Dòng sự kiện:
NHNN cấm cấm rút tiền mặt, thanh toán khống qua POS
21/08/2019 15:08:17
NHNN không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng vào các mục đích không đúng quy định. Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải ngăn chặn việc đơn vị chấp nhận thẻ thông đồng với chủ thẻ giao dịch khống.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, văn phòng đại diện các tổ chức thẻ quốc tế (gọi chung đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán), NHNN chi nhánh cấp tỉnh thành phố, yêu cầu tăng cường kiểm soát, giám sát hoạt động phát hành và sử dụng thẻ tín dụng tại các đơn vị bán hàng hóa dịch vụ chấp nhận thanh toán thẻ (đặc biệt thẻ tín dụng) nhưng không phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ.

Thời gian qua, một số đối tượng thực hiện giao dịch khống bằng cách sử dụng thẻ tín dụng để rút tiền mặt qua máy POS. (Ảnh minh họa)

NHNN yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán phải rà soát lại nội dung hợp đồng với những điểm chấp nhận thẻ là các cửa hàng, nhà phân phối… sửa đổi hợp đồng đã ký. Đặc biệt, kiểm tra toàn bộ quy trình nội bộ, thủ tục, hồ sơ đăng ký phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, mở và sử dụng tài khoản thanh toán.

Cụ thể:  Đối với thẻ tín dụng, phải có quy định rõ về phạm vi sử dụng thẻ tín dụng theo quy định, như: thẻ tín dụng chỉ được sử dụng để thanh toán tiền hàng hóa, dịch vụ; rút tiền mặt tại POS được lắp đặt tại chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức thanh toán thẻ (TCTTT).

Đồng thời, triển khai các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn (từ chối giao dịch, từ chối thanh toán thẻ, chấm dứt hợp đồng thanh toán), không cho phép lợi dụng thẻ tín dụng để sử dụng vào các mục đích không đúng quy định, như: sử dụng hạn mức thẻ tín dụng để chuyển tiền, ghi có vào tài khoản thanh toán, thẻ ghi nợ hoặc thẻ trả trước của khách hàng hoặc bên thứ ba (không phải đơn vị chấp nhận thẻ); rút tiền mặt tại POS của đơn vị chấp nhận thẻ, thanh toán hàng hóa, dịch vụ không đúng quy định pháp luật.

Có biện pháp tuyên truyền, thông báo và yêu cầu các đơn vị chấp nhận thẻ, chủ thẻ tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động thẻ ngân hàng; chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với hoạt động phát hành và thanh toán thẻ của đơn vị theo quy định của pháp luật.

TCTTT phải có trách nhiệm xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ thực hiện đánh giá, phân loại các đối tượng có nhu cầu chấp nhận thanh toán thẻ phù hợp với đặc điểm, ngành nghề kinh doanh, tăng cường trao đổi việc chia sẻ thông tin giữa các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức thẻ quốc tế về các đơn vị chấp nhận thẻ vi phạm giúp TCTTT có cơ sở tham khảo để xây dựng tiêu chí lựa chọn đơn vị chấp nhận thẻ nhằm ngăn ngừa trường hợp khi các TCTTT ngừng ký hợp đồng với đơn vị chấp nhận thẻ (có hành vi vi phạm pháp luật) thì đơn vị chấp nhận thẻ này sẽ chuyển sang ký hợp đồng với TCTTT khác để tiếp tục thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Đối với tổ chức thẻ quốc tế, NHNN đề nghị  tăng cường công tác trao đổi, chia sẻ thông tin và cảnh báo đến các tổ chức phát hành thẻ, TCTTT danh sách các đơn vị chấp nhận thẻ có dấu hiệu thanh toán khống, thực hiện các giao dịch thẻ không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Thời gian qua, một số đối tượng quảng cáo dịch vụ rút tiền mặt từ thẻ tín dụng qua máy POS.

Cách thức rút tiền khá đơn giản, khách hàng có nhu cầu tiền mặt mang thẻ tín dụng đến đơn vị có máy POS để quẹt thẻ và nhận ngay 100% tiền mặt có trong thẻ.

Nội dung được in trên hóa đơn rút tiền như mua sắm tiêu dùng hoặc mua một mặt hàng của một công ty X nào đó.

Điều đáng nói, phí rút tiền mặt qua POS khá thấp dao động từ 1,2% - 1,6% trong khi nếu khách hàng rút tiền tại cây ATM, phí trên dưới 4%.

Khánh Linh (T/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến