Dòng sự kiện:
Những bất động sản đình đám ở Mỹ bị doanh nhân Trung Quốc thâu tóm
16/09/2015 07:39:09
ANTT.VN - Các thống kê sau cho thấy tham vọng của Trung Quốc khi ra sức thâu tóm các bất động sản lớn của nước ngoài nói riêng và ở Mỹ nói chung trong những năm gần đây.

Tin liên quan

1. Khách sạn Waldorf Astoria.

Theo Forbes, năm 2014, Công ty bảo hiểm Anbang của Trung Quốc đã mua lại khách sạn nổi tiếng nhất của Mỹ Waldorf Astoria từ Tập đoàn Hilton Worldwide với giá 1,95 tỉ USD. 

Mặt trước khách sạn nổi tiếng nhất của Mỹ Waldorf Astoria

Theo tờ New York Times từ nhiều thập kỷ, khách sạn Waldorf Astoria luôn là nơi các tổng thống và quan chức Mỹ lựa chọn khi tới New York tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc do vị trí thuận lợi của nó.

Việc mua lại khách sạn nổi tiếng này của Mỹ, Tập đoàn Bảo hiểm Anbang cũng đã lập kỷ lục là công ty Trung Quốc chấp nhận chi mạnh tay nhất từ trước đến nay để mua lại một bất động sản ở “xứ sở cờ hoa”, đồng thời đây cũng trở thành giao dịch đắt đỏ nhất được thực hiện đối với một khách sạn tại Mỹ.

Tính đến năm 2011, Công ty Bảo hiểm Anbang được xếp hạng là công ty bảo hiểm lớn thứ hai của Trung Quốc với tài sản lên đến 700 tỷ nhân dân tệ (tương đương với 114 tỷ USD). Giá thanh toán được Anbang chấp nhận trả cho Tập đoàn Hilton Worldwide là xấp xỉ 1,4 triệu USD/phòng cho 1.413 phòng .

Tuy nhiên, theo một thông báo của thư ký báo chí của Nhà Trắng Josh Earnest được CNN dẫn lại cho biết, Tổng thống Obama và cùng các trợ lý, nhân viên, đoàn quan chức ngoại giao sẽ phá vỡ truyền thống nhiều thập kỷ nghỉ nghỉ ngơi tại khách sạn Waldorf-Astoria ở New York nhân chuyến tham dự kỳ họp thường niên của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 này.

Sảnh bên trong khách sạn Waldorf Astoria (Ảnh: Getty Images)

Một quan chức cấp cao của Chính phủ Mỹ nói với CNN rằng động thái này được thực hiện dựa trên nhiều yếu tố như không gian, chi phí và an ninh. Nhưng theo giới quan sát nhận định việc thay đổi bất ngờ này có thể do Nhà Trắng lo ngại về nguy cơ điệp viên của Trung Quốc có thể lén theo dõi phái đoàn của ông Obama trong khách sạn. Mặc dù theo như AP đưa tin, điều khoản trong thương vụ giữa Công ty bảo hiểm Anbang và Tập đoàn Hilton Worldwide cho phép Hilton tiếp tục điều hành Waldorf-Astoria trong 100 năm tới.

2. Tòa tháp 1 Chase Manhattan Plaza. 

Theo Forbes, tháng 10/2013, Tập đoàn Fosun International (Trung Quốc) đã mua lại tòa tháp 1 Chase Manhattan Plaza ở New York với mức giá 725 triệu USD.

Tòa tháp 1 Chase Manhattan Plaza nhìn từ bên ngoài (Ảnh: AP)

Theo tờ Real Capitcal, thương vụ của Fosun vào lúc đó là vụ mua lớn nhất toàn bộ một tòa nhà ở New York. 

Fosun là một tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp dược phẩm, bất động sản và thép tại Trung Quốc. Tập đoàn này thuộc quyền sở hữu của tỷ phú người Trung Quốc, Guo Guangchang.

Forbes dẫn lời đại diện Fosun cho biết, tòa tháp 1 Chase Manhattan Plaza nằm ở khu tài chính của New York, nhờ vào vị trí "đắc địa" của mình, giá trị của tòa tháp này sẽ ngày càng đi lên theo thời gian.

3. Atlantic Yards.

Theo Bloomberg, Greenland Holding Group Co, tập đoàn Trung Quốc có trụ sở tại Thượng Hải, vào tháng 10/2013 đã đồng ý mua 70% cổ phần của Atlantic Yards – dự án khu dân cư và thương mại tọa rộng 88.000 m2 tọa lạc tại Brooklyn.

Ba tòa tháp căn hộ được xây dựng gần Barclays Center, công ty Greenland Holding Group của Trung Quốc đã mua phần lớn cổ phần trong 1 dự án 15 tòa tháp ở Brooklyn, New York (Ảnh: The Wall Street Journal) 

Greenland sẽ phát triển dự án Atlantic Yards cùng với công ty Forest City Ratner và cùng công ty này chia sẻ các chi phí dự án. Công ty Forest City Ratner, một đơn vị của công ty Forest City Enterprises có trụ sở ở thành phố Cleveland, bang Ohio, sẽ quản lý việc kinh doanh hàng ngày. Các điều khoản tài chính của giao dịch không được tiết lộ thêm.

Chủ tịch Bruce Ratner của Forest City Ratner cho biết trong một thông báo: “Sự hợp tác này (với Greenland Holding Group Co) sẽ cho phép chúng tôi cung cấp 6.400 đơn vị nhà ở, bao gồm 2.250 đơn vị nhà ở giá rẻ, để thị trường dịch chuyển nhanh hơn, điều mà cực kỳ quan trọng đối với Brooklyn và toàn bộ thành phố”.

Greenland là một công ty được tổ chức chặt chẽ được thành lập vào năm 1992. Trong tháng 7 năm 2013, công ty này đã đầu tư 1 tỷ USD vào một dự án trung tâm ở Los Angeles.

4. Tòa tháp General Motors. 

Tháng 3/2013, giám đốc điều hành Zhang Xin cùng với người đồng sáng lập ra Soho China đã thâu tóm 40% cổ phần trong 3,4 tỷ USD tòa nhà General Motors tại trung tâm Manhattan.

Tòa nhà General Motors tại trung tâm Manhattan (Ảnh: Bloomberg News)

Tòa nhà General Motors tại trung tâm Manhattan, một tòa tháp 50 tầng gần góc phía đông nam Công viên Trung Tâm, tòa nhà này là mong muốn của giới bất động sản thế giới, nổi tiếng vì vị trí nằm đối diện với khách sạn Plaza Hotel. Những khách thuê văn phòng hàng đầu của nó bao gồm Estée LauderCos. và hãng luật Weil, Gotshal & Manges LLP.

Các không gian bán lẻ trong tòa nhà cũng được đánh giá cao. Cửa hàng đồ chơi nổi tiếng thế giới FAO Schwarz và của hàng Apple Inc là các địa điểm tham quan hút khách ở đây. Tuy nhiên, vào tháng 7 năm nay cửa hàng đồ chơi nổi tiếng gần 145 năm tuổi đã phải đóng cửa do không kham nổi giá thuê mặt bằng kinh doanh ngày càng đắt đỏ tại đây.

Cửa hàng đồ chơi đã phải ngừng hoạt động trong sự nuối tiếc của nhiều người dân New York. (Ảnh: Telegraph)

Cửa hàng Apple Store nổi tiếng nằm trên Đại lộ số 5, quận Manhattan, New York, phía trước tòa nhà General Motors cũng là một điểm tham quan hút khách. (Ảnh: Telegraph)

Phương Phương - Theo Forbes/CNN/Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến