Dòng sự kiện:
Những bãi nghêu chết trắng và nỗi đau thắt ruột của người dân
11/04/2018 20:31:57
Nhìn bãi nghêu chết trắng, nhiều người dân ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) "đứt từng khúc ruột" bởi thành quả sau một thời gian dài đầu tư đã bị "cuốn theo" những cơn thuỷ triều.

Hơn 1 tuần nay, tại vùng nuôi trồng thủy sản Cồn Vạn, xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), người dân nuôi nghêu mất ăn mất ngủ vì hàng trăm triệu đồng bỗng chốc tan biến khi nghêu rải rác chết, với tổng tỷ lệ lớn chưa từng có: 70 - 80%.

Bãi ngao chết trắng ở xã Cẩm Lĩnh, huyện Cẩm Xuyên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Ngọc Dũng (64 tuổi), trú tại xóm 2, xã Cẩm Lĩnh cho biết, gia đình ông có 2,7ha nghêu ở khu vực Cồn Vạn, thả nuôi 3,1 tấn nghêu giống.

"Cố gắng vay mượn, tháng 7/2017, tôi đã đầu tư thêm gần 200 triệu đồng tiền con giống thả vào đầm nghêu. Những tưởng nghêu phát triển, chuẩn bị thu hoạch, gia đình tôi có thể trả khoản nợ thì nào ngờ, không biết nguyên nhân gì nghêu chết trắng hàng loạt", nhìn đầm nghêu ông Dũng thẫn thờ cho biết.

Ngao chết trắng khiến vợ chồng ông Dũng lâm vào cảnh nợ nần.

Theo ông Dũng, đến thời điểm hiện tại, ước lượng số nghêu của gia đình ông bị chết là gần 2 tấn, với thiệt hại hơn 120 triệu đồng. Không những vậy, ông còn phải bỏ tiền ra thuê người nhặt vỏ nghêu chết đem đi đổ. Ngồi bấm đốt tay, ông lẩm nhẩm tính đến tiền triệu cho việc này.

"Từ sau khi nghêu chết đến nay, gia đình tôi đã thuê 5 - 7 lao động nữ với giá dao động 120.000 - 170.000 đồng/người/ngày, tùy theo ngày nước lên xuống để nhặt, cào vỏ nghêu chết đem đi đổ bỏ để đảm bảo vệ sinh môi trường", ông Dũng nói thêm.

Người dân nuôi nghêu đứt từng khút ruột khi nhìn thấy cảnh tượng ngao chết trắng ruộng.

Ông Lê Văn Ngọc, trú tại thôn Trung Hà, Cẩm Lộc cũng chẳng khác so với ông Dũng là mấy. “Với 1ha, chỉ tính riêng tiền giống cũng đã hơn 50 triệu đồng. Đó là chưa kể mấy hôm nay, chúng tôi phải bỏ tiền thuê người nhặt vỏ, tiền công cũng lên đến cả chục triệu. Nay nghêu bỗng dưng chết gần hết, trắng cả bãi mỗi khi thuỷ triều xuống, tôi như đứt từng khúc ruột", ông Ngọc tâm sự.

Người dân nuôi nghêu thuê công nhân thu gom vỏ ngao chết.

Theo ông Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Cẩm Lĩnh, đến ngày hôm này, toàn xã có 9 hộ dân nuôi nghêu ở khu vực Cồn Vạn, bãi bồi Cửa Nhượng xảy ra hiện tượng nghêu nuôi chết hàng loạt.

"Bước đầu, ước tính thiệt hại về kinh tế là hàng trăm triệu đồng, trong đó hộ bị thiệt hại nặng nhất khoảng 80%, hộ bị nhẹ cũng khoảng 40%. Sau khi nghêu chết, chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên và cơ quan chức năng cũng đã về kiểm tra để làm rõ nguyên nhân", ông Lam cho biết.

Linh Nhi

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến