Dòng sự kiện:
Nhiều dấu hiệu bê bối tại Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I
29/07/2015 16:54:03
Theo một biên bản được lập trước đó, chỉ tính từ tháng 1 đến tháng 3, đã có tới 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng…

Tin liên quan

Theo biên bản kiểm tra số 07 được Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I lập trước đó, thành phần Ban kiểm tra gồm các ông Phạm Minh Tuấn, Phó Giám đốc; Nguyễn Văn Tinh,Trưởng phòng KT-TC-KH; Nguyễn Tiến Dũng Trưởng phòng Pháp chế. Đại diện cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm Thạch có các ông Bùi Tiến Dũng, Trưởng đại diện (hiện trưởng đại diện cảng vụ Điền công thuộc cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh) và Văn Trọng Dũng, Phó trưởng Đại diện (hiện Giám đốc cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I). Biên bản số 07 này thể hiện, đối với thủ tục cấp giấy phép phương tiện cho thấy, tính từ tháng 1 đến tháng 3, có đến 161 lượt tàu thiếu 83 giấy phép rời cảng…”. Biên bản này cũng yêu cầu các tàu phải có giấy phép rời cảng cuối cùng mới được xuất bến.

"Chống lệnh” Bộ GTVT, Cảng vụ đường thủy khu vực I vẫn cấp lệnh cho tàu xuất bến

Qua tìm hiểu được biết, theo quy định pháp luật tại thời điểm trên, nếu tàu biển không có giấy phép rời cảng cuối cùng thì sẽ bị xử phạt với số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là 83 tàu thiếu giấy tờ nói trên có bị phạt,  và số tiền xử phạt lên tới hàng trăm triệu đồng trên hiện đang ở đâu (?!). Và không biết đến nay, 83 giấy phép rời cảng cuối cùng này đã có trong hồ sơ của cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I Cẩm Thạch?.

Trao đổi với phóng viên, ông Bùi Tiến Dũng, nguyên trưởng đại diện Cảng vụ đường thủy nội địa Cẩm Thạch khẳng định, chữ ký tại Biên bản 07 là giả mạo và quá trình công tác không ít lần ông Dũng “gặp” trường hợp như vậy. Ông Bùi Tiến Dũng cho biết thêm, tất cả hồ sơ, thủ tục hiện vẫn còn được lưu tại Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I …

Trong khi đó, ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng phòng Pháp chế Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho hay, để biết đầy đủ nội dung sự việc thì  phải đăng ký làm việc với lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ KV I chứ ông không thể phát ngôn đại diện cho tổ chức cảng vụ hay cá nhân khác khi chưa được phép, ông chỉ trả lời những gì về phạm vi trách nhiệm của cá nhân mình. Tuy nhiên, sau khi xem biên bản 07 có tên ông trong đó, ông Dũng cho hay có biên bản như vậy và chữ viết trong biên bản là của chính ông.

Đây không phải là “nghi án” duy nhất về những dấu hiệu bê bối xảy ra tại Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I . Bởi mới đây nhất, tại báo cáo số 1224 Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho thấy, ngày 13/6, tàu Hoàng Tuấn 28 có trọng tải 2854DWT xin vào cảng thủy nội địa An Hòa tại khu vực Bến Kiền, Hải Phòng để lấy hàng gỗ dăm. Đến ngày 16/6, tàu này lấy xong hàng và xin phép di chuyển về vùng nước cảng Hải Phòng để làm thủ tục đi tiếp theo quy định. Trong quá trình di chuyển, tàu Hoàng Tuấn 28 chở 1.777 tấn gỗ dăm, vượt quá mặt boong khoảng 2,5m và chưa đóng nắp hầm hàng. Do cách hiểu chưa đúng khi nghiên cứu văn bản để làm thủ tục cho tàu rời cảng, đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hải Phòng thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I đã cho phép tàu Hoàng Tuấn 28 xin di chuyển về vùng nước của cảng Hải Phòng. 

Sau khi làm việc với Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I, lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam đã thống nhất kết luận: việc cấp giấy rời cảng cho tàu Hoàng Tuấn 28 là không đúng quy định. Đồng thời, lãnh đạo cục đã yêu cầu Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I tổ chức rút kinh nghiệm, kiểm điểm nghiêm túc đối với các cá nhân liên quan đến vụ việc và tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với lãnh đạo đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa tại Hải Phòng để xem xét xử lý. 

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến