.

Đó là suy giảm niềm tin của các bậc phụ huynh, của mọi người vào pháp luật, có thể họ sẽ không đứng lên tố cáo nếu phát hiện loại tội phạm này vì án lệ.

Thiết nghĩ, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là Viện KSND Tối cao, Tòa án nhân dân tối cao cần xem xét để hủy toàn bộ bản án phúc thẩm và yêu cầu xét xử lại từ đầu. 

Luật sư Luân thẳng thắn nêu quan điểm, những bản án như vụ ông Thuỷ chính là sự kích thích lớn cho việc người dân bất thượng tôn pháp luật. Án treo, không những làm giảm uy quyền của luật pháp mà còn khuếch trương ý chí của những tên ngọa quỷ đang rình rập trong bóng tối.

“Ở tuổi 78 Thủy vẫn thực hiện được hành vi của mình nhắm vào các đứa trẻ. Cả quá trình kỳ công kịch bản. Sự chối tội và đe dọa gia đình bị hại, che lấp chứng cứ, gây áp lực cho tố tụng cho thấy Thủy rất khỏe và minh mẫn. Đó đáng lý phải là tình tiết tăng nặng.  

Ngoài ra, cũng theo vị luật sư này, khi xét xử, không thể lấy cống hiến (nếu có) ở quá trình khác để áp dụng cho loại tội tấn công tình dục được. Nếu luật có quy định được xem xét giảm nhẹ thì nên khoanh vùng án. Còn án tình dục là ý chí sinh lý đơn thuần.

“Nhân đạo cho Thủy, sẽ vẽ đường cho nhiều con ác thú khác. Và bản án đó sẽ gián tiếp tạo ra nhiều bị hại khác. Rất nhiều nước Á Đông áp dụng hình thức thiến đối với loại tội phạm này. Hàn Quốc có luật nhân đạo hơn: Bị cáo được chọn hoặc là thiến hoặc chung thân vĩnh viễn.

Tôi không là Thẩm phán để tuyên bản án này. Nhưng sự phẫn nộ xã hội đủ để tố tụng xem xét bằng một bản án khác thấu đạt hơn”, luật sư Luân bức xúc. 

Theo cáo trạng, vào tháng 7/2016, chị Thủy (37 tuổi) tố cáo ông Thủy về hành vi ông dâm ô với con gái 8 tuổi của mình. Chị này cũng tố cáo ông xâm hại tình dục nhiều bé gái khác.

Qua điều tra, Công an TP Vũng Tàu xác định ông Thủy dâm ô với 4 bé gái. Trong đó, 2 bé có đủ chứng cứ buộc tội ông Thủy, 2 trường hợp còn lại đang được điều tra.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo 77 tuổi nhiều lần nói bản thân ông vô tội và cáo trạng truy tố không có căn cứ, các bằng chứng, nhân chứng không thuyết phục.

HĐXX nhận định các bằng chứng cho thấy ông Thủy có hành vi dâm ô với 1 bé gái, bé còn lại không có đủ căn cứ nên tòa chấp nhận một phần bản kháng cáo của bị cáo. HĐXX tuyên giảm án cho ông lão 77 tuổi từ 3 năm tù xuống 18 tháng tù treo, thời gian thử thách là 36 tháng, tính từ ngày tuyên án.

Trước đó, vào tháng 11/2017, TAND TP Vũng Tàu mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt ông Thủy 3 năm tù về tội Dâm ô với trẻ em. Bị cáo 77 tuổi cho rằng ông bị oan nên khi phiên toà kết thúc, ông đã làm đơn kháng cáo.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến