Dòng sự kiện:
Nhóm mã ngành ngân hàng đặt triển vọng tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ
13/04/2023 17:12:59
Nhiều ngân hàng đặt kế hoạch kinh doanh cẩn trọng trước những khó khăn hiện tại do phải nhắc đến các yếu tố nhu cầu tín dụng thấp, chi phí tín dụng cao hơn và nợ xấu tăng.

10/15 ngân hàng đặt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023. (Ảnh: CVT/Vietnam+)

Theo dữ liệu ghi nhận từ Công ty Chứng khoán VNDIRECT, hiện đã có 15 ngân hàng thương mại công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2023, trong đó 10 ngân hàng đặt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, hầu hết các ngân hàng lại đặt mức tăng trưởng tín dụng cao hơn so với hạn mức tín dụng được cấp đầu năm từ Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, Thông tư 26 (hiệu lực vào cuối năm 2022) đã hạ tỷ lệ LDR (dư tín dụng/vốn huy động) của cả hai mã BID và CTG, nhờ đó hai ngân hàng này cải thiện tăng trưởng tín dụng. Hiện, các ngân hàng quốc doanh niêm yết BID, CTG, VCB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng trong khoảng 10%-13% cho năm 2023 và phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% của Ngân hàng Nhà nước.

Giá cổ phiếu giao dịch trong 5 ngày (7/4-13/4):

(Đơn vị: đồng/cổ phiếu)

Trong khi tại khối ngân hàng thương mại cổ phần, riêng mã ACB cẩn trọng đặt mục tiêu 10% tăng trưởng tín dụng, còn lại các mã VPB, VIB và HDB đặt mức tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ lần lượt là 33%, 25% và 24%.

Theo báo cáo của VNDIRECT, các ngân hàng đa phần đặt kế hoạch kinh doanh cẩn trọng trước những khó khăn hiện tại, do phải nhắc đến các yếu tố nhu cầu tín dụng thấp, chi phí tín dụng cao hơn và nợ xấu tăng.

Cụ thể, ba ngân hàng quốc doanh trên đặt mục tiêu tăng trưởng loại nhuận trong khoảng 10%-15% so với cùng kỳ. Các ngân hàng thương mại khác cũng đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế từ 10%-17%, mặc dù năm trước có thể đạt mức 30-40%.

Đáng chú ý, mã TCB là ngân hàng duy nhất cung cấp kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận âm cho năm 2023 (-14% so với cùng kỳ), bởi ngân hàng này đang phải đối mặt với một loạt các khó khăn đến từ tỷ trọng tín dụng cao liên quan tới nhóm ngành bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp. Bên cạnh đó, lượng tiền gửi không kỳ hạn tại ngân hàng này đang sụt giảm mạnh, do khách hàng chuyển tiền gửi sang các kỳ hạn dài hưởng lãi suất cao.

Hiện, STB đang là một trong số những cái tên nổi bật trong ngành với kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cao 50% so với cùng kỳ./.

Tác giả: Hạnh Nguyễn 

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến