Dòng sự kiện:
Nhu cầu sản phẩm lọc hóa dầu giảm mạnh, lọc hóa dầu Bình Sơn (BRS) ngấm đòn Covid -19
22/03/2020 06:08:07
Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm xăng dầu giảm khiến các khách hàng của BRS bị tồn hàng nhiều, ước tính giảm từ 30-40% so với các năm trước.

Công ty Cổ phần Lọc Hóa dầu Bình Sơn là đơn vị quản lý, vận hành nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Giá dầu thô Dated Brent giảm mạnh nhất trong gần 30 năm qua

Trước tình hình dịch bệnh Covid đang diễn biến ngày một phức tạp, tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) phải tính đến phương án cắt giảm sản lượng khai thác để ổn định giá dầu, không làm ảnh hưởng đến thị trường.

Đối với một đất nước chuyên xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt như Nga, dễ hiểu tại sao Nga không đồng ý với đề xuất này. Nếu giữ nguyên cung trong khi nhu cầu ngày một giảm sẽ khiến thị trường bị khủng hoảng hơn nữa.

Các nhà kinh tế cũng nhận định rằng, nếu dịch bệnh không có tiến triển tốt hơn thì giá dầu thô sẽ còn tiếp tục giảm. Trong vòng 4 ngày (từ ngày 09/3/2020 đến ngày 12/3/2020) giá dầu thô Dated Brent giảm hơn 30% từ mức 51,5 USD/thùng về mức 34,8 USD/thùng, còn nếu tính từ ngày 6/1/2020 có mức giá 69,96 USD/thùng thì giá dầu thô Dated Brent đã giảm hơn 50%, đây là mức giảm mạnh nhất trong gần 30 năm qua (theo Platts).

Đối với giá Dtd Brent, giá sẽ dao động ở mức 30 USD/ thùng, thậm chí xuống 20 USD/ thùng vì ảnh hưởng của dịch Covid -19.

Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm giảm 30-40%, khách hàng của lọc hóa dầu Bình Sơn gặp khó khăn

Đối với thị trường Việt Nam, giá dầu thô cũng giảm và biến động mạnh khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này bị ảnh hưởng không nhỏ. Lọc hóa dầu Bình Sơn (BRS) cũng không ngoại lệ khi sản phẩm Jet A1 của hãng giảm sâu. Trước việc hạn chế tối đa việc du lịch hay đi lại giữa các nước trong mùa dịch Covid, nhu cầu sử dụng loại Jet A1 cho các chuyến bay trong nước và quốc tế của hầu hết các hãng máy bay đều giảm.

Lọc hóa dầu Bình Sơn “ngầm đòn” Covid -19 khi cổ phiếu bị giảm khá mạnh, đặc biệt giảm liên tục ở 3 phiên cuối tuần, về mức 6.200 đồng/CP.

Trong báo cáo giải trình lợi nhuận sau thuế quý IV năm 2019, lọc hóa dầu Bình Sơn ghi nhận nhà máy luôn phải duy trì một lượng dầu thô và cần thời gian chế biến từ dầu thô cho ra sản phẩm xuất bán vì đặc thù của ngành.

Nếu như quý IV năm 2018, công ty phải trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 248 tỷ đồng thì đến quý IV năm 2019, BRS đã được hoàn nhập dự phòng giảm giá hàng tồn kho 34 tỷ đồng. Những tháng quý IV năm 2019, giá dầu thô Dated Brent có xu hướng tăng từ 59,72 USD/ thùng (bình quân tháng 10 năm 2019) lên 67,02 USD/ thùng (bình quân tháng 12 năm 2019) cũng khiến tình hình kinh doanh công ty khả quan hơn.

Trong thời gian tới, BRS mong muốn được thương thảo hình thức hỗ trợ đối với các đối tác cung cấp dầu thô truyền thống để vượt qua được giai đoạn này. Về phía các đối tác và khách hàng, lọc hóa dầu Bình Sơn cần nỗ lực hơn trong việc xử lý hàng tồn kho cũng như giải phóng hàng.

Trước mắt, nhà máy lọc dầu Dung Quất đã điều chỉnh dải công suất, để tối ưu hóa, góp phần giảm tiêu cực giá dầu thô trong mùa dịch.

 Bích Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến