Dòng sự kiện:
Nhà trắng công bố kế hoạch sau khi rút quân khỏi Syria
22/02/2019 17:45:24
Mỹ vẫn sẽ để lại một nhóm gồm 200 binh sĩ gìn giữ hòa bình trong khoảng thời gian sau khi đã rút quân hoàn toàn khỏi Syria như lời tuyên bố trước đây của Tổng thống Donald Trump.

Một số binh sĩ Mỹ tại Syria. Ảnh Reuters.

“Một nhóm binh sĩ bảo vệ hòa bình gồm khoảng 200 thành viên vẫn sẽ ở lại Syria trong một khoảng thời gian nhất định”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Quyết định này được công bố sau khi ông Trump có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Theo một tuyên bố của Nhà Trắng, liên quan đến vấn đề Syria, hai vị lãnh đạo đã đồng ý “tiếp tục hợp tác về tạo ra một khu vực an toàn”. Hiện chưa rõ 200 quân này của Mỹ sẽ ở lại Syria bao lâu và địa điểm cụ thể được triển khai.

Việc để lại một nhóm binh sĩ dù nhỏ tại Syria cũng có thể mở đường cho các đồng minh châu Âu có thể tiếp tục cam kết hàng trăm quân để giúp thiết lập và giám sát tại khu vực an toàn ở phía Đông Bắc Syria.

Tổng thống Trump tháng 12-2018 yêu cầu rút toàn bộ 2.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Syria, cho rằng nhiệm vụ đánh bại phiến quân IS đã hoàn thành, trong khi lực lượng Syria do Mỹ hậu thuẫn tiếp tục đẩy mạnh chiến dịch cuối cùng chống lại các nhóm tiền đồn sót lại của tổ chức khủng bố này.

Tuy nhiên, ông Trump vẫn đang chịu áp lực đáng kể từ những cố vấn của mình trong việc điều chỉnh chính sách để đảm bảo sự hỗ trợ cho lực lượng người Kurd, lực lượng đã ủng hộ cuộc chiến chống IS nhưng lại bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố. Lực lượng người Kurd còn đóng vai trò là quan trọng trong chiến lược của Mỹ ngăn chặn sức ảnh hưởng của Iran trong khu vực.

Theo Công an nhân dân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến