Dòng sự kiện:
Nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt: Cho con gái về quê để biết cội nguồn
28/11/2014 17:00:45
ANTT.VN – “Sự phát triển của Việt Nam phụ thuộc vào giới trẻ”, đó là ý kiến của nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên Bang Đức Philipp Rösler trong cuộc trao đổi với phóng viên báo An ninh Tiền tệ & Truyền thông.

Tin liên quan

Sáng nay (28/11), bên lề hội thảo “Vai trò doanh nghiệp trong nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập quốc tế”, ông Philipp Rösler, giám đốc quản lý Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nguyên Phó Thủ tướng Cộng hòa Liên Bang Đức đã có một cuộc trao đổi với phóng viên ANTT.VN

Ông Philipp Roesler đang trả lời phóng viên ANTT.VN

Nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức, Philipp Roesler đang trả lời phóng viên ANTT.VN

Đây là lần thứ 3 ông trở lại Việt Nam đúng không? Cảm nhận của ông khi đến Việt Nam lần này là gì?

Câu trả lời là đúng và sai . Tôi đã đến Việt Nam vào năm 2006, 2012 và thêm lần này nữa nhưng chuyến đi này không phải lần thứ 3 mà chính xác là lần thứ 4. Bạn phải tính cả năm 1973 khi tôi sinh ra tại đây nữa chứ!

So với 2 năm trước, tôi thấy Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu mới, nhất là về kinh tế . Việt Nam thực sự nên tự hào vì những thành công của mình.

 Cụ thể, GDP Việt Nam những năm vừa qua đã có những bước tăng trưởng đột phá. Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều đổi với về mặt công nghệ giúp đẩy lùi nghèo đói và phát triển kinh tế khu vực nông nghiệp.

Để tăng cường khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, tôi nghĩ Việt Nam cần phát huy tối đa những lợi ích của thị trường tự do thương mại ASEAN chính thức có hiệu lực vào năm 2015.

Ông có lời khuyên gì cho những doanh nghiệp trẻ việt Nam trong tình hình cạnh tranh toàn cầu hiện nay?

Đầu tiên, tôi phải nói rằng Việt Nam có nền kinh tế rất mạnh mẽ và đầy tính cạnh tranh. Tuy nhiên tôi nghĩ  nền kinh tế VN cần phải tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng  đồng thời tăng cường phát triển CNTT trong mọi lĩnh vực.

Thêm vào đó, Việt Nam cần phải đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Theo tôi,  những người trẻ Việt thực sự rất tài năng, sáng tạo và đầy nhiệt huyết. Họ làm việc hết sức chăm chỉ và có rất nhiều trong số đó nuôi khát vọng  trở thành những doanh nhân.  Việc tinh giản hóa những thủ tục rườm rà chính là một động lực giúp cộng đồng doanh nghiệp trẻ Việt Nam phát triển.

Thứ 3, một hệ thống giáo dục hoàn thiện hơn cũng rất cần thiết. Bên cạnh giáo dục cơ bản, giáo dục chuyên sâu, giáo dục sau đại học cũng đóng vai trò rất quan trọng – đây là nền tảng để có những doanh nghiệp thành công trong tương lai. Điều này càng quan trọng hơn bởi Việt Nam là một quốc gia có dân số trẻ và tương lai phụ nhiều vào thế hệ thanh niên.

Theo như tôi biết, Đức là  đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khu vực EU.Theo ông, đâu là lý do?

Theo tôi, Đức và Việt Nam có những mục tiêu phát triển tương đồng. Cả hai nước đều luôn cố gắng nâng cao khả năng cạnh tranh. Dẫu rằng quá trình này cần nhiều thời gian nhưng nó sẽ giúp nền kinh tế phát triển bền vững. Điều nay rất quan trọng trong tương lai bên cạnh việc quan tâm đến những diễn biến kinh tế hiện nay.

Việt Nam có lực lượng lao động trẻ , siêng năng cùng với số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ khổng lồ. Sự thành công của một nền kinh tế trẻ phụ thuộc vào đó.

Và đó là điểm tương đồng mà tôi cảm nhận được giữa hai đất nước.

 Việt Nam cần tiếp tục tạo những điều kiện cho giới trẻ phát huy sáng tạo và có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Vậy dự định tiếp theo của ông là gì? Liệu ông có tiếp tục  đến thăm Việt Nam trong tương lai?

Tôi sẽ ở lại Việt Nam một ngày sau đó sẽ tiếp tục di chuyển đến Thái Lan, Myanmar... Nhưng tất nhiên tôi sẽ quay lại Việt Nam, có thể là tháng 7 năm sau cùng với cả gia đình gồm vợ và các con gái của tôi.

Chúng tôi có 2 con gái sinh đôi và chúng luôn thắc mắc tại sao trông mình lại khác với những người Đức như vậy. Chúng tôi sẽ quay lại Hà Nội và còn có thể tổ chức một chuyến đi xuyên Việt để giải thích cho các con về cội nguồn, gốc gác dòng máu Việt trong mình.

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt đang trao đổi với với nữ Thủ tướng Angelia Merkel

Nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt đang trao đổi với với nữ Thủ tướng Angelia Merkel thời đương nhiệm

Đôi nét về nguyên Phó Thủ tướng CHLB Đức Philipp Rösler

Được biết, Philipp Rösler là một người Đức gốc Việt. Ông sinh năm 1973 tại Khánh Hưng, Ba Xuyên (nay là Sóc Trăng) và được nuôi trong một viện mồ côi Công giáo do các nữ tu Dòng Chúa Quan Phòng Portieux tại Sóc Trăng coi sóc. Khi được 9 tháng tuổi, ông được một cặp vợ chồng người Đức nhận nuôi và đặt tên là Philipp Rösler.

Philipp Rösler từng theo học tại Đại học Y khoa Hannover và được nhận học vị Tiến sĩ Y khoa vào năm 2012. Trước khi trở thành chính trị gia, ông từng là một bác sĩ phẫu thuật tim và lồng ngực.

Röesler chính thức tham gia Đảng Dân chủ Tự do (Freie Demokratische Partei-FDP) vào năm 1992 và từ năm 2003 ông là lãnh đạo phe FDP trong hội đồng lập pháp của Niedersachsen. Ngày 18 tháng 2, Rösler được bổ nhiệm làm Bộ trưởng kinh tế, lao động và giao thông vận tải, kiêm nhiệm Phó Thủ hiến của bang Niedersachsen.

Tháng 10 năm 2009, Rösler kế nhiệm Ulla Schmidt làm Bộ trưởng Bộ Y tế Đức trong nội các của bà Angela Merkel. Ông trở thành bộ trưởng liên bang trẻ nhất nước Đức vào thời điểm nhậm chức vụ này cũng như là người gốc Việt đầu tiên làm bộ trưởng tại một quốc gia Châu Âu.

Phút giây hạnh phúc của vợ chồng nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler

Phút giây hạnh phúc của vợ chồng nguyên Phó Thủ tướng Đức Philipp Roesler

Ngày 13 tháng 5 năm 2011 ông được Đại hội Đảng bầu làm chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (FDP) và trở thành Phó thủ tướng Đức. Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013, Rösler chính thức từ chức chủ tịch đảng, sau khi đảng FDP lần đầu tiên không đạt được mức rào cản 5 % toàn số phiếu để có thể có đại biểu trong quốc hội liên bang.

Vào tháng 01 năm 2014, Philipp Rösler trở thành Giám đốc quản lý của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Thụy Sĩ.

Về cuộc sống cá nhân, , năm 2003, Philipp Rösler kết hôn với một nữ bác sĩ đồng nghiệp tên là Wiebke Rosler và hai vợ chồng có hai bé gái song sinh  Grietje và Gesche, sinh năm 2008.

Philipp Rösler từng về thăm quê hương Việt Nam năm 2006. Năm 2012, ông cũng từng dẫn đầu một đoàn quan chức và doanh nghiệp Đức thăm Việt Nam.

Tú Anh - N.G - Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến