Dòng sự kiện:
NHTW Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất do lạm phát yếu và căng thẳng thương mại
25/05/2018 08:08:45
NHTW Hàn Quốc ngày 24/5 đã quyết định giữ nguyên lãi suất tháng thứ 6 liên tiếp do lạm phát vẫn thấp hơn mục tiêu và quan ngại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung có thể ảnh hưởng tới các nền kinh tế châu Á khác.

Theo đó, Ủy ban chính sách tiền tệ của BOK đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở 1,5% đúng như dự đoán của 13 chuyên gia kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters.

Mặc dù vậy, đa số các chuyên gia kinh tế tham gia khảo sát dự đoán, BOK sẽ tăng lãi suất vào tháng 7; và họ tin rằng đây sẽ là lần tăng duy nhất trong năm nay. BOK không có kế hoạch nhóm họp vào tháng 6.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc.

Moon Hong-chul - một nhà kinh tế tại Dongbu Financial Investment cho biết, có thể có những ý kiến bất đồng trong cuộc bỏ phiếu tại cuộc họp hôm thứ Năm. “BOK sẽ tìm kiếm cơ hội tăng lãi suất để giảm chênh lệch lãi suất cho phù hợp với việc thắt chặt chính sách tại Mỹ. Như vậy, có thể có một người bất đồng chính kiến ​​tại cuộc họp hôm thứ Năm, mặc dù quyết định đã được thông qua”, Moon nói.

Thông tin chi tiết về những ý kiến bất đồng này có thể sẽ được Thống đốc BOK Lee Ju-yeol công bố vào đầu buổi họp báo của ông vào cuối ngày.

Các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc ngày càng tỏ ra lo ngại về thiệt hại liên quan đối với hàng xuất khẩu của Hàn Quốc do tranh chấp thương mại Trung-Mỹ. Sự sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ gây tổn hại cho các chuyến hàng xuất khẩu của Hàn Quốc sang Trung Quốc, bao gồm một lượng lớn hàng hóa trung gian được Trung Quốc sử dụng để sản xuất hàng xuất khẩu.

Mỹ và Trung Quốc hiện vẫn đang đàm phán để giải quyết các vấn đề thương mại sau khi Tổng thống Donald Trump đe dọa sẽ áp đặt thuế nhập khẩu lên tới 150 tỷ USD đối với hàng hóa từ Trung Quốc, trong khi khiến Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ có hành động trả đũa với quy mô tương tự.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc lạm phát vẫn nằm dưới mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương kể từ tháng 10 năm ngoái, và điều đó đã che mờ triển vọng tăng lãi suất trong những tháng tới.

Trong tháng 4, BOK đã cắt giảm triển vọng lạm phát 2018 xuống còn 1,6% từ mức 1,7% như dự báo trước đó, nhưng vẫn giữ quan điểm lạc quan về nền tảng tăng trưởng của Hàn Quốc.

Nền kinh tế vẫn đang trên đà tăng trưởng 3% trong năm nay, nhưng Thống đốc Lee Ju-yeol hồi tuần trước vẫn cảnh báo về những khó khăn của thị trường lao động địa phương và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung đang che mờ triển vọng tăng trưởng của hàn Quốc.

Đồng won Hàn Quốc tăng 0,1% vào lúc 0105 GMT so với mức đóng cửa ngày trước đó.

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến