Nhìn lại những phi vụ hải quan ăn tiền, chia nhau trăm tỷ
13/01/2016 20:08:23
Hải quan lâu nay vẫn bị mang tiếng là vòi vĩnh, đi đêm ăn tiền của doanh nghiệp. Liên tiếp những vụ bắt giữ, xét xử cán bộ hải quan gần đây đang gây sức ép, đòi hỏi hải quan gấp rút chấn chỉnh lại mình.

Tin liên quan

 

“Ăn” 60 phong bì tiền tỷ do DN cống nạp

Nguyễn Tường Duy (SN 1968, ngụ quận 1, TP.HCM) cán bộ Đội Kiểm soát của Cục Hải quan TP, vừa bị Cục An ninh Tài chính tiền tệ và đầu tư, Bộ Công bắt tạm giam và ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Nhiệm vụ của Duy ở Đội Kiểm soát, Cục Hải quan TP.HCM là kiểm soát hàng hóa và chống buôn lậu qua biên giới. Lợi dụng chức vụ này, Duy đã ép các doanh nghiệp có hàng hóa cần thông quan phải cống nạp mới cho qua.

Theo báo Tiền phong, Duy đặt cho một container được thông quan không có dấu hiệu khả nghi là 2 triệu đồng và container nào chứa hàng hóa “có vấn đề” là 15 triệu đồng. Bằng thủ đoạn trên, Duy đã ép buộc hơn 200 lượt DN phải nộp tiền mới thông quan. Nếu không theo “luật chơi”, container sẽ bị ách lại, phải trả tiền lưu kho. Vì thế, nhiều doanh nghiệp bấm bụng chấp nhập quy định của Duy.

hải quan, hải quan vòi vĩnh, hải quan ăn chặn tiền, bắt cán bộ hải quan, Nguyễn Tường Duy, chi phí đen, phí lót tay, hải quan nhũng nhiễu, thủ tục hải quan, hải-quan, hải-quan-vòi-vĩnh, hải-quan-ăn-chặn-tiền, bắt-cán-bộ-hải-quan, Nguyễn-Tường-Duy

Đối tượng Nguyễn Tường Duy

Trước năm 1990, Nguyễn Tường Duy từng làm việc tại Cục Hải quan tỉnh An Giang. Do có sai phạm, một năm sau, Duy bị kỷ luật buộc thôi việc. Sau đó, không hiểu bằng con đường nào, Duy được vào làm ở Cục Hải quan TP.HCM hơn 20 năm nay.

Gia đình Duy có 4 anh em đều làm trong ngành Hải quan, 3 người đã dính vào vòng lao lý (1 là tội phạm, 2 đang là bị can của những vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế). Cuối tháng 12/2015, đến lượt Duy bị bắt khi vừa đáp chuyến bay từ Trung Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất.

Qua khám xét nơi ở tại quận 1, công an thu giữ hàng chục phong bì chứa gần 1 tỷ đồng. Số tiền này bị tình nghi là của các doanh nghiệp cống nạp cho Duy trong 5 ngày đi Trung Quốc.

Liên minh hải quan chiếm đoạt 150 tỷ

Do thiếu tinh thần trách nhiệm, 10 bị cáo nguyên là cán bộ Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên và Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành, Kiên Giang, đã tạo cơ hội cho các đối tượng chiếm đoạt tiền hoàn thuế gây thất thoát ngân sách nhà nước gần 150 tỷ đồng.

Các đối tượng trong vụ án

CA TP.HCM đưa tin, ngày 28/12/2015, VKSND tỉnh Kiên Giang đã có cáo trạng truy tố các đối tượng: Lâm Văn Giao (SN 1966, nguyên Chi cục trưởng), Nguyễn Văn Trung (SN 1958 cùng công tác Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Hà Tiên, TX Hà Tiên) và nguyên cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc gia Giang Thành (huyện Giang Thành): Võ Văn Toàn (SN 1969, nguyên Chi cục trưởng) cùng các bị can là cán bộ tại 2 cơ quan này gồm: Bùi Thanh Vũ (SN 1975), Nguyễn Đông Thắng (SN 1968), Lê Văn Lương (SN 1956), Võ Văn Hiếu (SN 1963), Lâm Văn Xầm (SN 1969), Lê Văn Dũng (SN 1958), và Hoàng Văn Chung (SN 1969) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, ngày 6/10, TAND tỉnh Kiên Giang tuyên phạt 8 bị cáo về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng cách mua bán hóa đơn thuế giá trị gia tăng, từ hơn 2 năm đến tù chung thân.

Từ năm 2010 đến tháng 7-2013, các bị cáo trên đã cấu kết với nhau thành lập nhiều công ty ký hợp đồng ngoại thương với một số đối tác Campuchia.

Sau đó, chúng tiến hành nhiều lần mua bán và xuất khống hoá đơn hàng hoá để lập hồ sơ hoàn thuế GTGT nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhà nước, tổng cộng gần 110 tỷ đồng.

Một cửa khẩu có 44 cán bộ hải quan 'nhúng chàm'

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố 46 đối tượng, trong đó có 30 nhân vật nguyên là công chức Hải quan cửa khẩu Khánh Bình (An Giang), do liên quan vụ chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng tiền hoàn thuế của Nhà nước tại Công ty cổ phần Thực phẩm công nghệ Sài Gòn (Công ty TPCN Sài Gòn).

Nguyên lãnh đạo Cửa khẩu Hà Tiên thiếu trách nhiệm gây thiệt hại hơn 18 tỷ đồng

Từ tháng 2/2011 đến cuối năm 2013, Lê Dũng - Giám đốc Công ty TPCN Sài Gòn đã cấu kết với Trần Thị Bích Tuyền, Giám đốc Công ty CP Đại Đắc Tài cùng một số đối tượng, lập khống 71 hợp đồng mua hàng trong nước giá trị hơn 900 tỷ đồng và 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty ở Campuchia, với tổng trị giá khoảng 716 tỷ đồng có thuế suất bằng 0.

Từ những hợp đồng khống trên, các đối tượng đã tạo dựng năm bộ hồ sơ xin hoàn thuế, với số tiền đã được Cục Thuế TP.HCM hoàn lại là 92,5 tỷ đồng. Sai phạm của các đối tượng được sự hỗ trợ đắc lực từ một số cán bộ, công chức hải quan tha hóa, biến chất của Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn Khu vực IV và Chi cục Hải quan Khánh Bình.

Ngoài 30 bị can trên, liên quan đến Chi cục Hải quan Khánh Bình còn có 14 cán bộ bị khởi tố vì hai vụ án tương tự, do Cơ quan ANĐT Bộ Công an thụ lý.

Nhận tiền DN, nhân viên hải quan bị bắt

Đối tượng Nguyễn Trung Quyết - công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai (trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) chiều 4/9/2014 đã bị bắt vì nhận 5 triệu đồng của DN.

Khám phòng làm việc của Nguyễn Trung Quyết ngay sau đó, công an đã thu được trên 130 triệu đồng.

Một lô hàng điện tử nhập lậu bị cơ quan chức năng bắt giữ trước khi thông quan.

Trước đó, ngày 2/7/2013, cũng do nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, Chi cục trưởng Hải quan Mường Khương (trực thuộc Cục Hải quan tỉnh Lào Cai) Trần Minh Thượng và nhân viên hải quan Nguyễn Văn Cường đã bị TAND tỉnh Lào Cai tuyên phạt tổng cộng 32 năm tù; truy nộp 514 triệu đồng tiền nhận hối lộ.

Ông Thượng đã bị bắt quả tang khi đang nhận hối lộ gần 170 triệu đồng của một công ty vận chuyển hàng đông lạnh qua cửa khẩu, ngay tại trụ sở Chi cục Hải quan Mường Khương.

Không đưa tiền, sợ việc không xong

Theo một công bố mới đây của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về đánh giá nức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với lĩnh vực hải quan năm 2015, 28% doanh nghiệp được hỏi cho hay đã phải trả chi phí đen khi làm thủ tục hải quan. Tỷ lệ này là 49% (năm 2013) và 57% (năm 2012).

Đứng đầu danh sách này là Cục Hải quan TP.HCM, với trên 53% DN cho hay đã phải trả chi phí không chính thức tại đây.

Nếu không trả phí đen, hơn 1/3 số DN lo ngại vì sẽ bị hải quan gây khó dễ như kéo dài thời gian làm thủ tục, yêu cầu bổ sung giấy tờ, chứng từ không có trong quy định,...

Theo Vietnamnet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến