Dòng sự kiện:
NHNN muốn giãn lộ trình siết vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn
22/07/2020 11:31:28
Dự kiến lượng tiền gửi sẽ còn giảm do tác động của Covid-19, NHNN muốn giãn lộ trình áp dụng tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung và dài hạn từ ngày 1-10 tới đây.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 22/2019 ban hành ngày 15-11-2019 của NHNN, quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đề xuất của Cơ quan Thanh tra Giám sát Ngân hàng, lộ trình áp dụng tỷ lệ “tối đa nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn” sẽ được lùi lại 6 tháng hoặc 1 năm.

Cụ thể, theo quy định tại Thông tư 22 ban hành cuối năm 2019, các tổ chức tín dụng phải đưa tỷ lệ này về mức 40% trong khoảng thời gian từ ngày 1-1-2020 đến 30-9-2020, và về mức 37% từ ngày 1-10-2020, tiếp theo sẽ về mức 34% từ ngày 1-10-2021 và mức 30% kể từ ngày 1-10-2022.

Tuy nhiên, theo NHNN thì việc giảm tỷ lệ này, từ mức 40% về 37% vào thời điểm đầu tháng 10 tới đây có thể dẫn đến phương án cơ cấu nguồn vốn của các ngân hàng gặp khó khăn.

Dự kiến lượng tiền gửi giảm sẽ tác động trực tiếp đến các tỷ lệ an toàn hoạt động của ngân hàng (Hình minh họa)

Do áp lực của dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh, lượng tiền gửi của khách hàng tại các ngân hàng dự kiến sẽ còn giảm. “Việc giãn lộ trình thực hiện tiêu chí này là để đảm bảo thực hiện các chính sách ưu đãi lãi suất, duy trì dư nợ trung dài hạn ổn định cho khách hàng”, văn bản của NHNN có đoạn.

Theo NHNN, dịch Covid-19 tuy đã cơ bản được khống chế ở Việt Nam nhưng còn diễn biến phức tạp trên thế giới, làm cho các ngành thương mại, du lịch, vận tải và xuất nhập khẩu tiếp tục gặp khó khăn do chịu tác động trực tiếp của dịch bệnh. Doanh nghiệp đứng trước nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất, thu hẹp quy mô và tạm dừng hoạt động. Áp lực kiểm soát lạm phát, tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao sẽ ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là một trong những tiêu chí an toàn hoạt động mà các tổ chức tín dụng phải tuân thủ, được quy định trong Luật các tổ chức tín dụng và cụ thể hóa qua nhiều Thông tư khác nhau.

Tỷ lệ này hàm ý kiểm soát việc chênh lệch kỳ hạn giữa dòng vốn huy động (đa phần là kỳ hạn ngắn) và dòng vốn cho vay (đa phần dự án là trung và dài hạn) của các ngân hàng.

Báo cáo của Công ty chứng khoán SSI vào cuối năm ngoái cho biết tính đến tháng 9-2019, một số các ngân hàng niêm yết có tỷ lệ này trung bình mức 31%, có nhiều ngân hàng dưới mức 30% nhưng cũng có những trường hợp lên đến 35%.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến