Lương tối thiểu của Nhật Bản chỉ đủ cho một bát mì
31/07/2015 13:34:21
Lương tối thiểu của Nhật Bản chỉ đủ cho một bát mì tôm. Và người lao động phải tăng lương lớn cao hơn.

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Mức lương tối thiểu theo giờ của Nhật Bản hiện nay khoảng 780 yen tương đương 6,30 đôla. Với mức lương này, người lao động chỉ  đủ để mua một bát mì.
Mức tăng 2,1% năm trước không thể theo kịp lạm phát, và với mức tăng lương 2,3 phần trăm yen năm nay, người lao động sẽ được may mắn mua được một quả trứng hay và vài lát thịt lợn để thêm bào bát mì trong bữa trưa của họ.

Đó là một vấn đề lớn đối với một quốc gia đang cố gắng làm tăng nhu cầu  tiêu dùng của người dân để tiếp thêm sinh lực cho nền kinh tế. Mức tăng đột ngột không chỉ khiến người lao động có thu nhập thấp gặp khó khăn. Căn cứ vào thị trường lao động chặt chẽ, nó có thể góp phần tạo nên mức lương tăng chung tìm kiếm bởi chính phủ.

Mức lương tối thiểu so sánh mức trung lương trung bình của khu vực và quốc gia. Nguồn: Bloomberg

So với mức lương trung bình, mức lương tối thiểu của Nhật Bản thấp hơn so với nhiều nước khác, trong đó có Hoa Kỳ và Đức.

“Nó mở ra cơ hội cho việc tăng cao hơn trong năm nay, điều đó sẽ giúp tăng sự tiêu thụ và có thể giúp thúc đẩy tăng lương trung bình trên diện rộng” theo Giovanni Ganelli, nhà kinh tế Quỹ Tiền tệ Quốc tế tại Tokyo.

Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra bởi các quan chức trên khắp 47 tỉnh thành của Nhật Bản. Họ sẽ đánh giá điều kiện kinh tế địa phương trước khi thiết lập mức tối thiểu mà có thể cao hơn hoặc thấp hơn so với mức tăng 2,3 phần trăm lên mức 798 Yên. 

Nguồn: Bloomberg

Theo ước tính của Bộ lao động, ít nhất 3,2 triệu trong tổng số 66 triệu người lao động của Nhật Bản đã nhận được không hơn so với mức tối thiểu năm ngoái. Đối với những người đấu tranh cho tới cuối cùng, mức tăng đề xuất có nghĩa là họ sẽ nhận được một khoản phụ cấp 30.000 Yên một năm, và nó có thể giúp chi trả hóa đơn hàng tạp hóa trong hai tuần cho một hộ gia đình trung bình.

Hisashi Yamada, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Viện Nghiên cứu Nhật Bản tại Tokyo cho biết: "Với một số doanh nghiệp đang gặp tình trạng thiếu lao động, tăng mức lương tối thiểu có thể sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn tác hại cho Nhật Bản".

Thúy Anh Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến