Dòng sự kiện:
NHNN chấp nhận cho NCB tăng vốn điều lệ lên hơn 5.000 tỷ đồng
07/12/2018 10:53:43
NHNN vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) được tăng vốn điều lệ từ 3.010.215.520.000 đồng lên trên 5.004.601.510.000 đồng theo phương án đã được ĐHĐCĐ 2018 của ngân hàng thông qua.

Theo đó, vốn điều lệ của NCB được tăng theo phương án thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cán bộ, nhân viên NCB và cổ đông hiện hữu theo Phương án tăng vốn đã được Đại hội đồng cổ đông NCB thông qua tại Nghị quyết số 25/NQ.ĐHĐCĐ 2018 ngày 26/4 và được Hội đồng quản trị NCB thông qua tại Nghị quyết số 60/2018/NQ-HĐQT ngày 8/10. Ngày đăng ký cuối cùng là 19/11.

NCB có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật, bao gồm việc tuân thủ giới hạn sở hữu cổ phần của cổ đông, cổ đông và người có liên quan theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng cùng các văn bản hướng dẫn liên quan của NHNN sau khi tăng vốn.Đối với phương án xử lý cổ phiếu lẻ phát sinh và cổ phiếu không chào bán hết NHNN sẽ xem xét, có ý kiến sau khi NCB trình phương án xử lý cụ thể, trong đó nêu rõ đối tượng, số lượng cổ phần dự kiến mua; tỷ lệ sở hữu cổ phần dự kiến của đối tượng này và người có liên quan tại NCB sau khi mua cổ phần.

Trong quá trình tăng vốn, nếu phát sinh cổ đông thường tham gia mua cổ phần và sẽ trở thành cổ đông lớn, NCB phải đề nghị NHNN chấp thuận theo quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng cùng các văn bản hướng dẫn liên quan.

Các nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của cổ đông theo đúng quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng. Trong đó, lưu ý cổ đông phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp của nguồn vốn góp, mua, nhận chuyển nhượng cổ phần tại các tổ chức tín dụng. Không được sử dụng nguồn vốn do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần của tổ chức tín dụng; không được góp vốn, mua cổ phần của tổ chức tín dụng dưới tên cá nhân, pháp nhân khác dưới mọi hình thức, trừ trường hợp uỷ thác theo quy định của pháp luật.

Sau khi hoàn tất các thủ tục tăng vốn, NCB có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép cho NHNN.

Văn bản này này có hiệu lực trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày ký. Trường hợp việc tăng vốn điều lệ chưa hoàn tất trong thời hạn cho phép hoặc nếu Đại hội đồng cổ đông NCB thông qua việc thay đổi Phương án tăng vốn điều lệ đã được NHNN chấp thuận, văn bản này hết hiệu lực pháp lý.

Mới đây, NCB cũng đã công bố báo cáo tài chính riêng lẻ và hợp nhất quý III/2018 với lợi nhuận trước thuế lũy kế tăng 80% so với cùng kỳ năm trước; LNST lũy cũng tăng 90% gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.273 tỷ đồng.

Theo BCTC hợp nhất, trong kỳ, nhìn chung các hoạt động đều có sự tăng trưởng thu nhập từ các hoạt động dịch vụ nhận được tăng đột biến, lên đến gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Tiền thu các khoản nợ được xử lý xoá bù đắp nguồn rủi ro cũng tăng đáng kể. Cho vay tăng gần 2.600 tỷ so với đầu năm, huy động tăng gần 7.800 tỷ so với đầu năm.

Cũng theo BCTC riêng rẻ, tổng tài sản của ngân hàng này đến hết quý III đạt 69.505.220 tỷ đồng, giảm nhẹ so với hồi đầu năm. Theo tìm hiểu, nguyên nhân là do ngân hàng tái cơ cấu lại danh mục tài sản của mình. Đây cũng là nỗ lực để đảm bảo quyền lợi của cổ đông. So với 5 năm trước, tổng tài sản đã tăng gấp hơn 3 lần, huy động vốn và tín dụng cao hơn 2,6 lần. 

Tuy nhiên, đi cùng với đó, ngân hàng đã giảm được khá lớn lượng tiền đi vay ở các TCTD khác, xuống còn 296 tỷ đồng (so với hồi đầu năm là 4.845 tỷ đồng). Tổng nợ phải trả đến hết quý 3 cũng giảm so với đầu năm (từ hơn 68 nghìn tỷ đồng xuống còn hơn 66 nghìn tỷ đồng.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NVB giá tăng mạnh mẽ, lọt top 20 HNX. So với trc khi có nhóm cổ đông mới, thì hiện nay, NVB là 1 trong những cp đc NĐT quan tâm nhất trên thị trường, tính thanh khoản của cp tăng cả về giá và khối lượng giao dịch.  Khối lượng giao dịch các phiên đạt cao, từ 1-2 triệu cổ phiếu/phiên. Điểm đặc biệt, có nhiều giao dịch thỏa thuận ở cổ phiếu này đã diễn ra từ tháng 8 tới nay, trong đó có tới 2 phiên lên đến 5 triệu cổ phiếu trao tay mỗi phiên (phiên 30/8 và 15/8) – gấp 3 lần so với bình quân giao dịch.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến