Dòng sự kiện:
NHTW Anh giữ nguyên lãi suất, cảnh báo rủi ro trì hoãn Brexit
23/09/2019 12:01:32
Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) đã quyết định giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm tuần trước trong bối cảnh sự không chắc chắn của Brexit vẫn đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

Ngân hàng trung ương Anh

Theo đó, Ủy ban chính sách tiền tệ (MPC) của BOE bao gồm 9 thành viên do Thống đốc Mark Carney dẫn đầu đã bỏ phiếu nhất trí giữ ổn định lãi suất ở mức 0,75%. Các nhà hoạch định chính sách tại BOE cũng nhắc lại quan điểm của họ rằng, việc rời khỏi EU mà không có thỏa thuận sẽ làm chậm tăng trưởng kinh tế của Anh và đẩy lạm phát tăng.

Nhưng NHTW của đảo quốc sương mù cũng cảnh báo rằng, một sự trì hoãn nữa đối với ngày ra đi của nước Anh có thể khiến nền kinh tế suy yếu hơn nữa. “Nhiều khả năng các sự kiện chính trị có thể dẫn đến một giai đoạn tiếp theo của sự không chắc chắn về bản chất, và sự chuyển đổi, của mối quan hệ thương mại trong tương lai giữa Vương quốc Anh với Liên minh châu Âu” BOE nói trong một thông cáo báo chí.

“Càng kéo dài (thời điểm chia tay EU) thì những sự không chắc chắn đó càng dai dẳng, đặc biệt là trong môi trường tăng trưởng toàn cầu yếu hơn, càng có nhiều khả năng tăng trưởng nhu cầu sẽ vẫn ở dưới mức tiềm năng, làm tăng nguy cơ dư cung”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cam doan sẽ chia tay EU đúng thời hạn 31/10 bất chấp điều gì sẽ đến, thậm chí cả khi điều đó có nghĩa là rời đi mà không có thỏa thuận.

Tuy nhiên Brexit không thỏa thuận được nhiều người, cả trong và ngoài quốc hội Anh, xem là một kịch bản cần phải tránh ở mọi khía cạnh. Bởi việc rời đi mà không có thỏa thuận có nghĩa là một sự ra đi đột ngột từ EU mà không có thời gian chuyển tiếp cho phép các doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động của mình khi Anh không còn là thành viên của EU.

Vì lẽ đó, Quốc hội Anh đã bỏ phiếu yêu cầu Thủ tướng Johnson hoãn lại thời hạn Brexit nếu ông không thể sớm đạt được thỏa thuận với Brussels.

Các nhà lãnh đạo của Pháp và Phần Lan cũng đồng ý vào giữa tuần trước rằng Vương quốc Anh có thời hạn đến ngày 30/9 để đệ trình các đề xuất bằng văn bản để thay thế chính sách biên giới Ailen đang gây nhiều tranh cãi hiện nay hoặc mối quan hệ của Anh với EU là trên hết.

Quyết định của BOE được đưa ra ngay sau khi lạm phát của Anh giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 năm, theo dữ liệu được công bố bởi Văn phòng Thống kê quốc gia. Theo đó, lạm phát năm của Anh đã giảm còn 1,7% trong tháng 8, sau khi tăng 2,1% trong tháng 7. Đây là mức lạm phát yếu nhất kể từ tháng 12/2016, trong khi mục tiêu lạm phát của BOE là 2%.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của BOE cũng phù hợp với dự báo của nhiều nhà đầu tư và cả giới chuyên gia. Theo công cụ theo dõi BOE của nhóm CME, xác suất để BOE cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách vào đầu tháng 11 là 13%, trong khi hầu hết các nhà đầu tư dự kiến sẽ không thay đổi chi phí vay mượn trong vòng một tuần sau ngày chia tay EU theo dự kiến của Anh.

Quyết định giữ nguyên lãi suất của BOE có thể xem là trái với xu thế nới lỏng đang lan rộng trên toàn cầu trong những tuần gần đây, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về lạm phát thấp, tăng trưởng toàn cầu chậm lại, thậm chí nguy cơ suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Theo đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã cắt giảm tiếp lãi suất xuống còn 1,75% đến 2% vào thứ Tư tuần trước (18/9), nhưng chỉ đưa ra rất ít dấu hiệu cho thấy việc cắt giảm thêm lãi suất sẽ tiếp tục trong những tháng tới. Chứng khoán Mỹ sụt giảm sau khi Fed công bố đồ thị điểm cho thấy các nhà hoạch định chính sách tại ngân hàng trung ương Mỹ đang bị chia rẽ về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản giữ nguyên lãi suất vào thứ Năm (19/9) đúng như dự kiến của giới chuyên gia, song phát đi tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất ngay trong tháng tới.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng đã cắt giảm lãi suất tiền gửi 10 điểm cơ bản xuống -0,5%, mức thấp kỷ lục đúng như kỳ vọng của thị trường.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến