Dòng sự kiện:
Nhiều khả năng Fed sẽ dừng tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6
22/05/2023 14:26:53
Fed khó có khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp tới, do không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự chuẩn bị cho việc tăng lương cơ bản của Mỹ và số lượng việc làm đang tăng vượt xa dự báo.

Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington D.C. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Các nhà đầu tư trên thị trường phố Wall đang “đặt cược” vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tạm dừng hành động tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 6 tới.

Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế phát hành tuần trước, cùng bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell, tại một sự kiện ngày 19/5 đang khiến thị trường hoang mang.

Ngày 17/5, Bộ Thương mại Mỹ công bố giá trị bán lẻ tháng 4/2023 tăng 0,4%, sau hai tháng sụt giảm liên tiếp.

Con số này cho thấy người tiêu dùng vẫn chi tiêu, bất chấp giá hàng hóa đang tăng và lãi suất ở ngưỡng cao.

Trong tuần từ 7-13/5, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm nhiều hơn dự kiến, nằm dưới mức trung bình ghi nhận được từ trước đến nay.

Dữ liệu từ Công cụ theo dõi CME của Fed vào ngày 16/5 chỉ ra rằng các thương nhân có khoảng 36% kỳ vọng là Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm tại kỳ họp tháng 6.

Nhưng việc Chủ tịch Powell phủ nhận xác nhận Fed sẽ dừng chính sách thắt chặt tiền tệ khiến tỷ lệ này giảm xuống còn 18,6% vào chiều ngày 19/5.

Nhưng giới quan sát tin rằng Fed khó có khả năng tăng lãi suất trong kỳ họp tới, do không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy sự chuẩn bị cho việc tăng lương cơ bản của Mỹ và số lượng việc làm đang tăng trưởng vượt xa dự báo.

Giám đốc đầu tư tại Công ty tư vấn Plante Moran Financial Advisors, Jim Baird, nhận định nhiều khả năng Fed sẽ giữ ổn định lãi suất trong kỳ họp tới.

Nhưng quyết định đó phụ thuộc nhiều vào ba yếu tố chính là tình hình về trần nợ, điều kiện phát triển tài chính và các tác động trễ của lãi suất đối với nền kinh tế Mỹ.

Liên quan tới trần nợ, Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ đã khẳng định sẽ không để xảy ra vỡ nợ. Nhưng nếu một kịch bản như vậy xảy ra, nó sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho nền kinh tế và thị trường tài chính, khiến Fed sẽ phải dừng hành động để chờ cho cuộc khủng hoảng được giải quyết.

Sự sụp đổ của một loạt ngân hàng khu vực, bao gồm Silicon Valley Bank, Signature Bank và First Republic, đã đẩy nhanh hành động thắt chặt các điều kiện tín dụng.

Mặc dù điều đó sẽ làm phức tạp kế hoạch ổn định giá của Fed, nhưng cũng mang lại lợi ích cho ngân hàng trung ương khi chi tiêu bị cắt giảm, giúp giá cả hạ nhiệt.

Việc Fed liên tục tăng lãi suất sẽ gây tác động đến nền kinh tế. Tuy nhiên, các tác động này thường xuất hiện trễ sau vài tháng.

Điều đó có nghĩa là Fed có thể muốn tạm dừng tăng lãi suất để theo dõi nền kinh tế.

Chúng khớp với khẳng định của Chủ tịch Powell rằng các hành động của Fed phụ thuộc vào dữ liệu thực tế, có nghĩa là cơ quan này sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến của nền kinh tế quốc gia, trước khi đi đến quyết định về lãi suất tiếp theo vào ngày 14/6./.

Tác giả: Diệu Linh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến