Nhiệt điện Cẩm Phả “liệt nửa người”, chống tham nhũng bằng… tiền lẻ
30/05/2016 10:16:55
Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả đang rơi vào tình trạng “liệt nửa người” vì 1 trong 2 tua bin đang được gửi sang Trung Quốc…chữa chạy.

Tin liên quan

Cứ tưởng cái căn bệnh tai biến quái ác khiến người bệnh “bán thân bất toại” chỉ có ở người, thế nhưng không, ở Việt Nam chúng ta, mới có cả một nhà máy cũng mắc bệnh này. Đó là nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả ở Quảng Ninh, với tổng số vốn đầu tư trị giá 10.635 tỷ đồng, từ sau khi nhà thầu Trung Quốc bàn giao thì liên tục rơi vào hỏng hóc.

Báo Lao động cho biết: “Hai tổ máy số 1 và 2, hay còn gọi là Nhiệt điện Cẩm Phả 1 và 2 chính thức hoạt động từ năm 2010 và được nhà thầu Trung Quốc – Công ty TNHH Công trình điện quốc tế Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) - bàn giao cho Công ty CP Nhiệt điện Cẩm Phả - Vinacomin vào tháng 9.2011…Tuy nhiên, vào tháng 2.2016, trong khi đang hoạt động, tua bin của tổ máy số 1 gặp sự cố nghiêm trọng - bị gãy cánh, khiến nhà máy này phải dừng hoạt động khẩn cấp.

Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả có công nghệ, thiết bị Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc thi công. Ảnh: Lao động

Đây không phải là lần đầu tiên tua-bin của nhiệt điện Cẩm Phả gặp sự cố nghiêm trọng. Năm 2014, tua-bin của tổ máy số 2 cũng từng bị gãy cánh và phải ngừng hoạt động mất 4 tháng”.

Nhiều chuyên gia Trung Quốc đã được mời đến để cứu chữa cho tua bin của tổ máy số 1, tuy nhiên họ đã bó tay buộc Công ty phải thuê xe siêu trường siêu trọng chở “con bệnh” nặng 80 tấn này sang tận Trung Quốc để chữa trị. Ước tính tốn kém lên tới hàng chục tỷ đồng. Công nhân nhà máy thì phải chia ca, hoán đổi nhau đi làm để duy trì cuộc sống vì công suất giảm mất 50%, thu nhập khá là thê thảm.

Thật chua chát. Mới đưa vào hoạt động năm 2011, năm 2014 sự cố đã xảy ra với tua bin số 2 khiến nhà máy phải ngừng 4 tháng, năm 2016, tua bin số 1 gãy cánh nốt và phải ngừng hoạt động dự kiến cho tới tháng 7. Một nhà máy được đầu tư 10.635 tỷ đồng, nhưng do giao cho nhà thầu Trung Quốc làm, và những gì chúng ta đang chứng kiến không nằm ngoài dự đoán.

Mà khéo làm sao, nhà máy có 2 tua bin thì lần lượt 2 tua bin thay phiên nhau gãy cánh, sau khi “liệt nửa người” bên trái thì chuyển sang “liệt nửa người” bên phải. Tức là cái chất lượng công trình của nhà thầu Trung Quốc tuy chả ra sao nhưng bù lại một cái rất là công bằng, cho cả 2 tua bin đều được nếm mùi… liệt, khỏi so đo phân bì tị nạnh nhau.

Phóng viên báo Lao động cho biết, đã liên lạc với đại diện Công ty Nhiệt điện Cẩm Phả để có thêm thông tin về vụ “xuất ngoại chữa bệnh” tốn kém này nhưng bất thành. Cũng dễ hiểu thôi, có những tình thế mà một khi đã rơi vào đó rồi, người ta khó có thể mở lời để phân trần thêm điều gì nữa.

Nó không dễ dàng nói ra như một phát ngôn đang gây “dậy sóng” dư luận của ông  Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (Bộ Công an): “Đề nghị nghiên cứu không in các loại tiền có mệnh giá lớn, nếu chỉ in loại tiền có mệnh giá 20.000 đồng thôi, không cho phép giao dịch bằng ngoại tệ thì người ta rất khó đưa phong bì bởi khi đó phong bì sẽ rất dày”.

Đây là phát ngôn được đưa ra trong cuộc hội thảo một số vấn đề lớn cần sửa đổi của Luật Phòng chống tham nhũng được Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tổ chức ngày 24-5 tại Quảng Ninh. Ngay lập tức nó khiến dư luận xôn xao bởi các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là một phát ngôn “lạ”, thậm chí ngớ ngẩn, khó khả thi.

Người ta bảo, giờ này ai lại còn đi hối lộ nhau bằng cách dúi phong bì trực tiếp nữa mà lo phong bì dày hay mỏng, họ chuyển tài khoản, tặng nhà, tặng xe hơi, tặng học bổng cho con cái các cán bộ đi du học, ai còn đưa tiền cho nhau một cách “quê mùa” như thế.

Tuy nhiên, cá nhân tôi lại hoàn toàn ủng hộ ông Hiển, bởi cho dù chúng ta không thể chống tham nhũng bằng cách in tiền lẻ, chúng ta vẫn có thể khiến cho những kẻ tham nhũng “nhụt chí” mỗi khi vung tiền chi tiêu. Cứ tưởng tượng mà xem, mỗi bữa nhậu, mỗi cuộc mua sắm trị giá vài trăm triệu đồng mà các cán bộ tham nhũng hay vợ con họ phải vác theo hàng ô tô chở tiền thì cũng thật là bất tiện. Chỉ đi ăn đi chơi mà cũng vất vả thế, liệu rằng họ có… lười mà bớt tham nhũng đi chăng?

Dẫu sao, đề xuất chỉ in tiền lẻ hay tình huống giả định trên đây cũng chỉ có tính chất đem đến một vài phút…giải trí mà thôi. Bởi một khi chúng ta cảm thấy không thể giải quyết một vấn đề nào đó, thay vì vò đầu bứt tóc bứt tai, chúng ta nên cười xòa một cái. Vì cái nhà máy “liệt nửa người” với căn bệnh tham nhũng ấy, chúng ta hình như còn đang bó tay cơ mà.

Theo Báo Đất Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến