Dòng sự kiện:
Nhiều ngành sư phạm 'trắng' thí sinh, đại diện Bộ GD&ĐT lên tiếng
19/08/2018 09:15:01
'Trong quá trình đổi mới nhất định sẽ có những xáo trộn, Bộ GD&ĐT mong muốn các trường sư phạm cũng như dư luận xã hội nên bình tĩnh, vì hiện tượng tuyển sinh không bình thường chỉ diễn ra ở một số ít trường'.

2018 là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển riêng cho khối ngành sư phạm (phương án xét kết quả thi bậc đại học là 17 và bậc cao đẳng là 15).

Việc làm này nhằm mục đích “siết” chất lượng đào tạo khối ngành giáo viên, ngăn chặn tình trạng 10 điểm/3 môn cũng đỗ vào trường sư phạm như đã xảy ra với mùa tuyển sinh năm 2017.

Năm nay, Bộ cũng cắt giảm mạnh chỉ tiêu của khối ngành này. Nhưng kết thúc đợt tuyển sinh đầu tiên, nhiều trường đại học, cao đẳng đào tạo giáo viên đã không tuyển đủ thí sinh thí sinh.

Thậm chí, nhiều ngành sư phạm “trắng” thí sinh trúng tuyển, vì không có người đăng ký, hoặc đăng ký nhưng không đủ mức điểm sàn như quy định của Bộ GD&ĐT.

 

Nhiều ngành sư phạm của Đại học Đồng Nai không có thí sinh nào trúng tuyển. Việc này cũng diễn ra ở nhiều trường cao đẳng sư phạm ở địa phương.

Hiện, nhiều trường sư phạm trên cả nước tiếp tục thông báo tuyển sinh bổ sung hàng trăm chỉ tiêu và hy vọng sẽ có thí sinh đủ điều kiện nộp hồ sơ để trường có thể đảm bảo hoạt động dạy và học.

Trước sự việc này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã chính thức lên tiếng.

Bà cho rằng không phải Bộ GD&ĐT không lường trước sự việc này khi đưa ra mức điểm sàn riêng cho các ngành sư phạm. Ngành sư phạm cũng như toàn bộ hệ thống giáo dục đại học đang chuyển đổi từ việc đào tạo theo số lượng phụ thuộc vào năng lực của các trường sang đào tạo theo chất lượng và nhu cầu của xã hội. Trong quá trình đổi mới, không thể tránh những xáo trộn.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học. 

“Việc cải cách các ngành sư phạm đã được thực hiện từ mấy năm nay, với nhiều phương thức khác nhau. Nhưng năm nay Bộ quyết định giao chỉ tiêu, quy định một mức điểm sàn khá cao cho ngành này. Đây là một trong những giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong quá trình đổi mới nhất định sẽ có những xáo trộn, nếu nhìn vào hiện tượng thì nói không bình thường,  nhưng nó chỉ xảy ra ở số ít các trường…

Trên thực tế, những trường sư phạm top trên vẫn đang tuyển sinh tốt, có lượng thí sinh đạt điểm cao vào trường. Còn ở những trường sư phạm nằm ở vị trí thấp hơn gặp khó khăn nên các trường sẽ phải thay đổi chức năng, cơ cấu để thích ứng tốt hơn so với nhu cầu của xã hội", Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học chia sẻ.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho biết hiện Bộ đang cho thống kê số lượng những trường, những ngành chưa tuyển được sinh viên, hay gặp khó khăn trong việc tuyển sinh để có những giải pháp phù hợp đối với toàn hệ thống.

Theo Lao Động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến