Dòng sự kiện:
Nhiều sai phạm tại Ban Quản lý Vịnh Hạ Long
13/12/2016 15:38:14
Hàng loạt sai phạm tại Ban Quản lý (BQL) Vịnh Hạ Long đã được UBND TP Hạ Long chỉ ra qua thanh tra công tác quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách năm 2015.

Tin liên quan

 Ông Phạm Đình Huỳnh, Phó Trưởng BQL Vịnh Hạ Long trao đổi với phóng viên. Ảnh: TT

Thanh tra công tác thực hiện thu, nộp phí và quản lý các dịch vụ phục vụ khách thăm quan trên vịnh, đoàn thanh tra khẳng định, ngoài Công ty Cổ phần Dịch vụ Vịnh Hạ Long, các đơn vị kinh doanh dịch vụ còn lại đều hoạt động trái phép (có phương án kinh doanh nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt mà chỉ được sự chấp thuận của BQL Vịnh Hạ Long).

Việc BQL Vịnh Hạ Long tự duyệt phương án và chấp thuận cho 6 đơn vị, doanh nghiệp đầu tư kinh doanh dịch vụ tại một số khu vực trên Vịnh là trái thẩm quyền.

Theo quy định, BQL Vịnh Hạ Long được phép tổ chức thu hoặc hợp đồng với các tổ chức thu các loại phí như: Phí sử dụng mặt nước, phí neo đậu nghỉ đêm trên Vịnh... Tuy nhiên, do chưa xây dựng được mức phí để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt nên đến nay BQL Vịnh Hạ Long vẫn chưa triển khai thực hiện, do đó đã gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

BQL Vịnh Hạ Long cũng chưa thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với các hoạt động dịch vụ trên Vịnh dẫn tới các hoạt động này chủ yếu diễn ra tự phát, thiếu sự kiểm soát, làm thất thu ngân sách.

Đoàn thanh tra cũng khẳng định, trong công tác chi thường xuyên, BQL Vịnh Hạ Long đã không thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí; nhiều nội dung chi sai, chứng từ không đầy đủ theo quy định.

Cụ thể, chi bồi dưỡng cho công tác chống thất thu và chi hỗ trợ kinh phí đoàn đi thực tế học tập kinh nghiệm hơn 157 triệu đồng không đúng quy định; chi thừa, chi sai cho ông Phạm Đình Huỳnh (Phó trưởng BQL Vịnh Hạ Long) học lớp cao học hành chính hơn 4,5 triệu đồng.

Hàng loạt các khoản chi khác, BQL Vịnh Hạ Long chi không hợp lý như: Chi bồi dưỡng cán bộ nhân viên (CBNV) kiểm tra và tham gia quản lý dịch vụ chụp ảnh hơn 133,6 triệu đồng; chi tiền bồi dưỡng cán bộ tham gia quản lý dịch vụ chèo đò hang Luồn gần 94 triệu đồng.

Ngoài ra, BQL cũng đã chi nhiều khoản không đúng quy định như: Chi hỗ trợ đời sống CBNV 372 triệu đồng; chi tiền thưởng công tác phục vụ thu phí quý I/2015 hơn 781 triệu đồng; không tự tổ chức mà thuê công ty du lịch tổ chức cho CBNV trong cơ quan đi học tập kinh nghiệm 10 đợt với kinh phí hơn 845 triệu đồng.

BQL Vịnh Hạ Long cũng đã có hàng loạt nội dung chi không đúng trình tự, quy định của Luật Đấu thầu như: Chi sửa chữa, mua vật tư cho các trung tâm gần 1,1 tỷ đồng; in ảnh bằng tiếng Anh 75 triệu đồng; trả tiền in vé tham quan Vịnh hơn 566 triệu đồng; mua bảo hiểm tàu, xuồng hơn 368 triệu đồng; mua sắm hệ thống âm thanh hơn 99 triệu đồng...

Trong năm 2015, BQL Vịnh Hạ Long được UBND tỉnh cấp gần 5 tỷ đồng tiếp tục giải ngân 3 dự án, công trình. Đến thời điểm thanh tra, đơn vị đã giải ngân số tiền hơn 4,2 tỷ đồng.

Đoàn thanh tra khẳng định, công tác đầu tư, quản lý dự án, công trình của BQL Vịnh Hạ Long để xảy ra nhiều sai phạm.

Trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đơn vị đã vi phạm Luật Đấu thầu; giai đoạn thực hiện dự án, vi phạm Luật Xây dựng và các văn bản pháp luật về dự án đầu tư xây dựng trong giám sát, thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành; công tác quyết toán, nhiều hạng mục lập quyết toán chưa đúng (tăng khối lượng, áp dụng sai đơn giá).

Cá biệt, BQL đã chia nhỏ các gói thầu tại công trình tẩy xóa chữ viết, vết bẩn hang Sửng Sốt, Đầu Gỗ, Hồ Ba Hầm có tổng giá trị dự toán được phê duyệt hơn 351 triệu đồng, dẫn đến việc lựa chọn, đánh giá năng lực của nhà thầu thi công không đúng theo quy định.

Trước những sai phạm trên, Chủ tịch UBND TP Hạ Long yêu cầu thu hồi hơn 408 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu BQL Vịnh Hạ Long tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và những cá nhân có liên quan để xảy ra sai phạm...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đình Huỳnh, Phó trưởng BQL Vịnh Hạ Long cho biết: Đến thời điểm hiện tại, BQL đã nộp xong số tiền sai phạm. Đồng thời, Đảng bộ đã có văn bản chỉ đạo các chi bộ thực hiện kiểm điểm với hình thức nhắc nhở rút kinh nghiệm.

Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp tài liệu, chứng minh việc thực hiện kết luận thanh tra, ông Huỳnh và ông Phạm Hồng Hà (Chủ tịch UBND TP Hạ Long kiêm Trưởng BQL Vịnh Hạ Long) không cung cấp.

Thực sự BQL Vịnh Hạ Long đã nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra hay không, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Theo Thanh tra 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến