Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư chứng khoán có thể cân nhắc giải ngân cho mục đích 'lướt sóng' ngắn hạn
22/09/2021 08:05:53
Sau một vài phiên có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại một số cổ phiếu vốn hóa trung bình.

Vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đầu giải ngân cho mục đích "lướt sóng" ngắn hạn dựa trên kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 3.

Lực cầu bắt đáy gia tăng mạnh

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9, VN-Index giảm 10,64 điểm (-0,79%) xuống 1.339,84 điểm. Độ rộng trên sàn HOSE là tiêu cực với 169 mã tăng, 36 mã tham chiếu, 279 mã giảm. HNX-Index tăng 0,11 điểm (+0,03%) lên 358,98 điểm. Độ rộng trên sàn HNX là tích cực với 162 mã tăng, 45 mã tham chiếu, 117 mã giảm. Thanh khoản khớp lệnh trên hai sàn trong phiên 21/9 giảm nhẹ so với phiên trước đó nhưng vẫn cao hơn mức trung bình 20 phiên với khối lượng khớp lệnh 1 tỷ cổ phiếu tương ứng với giá trị khớp lệnh 25.572 tỷ đồng.

Hầu hết các nhóm ngành như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng, dược phẩm, thủy sản… đều có diễn biến kém tích cực trong phiên 21/9. Trong khi đó, dòng tiền có xu hướng đổ vào các cổ phiếu dầu khí giúp nhiều mã ngược dòng tăng khá tốt như: PVD (+6,4%), PVS (+4,1%), PVB (+0,7%), PVC (+2,8%), PVT (+1%), PGS (+1,7%)… Bên cạnh đó, nhóm thép cũng thu hút dòng tiền với nhiều mã tăng như: HSG (+3,8%), NKG (+4,5%), TLH (+0,9%), VGS (+0,8%)...; hay nhóm xi măng với BCC (+2%), HOM (+6,2%), BTS (+9,6%)… Ngoài ra, một số cổ phiếu lớn cũng có giao dịch tích cực trong phiên 21/9 như: BVH (+3,3%), MSN (+0,3%), REE (+0,6%), VNM (+0,1%), MWG (+0,7%), VIB (+2,6%), DGC (+6,2%)... giúp thu hẹp mức giảm của thị trường chung.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 21/9, VN-Index giảm 10,64 điểm (-0,79%) xuống 1.339,84 điểm

Theo các chuyên gia của Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), điểm tích cực là áp lực bán tháo chưa diễn ra trên thị trường Việt Nam, thậm chí lực cầu bắt đáy còn gia tăng mạnh giúp VN-Index thu hẹp đà giảm đáng kể về cuối phiên. Giảm điểm với thanh khoản ở mức cao trong phiên 21/9 khá tiêu cực nhưng chưa đáng lo ngại. Vì phiên giảm này chủ yếu do ảnh hưởng tâm lý hiệu ứng từ thông tin ngoài nước, hơn nữa lực cầu bắt đáy cũng gia tăng khá mạnh về cuối phiên.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường sẽ nhanh chóng tích lũy lại và tìm điểm cân bằng sau phiên bán mạnh ngày 21/9. Trong trường hợp áp lực bán vẫn gia tăng mạnh thì ngưỡng 1.312 điểm là mốc hỗ trợ khá mạnh trong ngắn hạn để VN-Index hồi phục”, chuyên gia của CSI nhận định.

VN-Index hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.350 điểm

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), diễn biến tiêu cực của chứng khoán Mỹ đêm trước đó đã có tác động không mấy tích cực đến thị trường Việt Nam trong phiên 21/9 khiến VN-Index giảm điểm phiên thứ hai liên tiếp với thanh khoản vẫn trên mức trung bình. Tuy nhiên, việc khối ngoại quay trở lại bán ròng với khoảng 450 tỷ đồng trên hai sàn đã tạo nên phần nào áp lực điều chỉnh. Trên góc nhìn kỹ thuật, việc VN-Index đánh mất ngưỡng 1.350 điểm khiến cho xu hướng xấu đi đôi chút nhưng hy vọng để hồi phục lại là vẫn còn.

“Trong phiên giao dịch hôm nay 22/9, VN-Index có thể hồi phục trở lại để hướng đến ngưỡng kháng cự tâm lý 1.350 điểm nếu như vùng hỗ trợ trong khoảng 1.320-1.330 điểm (MA20-50) được giữ vững. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu lớn có thể tiếp tục canh những phiên hồi kỹ thuật để giảm tỷ trọng. Nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao tiếp tục đứng ngoài và quan sát thị trường, chưa nên mua vào ở thời điểm hiện tại”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận định, dưới góc nhìn kỹ thuật, VN – Index đang lùi về vùng hỗ trợ quanh đường trung bình động 20 ngày (tương ứng với vùng 1,330 – 1,332 điểm). Áp lực điều chỉnh giảm xuất hiện khi chỉ số vượt lên khỏi ngưỡng 1.350 điểm là điều dễ hiểu trong bối cảnh thiếu vắng thông tin hỗ trợ như hiện tại. Phiên giảm điểm 21/9 chưa phải là tín hiệu về xu hướng giảm mà chỉ là sự điều chỉnh bình thường của chỉ số chung trước ngưỡng kháng cự mạnh. Mặt khác, thị trường sẽ cần thêm thời gian tích lũy và thông tin hỗ trợ thì mới có thể kỳ vọng bước vào một nhịp tăng mới.

“Sau một vài phiên có tín hiệu dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thì dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại một số cổ phiếu vốn hóa trung bình trong phiên 21/9. Vì vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc bắt đầu giải ngân cho mục đích "lướt sóng" ngắn hạn trong những phiên tới dựa trên kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 3, nhưng nên ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh cốt lõi tăng trưởng hơn là hướng đến các cổ phiếu đầu cơ trong giai đoạn này”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến