Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại gây ô nhiễm, UBND tỉnh Bình Thuận ra công văn hỏa tốc
15/07/2015 09:06:52
ANTT.VN – Trước việc nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại xả khói bụi gây ô nhiễm, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn hỏa tốc đến các sở ngành liên quan yêu cầu chủ đầu tư nhiệt điện này khắc phục ô nhiễm (kể cả việc cho tạm dừng tổ máy số 2 để khắc phục).

Tin liên quan

Trong công văn gởi các sở, ngành, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cho biết đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại xả khói bụi gây ô nhiễm.

Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 lại xả thải gây ô nhiễm môi trường

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận yêu cầu Tổng công ty Phát điện 3 chỉ đạo Công ty Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 triển khai ngay các biện pháp khắc phục triệt để tình hình gây ô nhiễm môi trường do khói bụi thải ra tại khu vực nhà máy như những ngày vừa qua, kể cả việc cho tạm dừng tổ máy số 2 để khắc phục.

Ông Lê Tiến Phương cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Tuy Phong - nơi đặt nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 - tiến hành kiểm tra, giám sát, đánh giá thường xuyên tính chất mức độ ô nhiễm trong quá trình vận hành của tổ máy số 2 để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý vi phạm theo quy định pháp luật.

Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, Công ty Điện khí Thượng Hải (Trung Quốc) làm tổng thầu với hai tổ máy công suất 1.244 MW, đã hoạt động gần một năm nay.

Gần một năm trước, người dân thấy khói đen thải ra từ nhà máy nhiệt điện than này, vài tháng sau lại có thêm xe chở xỉ than đổ tràn lan từng đống, gió thổi bốc bụi xỉ bay mù mịt vào nhà dân. Khổ nhất là gần 70 hộ dân sống ngay sát bãi xỉ, còn lại gần 1.300 hộ dân ở khu dân cư cách nhà máy gần một cây số cũng bị bụi xỉ than làm đảo lộn sinh hoạt hàng ngày.

Nhiều người dân còn phản ánh gần đây họ bị bệnh đường hô hấp, theo UBND huyện Tuy Phong.

Đỉnh điểm của việc gây ô nhiễm này là vào giữa tháng 4/2015, do bức xúc trước việc bãi xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây bụi, trong hai ngày (14 và 15) hàng trăm người dân huyện Tuy Phong đã chặn xe trên đường QL1 gây mất an ninh trật tự. Một số người dân quá khích còn đập cửa kính khách sạn và ô tô, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hiện Công an đã khởi tố vụ án phá hoại tài sản, gây mất trật tự công cộng và bắt giam nhiều nghi can.

Thực trạng đáng lo ngại hiện nay chính là các nhà máy nhiệt điện than trên cả nước mỗi năm tiêu thụ gần 20 triệu tấn than, và tổng lượng tro xỉ thải ra cũng lên đến trên 3 triệu tấn. Tro xỉ than thải ra chủ yếu được chôn lấp ngay tại nhà máy hoặc chở đi đổ nơi khác gây ô nhiễm môi trường, chứ rất ít khi được tận dụng, tái chế để làm vật liệu xây dựng không nung, phụ gia xi măng...

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến