Dòng sự kiện:
Nhà đầu tư đang chuyển sang kênh vàng và đồng yên Nhật
05/01/2019 11:00:07
Đồng yên đã tăng giá so với đô la Mỹ, đặc biệt trong phiên châu Á sáng 3/1, mức tăng lớn nhất ghi nhận được là hơn 4%.

Chứng khoán châu Á sụt giảm

Sáng ngày 3/1 giờ địa phương, phiên châu Á mở cửa đã chứng kiến đà rơi mạnh của cặp tỷ giá USD/JPY, chạm đáy 102,4, tuy nhiên cũng kịp phục hồi vào cuối phiên. Đây là điểm thấp nhất mà cặp tỷ giá này chạm tới kể từ cuối tháng 10. Bên cạnh đó, vàng cũng có đà tăng liên tiếp từ giữa tháng 11 đến nay. Giá vàng hiện tại ở ngưỡng 1.289 đô la/ounce, tăng hơn 8% so với ngưỡng đáy 1190 mà nó thiết lập đầu tháng 11. Phiên châu Á thường lệ giao dịch khá ít, chủ yếu thị trường sôi động trong phiên Âu và Mỹ.

Nguyên nhân chính dẫn tới đà sụt giảm mạnh được cho là do chứng khoán châu Á vừa trải qua một ngày đầu năm chìm trong sắc đỏ. Ngày 2-1, chỉ số Nikkei 225 (Chỉ số bình quân gia quyền của 225 cổ phiếu blue-chip hàng đầu được niêm yết tại sở Giao dịch chứng khoán Tokyo) tụt mất hơn 500 điểm. Tương tự như chỉ số Hang seng phản ánh diễn biến tổng thể diễn biến thị trường chứng khoán Hồng kông cũng mất hơn 800 điểm. Tuy nhiên, cặp tỷ giá USD/JPY đã phục hồi tương đối vào cuối ngày cho thấy đây là tình trạng hoảng loạn nhất thời trên thị trường ngoại hối trước những cú sốc đến từ thị trường các lớp tài sản khác.

Lo ngại kinh tế Mỹ và toàn cầu bất ổn 

Thực tế, đà tăng của đồng yên và vàng so với đô la Mỹ đã diễn ra từ giữa tháng 11, ngay cả khi thị trường dự báo về đô la sẽ tăng lãi suất suốt ngay từ tháng 10. Ngày 20-12-2018, Fed chính thức tăng lãi suất, tuy nhiên đến bây giờ xu thế chung là đồng yên Nhật và vàng vẫn lên giá so với đô la, trong khi các đồng tiền khác nhóm G-7 lại đang trong đà giảm so với đô la.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang tìm đến các kênh trú ẩn an toàn (chủ yếu dịch chuyển cầu đầu tư sang nắm giữ vàng và yên Nhật) trước lo ngại về kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu.

Ngày 2-1, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ quyết định đòi chi 5,6 tỉ đô la để xây tường biên giới ngăn người nhập cư trái phép, khiến dự báo về thời gian đóng cửa của Chính phủ liên bang Mỹ kéo dài lâu hơn nữa. Ngoài ra, thị trường cũng đang cho rằng kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc, khi lộ trình tăng lãi suất của Fed có thể bóp nghẹt nền kinh tế. Trong khi Trung Quốc đang gặp nhiều bất ổn từ vấn đề thương mại với Mỹ, cùng đà giảm tốc mạnh trong năm nay cho dù Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) đã liên tục nới lỏng tiền tệ, kích cầu thị trường.

Ngoài ra, thế giới dự báo còn nhiều bất ổn trong 2019, khi vấn đề nhập cư, Brexit vẫn chưa có hồi kết và dự báo Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) sẽ tăng lãi suất lần đầu kể từ 2011 có thể ảnh hưởng lớn tới tâm lý trên thị trường chứng khoán và ngoại hối.

Theo Thời báo kinh tế Sài Gòn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến