Nhà nước vừa đi, CTX vay 350 tỷ vực dậy Tây Hồ Parkview
30/12/2015 07:57:01
ANTT.VN – Chỉ hai tuần sau khi Nhà nước thoái vốn, CTX Holdings đã ngay lập tức đẩy mạnh đầu tư cho dự án Tây Hồ Parkview bằng cách phát hành 350 tỷ đồng trái phiếu.

Tin liên quan

Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (HNX: CTX) vừa công bố nghị quyết của HĐQT thông qua phương án phát hành 350 tỷ đồng trái phiếu.

Theo đó, CTX holdings sẽ phát hành riêng lẻ 350 trái phiếu mệnh giá 1 tỷ đồng với kỳ hạn 3 năm, là loại trái phiếu doanh nghiệp không chuyển đổi có tài sản đảm bảo. Toàn bộ số trái phiếu chào bán và phân phối cho không quá 10 nhà đầu tư.

Lãi suất bằng lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của Vietcombank cộng lãi suất biên 3,8%/năm, lãi suất trong kỳ đầu tiên là 11%. Lãi sẽ trả 6 tháng 1 lần và gốc trả 1 lần vào ngày đáo hạn hoặc mua lại trái phiếu trước hạn.

Được biết, CTX Holdings sẽ sử dụng số tiền thu được để bù đắp cân đối vốn triển khai thực hiện dự án Tây Hồ Parkview – dự án tòa nhà cao cấp 18 tầng nằm tại phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới 24.000 m2.

CTX Holdings phát hành 350 tỷ trái phiếu để bù đắp cân đối vốn triển khai thực hiện dự án Tây Hồ Parkview

Hiện tại, vốn điều lệ của doanh nghiệp này mới chỉ dừng lại ở mức 263 tỷ đồng và vấn đề tăng vốn vẫn luôn nhận được nhiều sự quan tâm của các cổ đông.

Đại diện CTX cho biết, việc thất hứa tăng vốn từ 4 năm trước xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Trong đó vấn đề chính là cổ đông lớn SCIC không đồng ý với phương án này do SCIC đang trong lộ trình thoái vốn tại các doanh nghiệp theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong đó CTX cũng không phải là ngoại lệ.

Do thiếu vốn nên CTX cũng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội đầu tư vào các dự án bất động sản hiện có của công ty như Khách sạn Sapa Hotel, Khu du lịch sinh thái biển cao cấp Quảng Nam, dự án thủy điện La Ngâu hay tổ hợp Tây Hồ Park View…

Với số vốn ít ỏi kể trên, nợ phải trả của CTX tính đến ngày 30/09/2015 đã lên tới 1.507 tỷ đồng –  gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, riêng các khoản nợ vay tài chính ngắn và dài hạn là 394 tỷ đồng.

Ngày 15/12 vừa qua, sau ba lần quyết tâm thoái vốn, SCIC đã bán thành công toàn bộ 11.737.500 cổ phiếu – tương ứng 44,54% vốn tại CTX Holdings.

Theo đó, một số nhân vật mới đã trở thành cổ đông lớn của CTX như Trần Khanh, Nguyễn Thị Kim Xuân, Chu Thị Hồng Hạnh, Lê Quang Bình và Lý Quốc Hùng.

Ông Lý Quốc Hùng ngay sau đó đã được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc công ty kể từ ngày 22/12/2015 thay thế cho ông Đinh Trần Quân (ông Quân cũng đã rút hết vốn đầu tư tại CTX vào ngày 11/12).

Hoa Liên

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến