Dòng sự kiện:
Nhà Trắng thông báo thời điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Trung
13/11/2021 14:03:32
Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết: "Tổng thống Biden sẽ nêu rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ cũng như rõ ràng và thẳng thắn về các mối quan tâm của chúng tôi với Trung Quốc."

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

Ngày 12/11, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến vào tối 15/11 (theo giờ Mỹ).

Trong một tuyên bố, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaky cho biết: "Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận các biện pháp để quản lý có trách nhiệm cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc, cũng như các cách thức phối hợp trong các vấn đề hai bên cùng chia sẻ lợi ích chung. Tổng thống Biden sẽ nêu rõ các ý định và ưu tiên của Mỹ cũng như rõ ràng và thẳng thắn về các mối quan tâm của chúng tôi với Trung Quốc."

Kế hoạch gặp trực tuyến nói trên đã được nhất trí về mặt nguyên tắc trong các cuộc hội đàm tháng trước ở Zurich (Thụy Sĩ) giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì.

Trong những năm qua, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có nhiều căng thẳng. Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng cho rằng hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình khó có thể mang lại những kết quả cụ thể.

Trước đó, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đã có cuộc điện đàm ngày 9/9 vừa qua, tập trung vào các vấn đề kinh tế, biến đổi khí hậu và dịch COVID-19.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa lãnh đạo hai nước trong vòng 7 tháng qua và là cuộc trao đổi thứ hai kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1/2021.

Ngày 10/11, bên lề Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) tại Glasgow (Vương quốc Anh), hai nước đã công bố một thỏa thuận khung mang tính đột phá nhằm tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu.

Tác giả: Thanh Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến