Nhiều sai phạm tại Ban Quản lý KKT tỉnh Gia Lai
16/05/2016 11:46:57
ANTT.VN – Kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Gia Lai cho thấy nhiều sai phạm của Ban Quản lý KKT Gia Lai liên quan đến việc quản lý, sử dụng biên chế, lao động, quản lý sử dụng đất đai, nguồn kinh phí hành chính, sự nghiệp…

Tin liên quan

Theo kết luận này, trong công tác quản lý, sử dụng đất đai BQL chậm xử lý đền bù, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của Công ty TNHH MTV Bảo Hoàng với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng của 3 lô đất là không đúng với văn bản của Sở Tài chính về việc thu tiền đền bù giải phóng mặt bằng tại khu 15ha KCN Trà Đa mở rộng.

Tại Khu Trung tâm kinh tế cửa khẩu Lệ Thanh có 15 doanh nghiêp sử dụng đất có sai phạm như Công ty CP TM Tây Gia Lai, Công ty TNHH MTV Tùng Phát, Công ty TNHH MTV Đại Thắng, Công ty CP Hoàng Nhung… có liên quan đến các sai phạm như: chưa làm thủ tục thuê đất lại, chưa kê khai tiền thuê đất với cơ quan thuế, xây dựng trái phép…

Ban Quản lý KKT tỉnh Gia Lai (Ảnh: internet)

Tại KCN Trà Đa, Công ty CP Minh Đức thuê đất để sản xuất giấy nhưng công ty có sản xuất nước giải khát không ga, sản xuất thử nhựa tận dụng, Xí nghiệp tư doanh Hiệp Lợi thuê đất để xây dựng nhà máy đến quý II/2011 phải đi vào hoạt động nhưng đến nay mới chỉ xây tường rào, móng, chậm tiến độ 5 năm, BQL chưa xử lý dứt điểm… Bên cạnh đó, hàng loạt công ty cũng bị liệt kê vì liên quan đến những sai phạm về xây dựng như công ty CP Khoáng sản luyện kim Tây Nguyên, Công ty TNHH MTV Bảo Hoàng, Công ty CP Khoáng sản Anh Khoa…

Sai phạm của BQL trong việc làm dự án đường giao thông khu A – Khu kinh tế cửa khẩu đường 19, BQL mắc phải một số sai phạm như không giám sát việc khảo sát khoan địa chất nhưng vẫn ký biên bản nghiệm thu kết quả tư vấn khảo sát khoan khảo sát địa chất.

Trong quá trình triển khai thi công xây dựng các công trình tuyến N1, N2, N3 BQL đã cắt giảm số lượng cống ngang trên tuyến N1,N2, N4 trong thiết kế đã được phê duyệt để làm 2 cống đây là việc làm không đúng. Vậy số tiền khoan khảo sát địa chất không thực hiện phải xuất toán 152,9 triệu đồng.

Qua kiểm tra hồ sơ thanh toán, BQL đã thanh toán khống 50 ống cống BTLT dài 4m; loại ống cống không chịu lực d800 cho 3 nhà thầu phụ hưởng. Trong đó theo kết luận của thanh tra tỉnh đã xuất toán 26 ống cống vậy số tiền phải xuất toán 24 ống cống là 123,2 triệu đồng.

Qua kiểm tra số tiền thanh quyết toán không đúng theo khối lượng thi công cụ thể như sau: Công ty TNHH Trọng Nghĩa sai phạm với số tiền là 71,8 triệu đồng; Công ty CP Đông Hưng sai phạm với số tiền là 20,4 triệu đồng; Công ty CP TM Hoàng Đức Sang sai phạm với số tiền là 190,8 triệu đồng.

Đối với dự án đường trục chính KKT của khẩu, qua kiểm tra số tiền thanh quyết toán không đúng theo khối lượng thi công cụ thể: DNTN Việt Trực sai phạm với số tiền là 104,8 triệu đồng, Công ty CP XDTM Hoàng Đức Sang sai phạm với số tiền là 285,5 triệu đồng.

Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Trà Đa mở rộng với các hạng mục gồm: Nền, mặt đường, hệ thống thoát nước mưa, bó vỉa…Qua kiểm tra, số tiền thanh quyết toán không đúng theo khối lượng thi công: DNTN Việt Trực sai phạm với số tiền là 31, 7 triệu đồng.

Tổng số tiền sai phạm về xây dựng cơ bản của BQL KKT tỉnh Gia Lai là 981,4 triệu đồng.

UBND tỉnh Gia Lai kết luận, trong công tác quản lý sử dụng đất không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, chưa thực hiện tốt công tác quản lý theo Luật Đầu tư, chưa thực hiện trách nhiệm thu tiền đền bù và giải phóng mặt bằng. Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Thanh Bình – Phó Ban QL KKT tỉnh, phòng Quy hoạch hạ tầng môi trường, Phòng Đầu tư xuất nhập khẩu.

Về công tác quản lý, sử dụng biên chế, chưa thực hiện đúng đề án của BQL về việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức như việc hợp đồng lao động trong chỉ tiêu biên chế cho người chưa đạt chuẩn chức danh. Trách nhiệm này thuộc về ông Nguyễn Ngọc Đính – Trưởng BQL KKT.

Về công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng, Hạng mục Đường giao thông khu A, KKT cửa khẩu đường 19 qua kiểm tra việc khoan khảo sát địa chất để lập hồ sơ không thực hiện, quyết toán không đúng quy định số tiền khoan khảo sát 152,9 triệu đồng…Bên cạnh đó, BQL chưa thực hiện tốt chức năng kiểm tra, giám sát đại diện chủ đầu tư về khối lượng thi công, làm tăng giá trị công trình 981,4 triệu đồng, BQL KKT các dự án đầu tư xây dựng KT cửa khẩu Lệ Thanh thiếu trách nhiệm làm thất thoát ngân sách nhà nước 123,2 triệu đồng; nghiệm thu không đúng khối lượng thi công lắp đặt nhưng đã thanh toán với giá trị 283, 1 triệu đồng

Trách nhiệm thuộc về BQL các dự án đầu tư và xây dựng KKT cửa khẩu Lệ Thanh, trong đó trách nhiệm chính là ông Nguyễn Ngọc Đính Trưởng Ban, ông Nguyễn Tự Quyết – Phó trưởng Ban QL các dự án.

Như vậy công tác quản lý vốn đầu tư trong xây dựng cơ bản chưa giám sát chặ chẽ quá trình thực hiện công tác đầu tư, ứng vốn cho nhà thầu thi công không đúng quy định, kéo dài việc thu hồi nợ, đặc biệt tại công trình giao thông Khu A – Khu KT cửa khẩu Đường 19 đã gây lãng phí nguồn vốn ngân sách nhà nước là 28,2 tỷ đồng.

BQL các dự án đầu tư và xây dựng KKT cửa khẩu Lệ Thanh tổ chức nghiệm thu khống, thanh toán không đúng quy định với tổng giá trị 559,4 triệu đồng.

Thiên Di
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến