Dòng sự kiện:
Nhập quốc tịch vào Malta có khó không?
18/07/2016 07:05:18
ANTT.VN - Hôm qua (17/7), sự kiện Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã bỏ phiếu không xác nhận tư cách ĐBQH khóa 14 đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong đó, có nhiều thắc mắc về cách nhập tịch tại Malta - quốc tịch thứ hai của bà Hường.

Tin liên quan

Chính sách hỗ trợ kinh tế

Bà Nguyệt Hường mang hai quốc tịch Việt Nam và Malta

Cuối năm 2013, Malta công bố bán quốc tịch với giá khởi điểm 865.000 USD. Theo đó, bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên cũng có thể mua quốc tịch Malta để trở thành công dân hợp pháp của quốc đảo này. Đến tháng 9/2014, mức giá đã tăng lên 1,57 triệu USD qua Chương trình Nhà đầu tư Cá nhân của Malta (IIP). (The Guardian, 2014)

Chính sách trên đã hỗ trợ phát triển kinh tế của quốc đảo này. Cụ thể, tổng tài sản thu được từ IIP chiếm 12 - 15% GDP cả nước. Tăng trưởng kinh tế năm 2014 ở mức 3,5% trong khi tỷ lệ thất nghiệp là 5,8%, thấp nhất châu Âu. (NYT, 4/2015).

Thủ tướng Malta Joseph Muscat ước tính sẽ thu được khoảng 40 triệu USD/ năm với 200 – 300 đơn xin nhập tịch/ năm. (AP,2013). Có khoảng 20 quốc gia châu Âu và châu Mỹ khác trên thế giới đã áp dụng chính sách tương tự. (NYT, 2014).

Theo quy định của Việt Nam, người Việt được phép có 2 quốc tịch. Trong dự luật này, người Việt có thể xin quốc tịch Malta qua IIP.

Điều kiện nhập tịch đơn giản

Điều kiện nhập tịch Malta khá "dễ thở" so với các qốc gia khác trong khối

So với những quốc gia châu Âu khác, việc nhập tịch vào Malta khá “dễ thở”. Với số tiền 1,57 triệu USD cùng những điều kiện dưới đây, tấm vé thông hành Malta đã trong tầm tay.

Hồ sơ tư pháp trong sạch

Chính phủ Malta sẽ tiến hành kiểm tra lý lịch tư pháp của đương đơn qua Interpol. Đồng thời, đương đơn phải cung cấp giấy chứng nhận của cơ quan cảnh sát trước khi được chấp thuận trở thành công dân Châu Âu.

Sức khỏe tốt

Tất cả đương đơn phải có bảo hiểm theo hợp đồng bảo hiểm sức khoẻ quốc tế và đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm.

Đóng góp tài chính

Tất cả cá nhân và gia đình đăng ký IIP phải thực hiện đóng góp tài chính không hoàn lại cho Quỹ Phát triển xã hội quốc gia Malta trên các lĩnh vực liên quan đến y tế công cộng, giáo dục, việc làm, cải thiện xã hội…

Đầu tư bất động sản

Đương đơn phải cam kết có một nơi cư trú cố định tại Malta trong khoảng thời gian tối thiểu 5 năm. Đồng thời, đưa ra bằng chứng về việc sở hữu hoặc thuê bất động sản tại quốc đảo này trong vòng 4 tháng kể từ khi nhận được Thư chấp thuận của IIP.

Đầu tư trái phiếu

Trước khi được chấp thuận vào IIP, các đương đơn phải đầu tư ít nhất 150.000 Euro và cam kết duy trì đầu tư tối thiểu 5 năm vào các công cụ tài chính được chính phủ phê duyệt (trái phiếu, cổ phiếu…).

Yêu cầu cư trú

Sau khi đầu tư bất động sản ở Malta, ứng viên sẽ được cấp giấy tờ tùy thân (eResidence). Tuy nhiên, Uỷ ban Châu Âu đã yêu cầu chính phủ Malta thay đổi điều kiện nhập tịch vào nước này. Theo đó, công dân phải định cư ít nhất 1 năm trước khi gia nhập IIP. (BBC, 2014)

Ngoài ra, pháp luật Malta cũng chấp nhận các nhà đầu tư có hai quốc tịch.

Lợi ích hấp dẫn

Thứ nhất, Malta là thành viên chính thức của Liên minh Châu Âu (EU, 2004). Các Hiệp ước tự do đi lại của EU cho phép các công dân Malta sống, làm việc và học tập tại bất kỳ quốc gia nào trong khối và Thụy Sĩ. Như vậy, người mang hộ chiếu Malta được phép di chuyển khắp EU mà không cần xin thị thực. (Financial Times, 2016).

Đồng thời, Malta là thành viên của khối Schengen (2007). Điều này cho phép công dân Malta đi đến 26 quốc gia Châu Âu mà không cần qua kiểm soát biên giới.

Thủ đô Valleta, quốc đảo Malta

Thứ hai, quốc tịch Malta có thể duy trì cho những thế hệ sau. Nhiều nhà đầu tư cho rằng IIP rất đề cao gia đình và mong muốn mang lại cuộc sống tốt hơn cho con cháu.

Ngoài ra, thủ tục pháp lý của IIP khá nhanh gọn. Nếu Việt Nam phải mất 5 năm sinh sống kể từ thời điểm xin nhập tịch thì tại Malta, chỉ cần 12 tháng. Thậm chí, nếu đã đáp ứng được các yêu cầu cư trú của Malta theo tiêu chuẩn IIP, khoảng thời gian được công nhận quốc tịch chỉ trong 6 tháng.

Khang Khang (Tổng hợp)

 

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến