Nhà ở của Becamex: Có nên 'nhân bản' đại trà?
13/11/2015 09:45:43
ANTT.VN – Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho rằng, mô hình nhà ở xã hội mà Becamex Bình Dương đang triển khai nên nhân rộng ở nhiều địa bàn khác. Trong khi đó, nhiều người băn khoăn diện tích căn hộ mà doanh nghiệp này xây dựng lại quá bé...
 

Tin liên quan

Đó là ý kiến chia sẻ của ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành trong cuộc trao đổi với PV ANTT.VN.

Ông Nguyễn Văn Đực Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, Phó giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành (ảnh nguồn: seatimes.com.vn)

Thưa ông, ông có ý kiến đánh giá thế nào về mô hình nhà ở xã hội của Becamex Bình Dương?

Becamex có 3 cái đúng, thứ nhất là lựa chọ diện tích NƠXH với 30m2, với giá bán là từ 100 – 150 triệu đồng/căn hộ. Cái đúng thứ nhì là không ép các doanh nghiệp khác làm mà tập trung do Becamex làm một lúc 5.000 căn, 10.000 căn. Cái thứ 3 là không phân tán mà tập chung vào một khu vực để những người dân sống trong một cộng đồng.  Tôi thấy đó là 3 cái tiến hành tốt của Becamex Bình Dương.

Theo chia sẻ của ông NƠXH của Becamex Bình Dương có diện tích sàn là 20m2 và diện tích gác lửng là 10m2, điều này có phù hợp với quy định về diện tích tối thiểu của NƠXH hiện nay? Theo tìm hiểu, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội thì diện tích tối thiểu của căn hộ giảm xuống còn 25m2, vậy với diện tích sàn là 20m2 Becamex Bình Dương đã thực hiện đúng theo quy định?

Đúng ra NƠXH trước đây quy định với diện tích 30m2, như vậy Becamex Bình Dương làm là 20 + 10 là đúng quy định là 30m2 rồi. Mới đây có quy định là NƠXH có diện tích tối thiểu 25m2 như vậy là đạt. Còn cách bố trí 20m2 diện tích mặt sàn và sàn lửng 10m2 là một cách bố trí rất phù hợp cho cuộc sống người dân, đầy đủ ánh sáng và không khí, đây là mô hình của rất nhiều người dân làm nhà cho thuê, việc Becamex Bình Dương lấy mô hình này tôi cho là rất đúng.

Nhà ở xã hội của Becamex Bình Dương (Ảnh: báo Thanh Niên)

Với diện tích như vậy có đảm bảo được cho nhu cầu sinh hoạt của người dân?

Nói cho đúng là nó vừa đủ, không quá rộng nhưng cũng đủ vì hiện nay có rất nhiều người cho thuê phòng trọ, hoặc thuê phòng trọ có diện tích là 15 – 20 m2 thôi nên rất tù túng, bí, thiếu không khí, thiếu ánh sáng, nếu xảy ra hỏa hoạn thì rất nguy hiểm. Còn Becamex Bình Dương làm hành lang cũng đàng hoàng, tươm tất, có ánh sáng mặt trời… tôi cho rằng với diện tích như vậy là bảo đảm nhu cầu tối thiểu sinh hoạt, bảo đảm điều kiện tối thiểu để người ta sinh sống.

Thưa ông, có nên nhân rộng mô hình NƠXH của Becamex Bình Dương trên địa bàn cả nước?

Tôi cho rằng rất nhiều đơn vị sẽ phải làm theo Bình Dương thôi, Đồng Nai cũng đã làm, hôm trước tôi có cùng các lãnh đạo tỉnh Long An và huyện Đức Hòa đi thì họ thấy mô hình này rất tốt,  sắp tới khoảng 1 – 2 tháng nữa thì Long An cũng sẽ đồng loạt khởi công theo mô hình này.

Mô hình này cũng đã được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đến 2 lần, một lần là khởi công và một lần khánh thành, và cũng đã được ca ngợi nhiều lần về mô hình nhà ở dành cho người thu nhập thấp .

Đến thời điểm hiện tại ông đánh giá thế nào về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ của Chính phủ?Ông từng đưa ra đề nghị chuyển sang gói hỗ trợ 10.000 tỷ , đáp ứng nhu cho những người có thu nhập thấp, xin ông chia sẻ rõ hơn về đề nghị này của ông?

Về gói 30.000 tỷ đồng, tôi có hai đánh giá như sau:  Đánh giá thứ nhất là về mặt kinh tế, đánh giá thứ 2 là về mặt xã hội.

Về mặt kinh tế là để giúp cho nhiều doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong cơn khủng hoảng  bất động sản vừa qua, nhiều doanh nghiệp đắp chiếu chờ chết đã hi vọng bám vào gói này để vượt qua.  Hiện nay, một số doanh nghiệp, doanh nghiệp nào đã chết thì chết rồi, doanh nghiệp nào vượt qua thì đã qua rồi, cho nên gói này cũng không tác động đến nền kinh tế.

Căn hộ có diện tích 30m2 (Ảnh: kinhdoanhnet.vn)

Còn về mặt xã hội, gói này phục vụ cho ai?  Gói này là phục vụ cho người có nhu cầu mua căn hộ khoảng hơn 1 tỷ đồng, như vậy đây là gói phục vụ cho người thu nhập trung bình chứ không phải là gói dành cho người nghèo, bởi người nghèo thì không đủ điều kiện để vay gói này được và để trả gói này được, mà gói này đã thực sự thất bại vì đến nay mới chỉ giải ngân được khoảng 20% thôi, tôi cho rằng gói này đã hết nhiệm vụ của nó rồi. Hết nhiệm vụ về mặt kinh tế, hết nhiệm vụ về mặt xã hội, cho nên cần chấm dứt gói này, mà thay vào đó thay vào gói khác, gói này sẽ thực sự là dành cho những người nghèo, tức là giúp cho những người có nhu cầu mua căn hộ 200 – 300 triệu đồng vay thôi, và gói này sẽ hỗ trợ cho chương trình xây nhà cho thuê. Xây nhà cho thuê từ 15 – 20 m2 chẳng hạn. Tôi cho rằng chấm dứt gói 30.000 tỷ và thay vào đó là gói khác thì mới thực sự hỗ trợ cho dân nghèo, còn gói 30.000 tỷ chỉ phục vụ cho dân trung bình khá mà thôi.

Lập gói mới khoảng 10.000 tỷ thôi, hỗ trợ cho người nghèo thực sự, người đó sẽ mua nhà 200 – 300 triệu đồng, người đó sẽ được thuê nhà của các doanh nghiệp, doanh nghiệp chẳng những làm nhà để bán mà còn làm nhà cho thuê, hoặc thuê mua. Tôi cho rằng nên tập trung vào cái này thì mới thực sự đến tay người nghèo.

Với diện tích tối thiểu chỉ 25m2/căn hộ nhà ở xã hội, dư luận lo ngại rằng với diện tích căn hộ như vậy là quá nhỏ đối với một gia đình gồm 3 người, trả lời trên báo An ninh Thủ đô, ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng cho rằng với điều kiện hiện nay bình quân khoảng 10m2/người là phù hợp, căn hộ 25m2 sẽ chỉ phù hợp với gia đình có 2 hoặc 3 người là cùng.

Bên cạnh đó cũng có lo ngại rằng nếu nhà 25m2 sẽ tái hiện các khu “ổ chuột” đời mới, điều kiện tồi tàn và có thể xuống cấp nhanh chóng, nếu buông lỏng quản lý cư dân sẽ tự ý cơi nới, mở rộng diện tích. 

TH

Kiều Chinh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến