Nhật Bản: Chi NS lên mức kỉ lục, NSQP tăng năm thứ tư liên tiếp
24/12/2015 19:47:29
ANTT.VN – Thu nhập Chính phủ dự kiến tăng lên giúp Tokyo dễ dàng hơn trong việc thực hiện các kế hoạch trong năm tài chính 2016.

Tin liên quan

Chi tiêu quốc phòng Nhật Bản tăng năm thứ 4 liên tiếp nhằm đối phó với những nguy cơ từ Trung Quốc. Ảnh: AP

Thủ tướng Shinzo Abe cùng cùng Nội các Nhật Bản hôm nay đã thông qua kế hoạch chi tiêu dự kiến cho năm tài chính 2016.

Theo đó, khoản tiền kỉ lục 73,11 nghìn tỉ Yên (607 tỉ USD) sẽ được dành ra để phục vụ chi tiêu công trong năm tới. Nếu tính cả nợ phải trả, tổng chi ngân sách trong năm tới lên tới 96,7 nghìn tỉ Yên.

Thu nhập từ thuế trong năm tài chính 2016 được dự báo sẽ tăng lên mức kỉ lục 57,60 nghìn tỉ Yên, GDP danh nghĩa tăng 3,1% trong khi GDP thực tế dự báo tăng thêm 1,7%.

Thu nhập Chính phủ tăng lên sẽ cho phép Tokyo phát hành thêm nợ. Tờ Japan Times cho biết Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ phát hành thêm 34,43 nghìn tỉ Yên trái phiếu trong năm 2016 (tăng 2,4 nghìn tỉ Yên so với năm tài chính 2015), tuy nhiên tỉ lệ nợ phát hành trên tổng thu nhập vẫn giảm xuống 35,6%, thấp nhất 9 năm qua.

Mặc dù bớt phụ thuộc vào phát hành trái phiếu, tuy nhiên Nhật Bản vẫn phụ thuộc nặng nề vào nợ nếu so sánh với các nền kinh tế lớn khác. Tỉ lệ nợ trên thu nhập chính phủ tại Mỹ trong năm tài chính 2015 là 15,5%, 25,4% ở Pháp và chỉ có 0,1% ở Đức.

Trong khi đó, với tổng nợ đang ở quy mô gấp đôi GDP, Tokyo đang cố gắng cải thiện tình hình tài chính và đạt mục tiêu thặng dư ngân sách vào năm 2020.

Tuy nhiên, tình trạng thâm hụt ngân sách hiện tại có nghĩa rằng Chính phủ của ông Abe sẽ chỉ còn cách duy nhất là phát hành thêm trái phiếu để có tiền chi ngân sách hàng năm.

Theo người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, nước này trong năm tài chính 2016 sẽ dành ra khoản tiền kỉ lục lên tới 31,97 tỉ Yên cho các chương trình an ninh xã hội, tăng 1,4% so với năm 2015, nhằm tiếp tục đương đầu với thực trạng dân số già đi.

Trong một diễn biến đáng chú ý khác, chi tiêu quốc phòng của Nhật Bản tăng 1,5% lên mức kỉ lục 5,05 nghìn tỉ Yên (42 tỉ USD), tăng năm thứ 4 liên tiếp, nhằm đối phó với nguy cơ Trung Quốc trong khu vực.

Ngân sách quốc phòng tăng lên mức kỉ lục trong bối cảnh một đạo luật mới vừa được thông qua hồi tháng 9, đề cao vai trò của quân đội Nhật, theo sau một hiệp định quốc phòng song phương được kí với Mỹ hồi đầu năm.

Trong lúc này, Nhật Bản đang tăng cường hiện diện quân sự, bao gồm không, hải quân tại khu vực các đảo phía nam, nơi đang xảy ra tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

N.Đ

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến