Dòng sự kiện:
Nhà ở xã hội tăng giá gấp đôi sau gần 10 năm sử dụng
11/05/2023 11:18:36
Dù đã sử dụng 5-7 năm, nhưng giá rao bán căn hộ tại nhiều khu nhà ở xã hội tại Hà Nội cao gấp 2-3 lần so với giá ban đầu.

Mới đây, anh Nguyễn Đức Thành bán thành công căn hộ 68m2 nhà ở xã hội tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) với giá 2,3 tỷ đồng, tương đương 35 triệu đồng/m2. Giá này không thua kém nhiều so với giá nhà thương mại trong khu vực.

Căn hộ trên được anh Thành mua và dọn về ở từ 2016. Giá mua ưu đãi là gần 15 triệu đồng/m2, thêm tiền nội thất 170 triệu đồng thì tổng là khoảng gần 1,2 tỷ đồng. "Khi đăng thông tin bán căn hộ này, tôi cũng tham khảo thị trường và đưa ra mức giá cao. Tôi cũng bất ngờ vì bán được nhanh và mức giá bán như kỳ vọng", anh Thành chia sẻ.

Theo khảo sát của Dân trí, nhiều khu nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội đã qua sử dụng đang có giá rao bán dao động 25-37 triệu đồng/m2. Mức giá căn hộ nhà ở xã hội rao bán đều cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 so với giá bán ban đầu.

Đơn cử, khu nhà ở xã hội Rice City - Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bàn giao cho người dân về ở từ đầu năm 2016 với giá chỉ gần 15 triệu đồng/m2. Sau 7 năm sử dụng, nhiều căn hộ đang được rao bán với mức giá 33-36 triệu đồng/m2, tùy vị trí từng căn và từng tòa.

Căn hộ tại khu nhà ở xã hội Rice City - Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) tăng giá nhanh thời gian qua (Ảnh: Hà Phong).

Hay tại nhà ở xã hội Đại Kim Building trên địa bàn phường Đại Kim, sau 5 năm sử dụng, hiện cũng có một số căn hộ được rao bán với mức giá 33-37 triệu đồng/m2. Trong khi đó, giá bán ban đầu cho các đối tượng theo quy định tại khu nhà ở xã hội này cũng dưới 15 triệu đồng/m2.

Cũng tại địa bàn quận Hoàng Mai, một dự án nhà ở xã hội khác ở số 987 Tam Trinh thuộc phường Yên Sở, hiện một số chủ căn hộ đang rao bán căn có diện tích 55-70m2 với giá 30-35 triệu đồng/m2, cá biệt có căn hướng hồ cũng được rao bán tới 37 triệu đồng/m2. Mức giá rao bán hiện tại đã cao gấp đôi so với giá bán ban đầu.

Đáng chú ý, căn hộ nhà ở xã hội CT1 Ngô Thì Nhậm ở quận Hà Đông đã được đưa vào sử dụng 11 năm, nhưng hiện nhiều căn hộ đang được rao bán với mức giá dao động 23-33 triệu đồng/m2. Đây là một trong những nhà ở xã hội đầu tiên tại Hà Nội được bán cho người dân với giá ưu đãi chỉ 8,8 triệu đồng/m2. So với giá ban đầu của chủ đầu tư, hiện giá căn hộ tại dự án này đã cao gấp 3-4 lần.

Căn hộ nhà ở xã hội Đại Kim Building (Hoàng Mai, Hà Nội) tăng giá gấp đôi sau 5 năm đưa vào sử dụng (Ảnh: Hà Phong).

Thực tế, thị trường bất động sản thời gian qua còn tồn tại, hạn chế. Trong đó, Bộ Xây dựng và nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường đã chỉ ra, cơ cấu sản phẩm bất động sản chưa phù hợp, phổ biến là bất động sản ở các phân khúc nhà ở trung, cao cấp có biểu hiện dư thừa. Trong khi đó, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và nhà ở thương mại giá phù hợp cho đối tượng thu nhập thấp, thu nhập trung bình.

Giá bất động sản liên tục tăng cao, kể cả trong giai đoạn thị trường trầm lắng, giá bán một số phân khúc vẫn không hạ nhiệt. Đặc biệt là căn hộ chung cư, nhà ở bình dân, nhà giá rẻ… khiến giấc mơ có nhà của nhiều người lao động có thu nhập trung bình, thu nhập thấp ngày càng xa vời.

TS Lê Xuân Nghĩa - chuyên gia kinh tế - chia sẻ, kết quả nghiên cứu của nhóm chuyên gia dựa trên hai tiêu chí của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), theo đó, nếu như cách đây 4 năm người lao động Việt Nam cần 35 năm để có thể mua nhà thì con số này hiện nay đã tăng lên 57 năm.

Vì vậy, xây dựng nhà ở xã hội là một chủ trương lớn, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người thu nhập thấp và trung bình, cũng như góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân tại các khu công nghiệp là vấn đề cấp bách để giải bài toán nhà ở cho người dân, đồng thời cũng là giải pháp để ổn định thị trường bất động sản.

Tác giả: Hà Phong

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến