Dòng sự kiện:
Nhiều vụ uy hiếp an toàn hàng không tại khu vực miền Nam
06/11/2022 15:01:00
Trong quá trình máy bay cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, đã ghi nhận các vụ chiếu đèn laser, chim va tàu bay và nhiều vật thể bay không xác định gây nguy hiểm...

Cảng vụ Hàng không miền Nam vừa có thông báo về về công tác đảm bảo an toàn đường cất hạ cánh (CHC) trong tháng 10/2022. Theo đó, đơn vị cho biết trong tháng vừa qua tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có 141 chuyến bay quay lại vì lý do không ổn định, quay lại sau cất cánh.

Đáng chú ý, 9 trường hợp chim va vào tàu bay, 2 trường hợp cắt lốp tàu bay và 1 trường hợp chiếu đèn laser vào buồng lái, 1 trường hợp vật thể bay đã xảy ra tại Tân Sơn Nhất trong tháng 10 vừa qua.

Trước đó, thống kê của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, từ đầu năm 2021 đến tháng 6/2022, đã xảy ra 58 vụ vi phạm hoạt động an toàn bay (năm 2021 xảy ra 32 vụ và 6 tháng đầu năm 2022 xảy ra 26 vụ); trong đó, hơn 30 vụ chiếu đèn laser, 10 vụ thả vật thể bay, 4 vụ thả bóng bay, 2 vụ thả diều, chiếu đèn công suất cao.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay trường hợp tàu bay bị chiếu đèn laser vào buồng lái làm cho phi công, tổ bay bị lóa mắt, mất kiểm soát hoặc va chạm với flycam gây nguy cơ mất an toàn cho tàu bay, xảy ra tai nạn, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của người dân, uy tín của ngành hàng không.

Nhiều vụ chim va, khiến tàu bay hư hỏng, uy hiếp an toàn hàng không - Ảnh minh hoạ

Để xử lý vấn đề này, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra và có biện pháp xử lý các tổ chức cá nhân sử dụng đèn laser chiếu vào máy bay hoặc sử dụng máy bay không người lái, flycam và các phương tiện bay vi phạm khu vực cấm bay.

Trong khi đó, Cảng vụ Hàng không miền Nam cho biết cho biết đơn vị đã duy trì đường dây nóng và thông tin 2 chiều với lực lượng công an, chính quyền các địa phương liên quan để tiếp nhận phản ánh về hình vi sử dụng đèn laser bảo đảm an toàn bay.

Được biết, theo các quy định hiện hành, các hành vi gây ảnh hưởng tới an toàn hoạt động bay nêu trên có thể bị phạt tiền từ 10 - 40 triệu đồng. Song, nhận thức của các tổ chức, cá nhân chưa cao trong việc nắm bắt các quy định. Ở các nước, hành vi này thậm chí có thể bị phạt tù, luật hóa thành hình sự. Tại Việt Nam, đèn laser được bán tự do trên thị trường, có thể mua dễ dàng và chưa có quy định kiểm soát cụ thể. Tương tự, các phương tiện bay siêu nhẹ, không người lái, điều khiển tự động... cũng gây ra một số sự việc mất an toàn bay.

Ngoài ra, trong tháng 10/2022, Cảng vụ Hàng không miền Nam cũng ghi nhận nhiều chuyến bay gặp sự cố kỹ thuật trong quá trình chuẩn bị cất hạ cánh. Những trường hợp trên đều được cơ quan chức năng tập trung xử lý và an toàn.

Tác giả: Phùng Sỹ Sơn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến