Dòng sự kiện:
Google đối mặt khoản phạt kỷ lục 3 tỉ Euro
16/05/2016 09:38:34
ANTT.VN – Tờ Telegraph của Anh vừa cho biết Google đang phải đối mặt với khoản phạt khoảng 3 tỷ Euro (3,4 tỷ USD) từ Ủy ban châu Âu (EC) với cáo buộc độc quyền.

 

Tin liên quan

Google đang là mục tiêu trong chiến dịch chống độc quyền của giới chức châu Âu. Ảnh: Reuters

Cụ thể, EC cáo buộc Google đã dùng thuật toán thay đổi thứ tự sắp xếp các kết quả trong trình tìm kiếm của mình nhằm ưu tiên các gian hàng của Google thay vì các đối thủ khác.

Nếu chính thức bị tuyên phạt thì đây là trường hợp phải nộp phạt lớn nhất được áp dụng bởi EC kể từ khoản phạt Intel 1,1 tỉ Euro năm 2009.

Trong lúc này, Google liên tục phủ nhận cáo buộc trên. Tuy nhiên Reuters dẫn nguồn tin đáng tin cậy cho hay hãng công nghệ Mỹ đã thất bại 3 lần trong các nỗ lực giải trình với EC, và rằng họ rất khó có thể chống lại phán quyết của EC, trừ khi Ủy ban này thay đổi lập trường.

Nguồn tin trên cũng cho biết án phạt có thể sẽ được đưa ra ngay đầu tháng sau, tuy nhiên mức phạt cuối cùng vẫn chưa được thống nhất.

Theo luật, EC được phép yêu cầu Google nộp khoản phạt lên tới 1/10 lợi nhuận hàng năm của hãng, ước ở mức 3,3 tỷ Euro.

Trong khi đó, tờ Telegraph cho rằng Google có thể chọn phương án ‘đấu tới cùng’ với EC nhằm trì hoãn thời hạn nộp phạt, như cái cách Intel đã làm trong suốt 5 năm 2009-2014.

Ở một diễn biến khác, Liên minh châu Âu (EU) tháng trước cũng đã bắt đầu một cuộc điều tra tương tự đối với hệ điều hành Android, cáo buộc Google gây thiệt hại cho các đối thủ bằng cách ưu tiên các dịch vụ của mình như Google Search trên các thiết bị của hãng.

“Quan điểm của chúng tôi là Google đã lạm dụng vị trí độc quyền của mình, khiến người sử dụng tablet và smartphone không được tự do lựa chọn phần mềm tìm kiếm. Điều này sẽ làm tổn hại các nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm khác và làm méo mó tính cạnh tranh của thị trường”, Ủy viên Hội đồng Cạnh tranh của EU Margrethe Vestager nói trong một cuộc họp báo tháng trước.

Nghi Điền

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến