Dòng sự kiện:
Những câu chuyện bên trong siêu phẩm Airbus A350
29/12/2014 15:31:01
ANTT.VN - Chiếc máy bay được mong chờ nhất của năm 2014, Airbus 350 ẩn giấu những câu chuyện gì bên trong?

Tin liên quan

10 năm trước, chủ tịch hãng Qatar Airways, người chọn mua chiếc máy bay A350 đầu tiên trong tuần này đã cảnh báo Airbus rằng hãng này đang đi chệch hướng.
 
Boeing là lựa chọn đầu tiên của Qatar Airways với chiếc phi cơ “siêu đẳng” được cho là tiết kiệm 30% năng lượng nhờ thiết kế tổng hợp Cácbon.

Tại Toulouse, một số nhà thiết kế của Airbus vẫn còn đang vui vẻ vì "thắng"  được Boeing trong phi vụ lần này và cười nhạo thiết kế của chiếc Boeing 787  có “chiếc đuôi như của một con cá heo”.

Hình ảnh của chiếc A350 trong dây chuyền sản xuất cuối cùng tại trụ sở sản xuất ở Toulouse, 4/12/2014

CEO của hãng Qatar  Akbar Al Baker đã giục Airbus sản xuất chiếc 787 thật cẩn thận và cho rằng bạn nháp, bản cải tiến của chiếc A330 với động cơ Điện Chung đã không được chấp nhận.

Khi Qatar Airways lên kế hoạch tăng trưởng nhanh và bền vững, ông Al Baker đã cho rằng “ Cần phải có một chiếc máy bay đáp ứng cả 2 tiêu chí: Khách hàng thoải mái và tiết kiệm về công nghệ”. Những điều này đã chuyển hướng chiến lược sản xuất của hãng Airbus.

Airbus đã cẩn trọng hơn cũng như củng cố khả năng quản lý ở mức cao nhất trước khi bắt tay vào sản xuất chiếc A350 XWB.

Câu chuyện đó được tiết lộ sau những cuộc phỏng vấn với khách hàng, nhà cung cấp nhưng Airbus từ chối bình luận.

Tháng sau, chiếc A350 sẽ cùng cạnh tranh với chiếc 787 trên bầu trời trong buổi diễn tập trên không.

Để sử dụng chất liệu nhựa các bon, các nhà sản xuất máy bay đã kiểm tra chiếc A350 qua nhiều giờ bay.

HÌnh ảnh bên trong chiếc A350 khi đang trong khâu sản xuất cuối cùng tại trụ sở Toulouse tháng 12/2014

Một thập kỷ trước, thị trường máy bay đã biến đổi. Máy bay có 2 động có khả năng bay xa hơn và hiệu quả hơn những chiếc phi cơ lớn có 4 động cơ. Chiếc Boeing 777 có 2 động cơ đã đánh bại được chiếc A340 4 động cơ trong thị trường máy bay lớn.

Thế mạnh của Airbus là thị trường máy bay thân nhỏ với siêu phẩm A330. Tuy nhiên những hãng hàng không tăng trưởng nhanh như Qatar và Emirates lại muốn chiếc máy bay của mình có cabin rộng để lắp được những chiếc giường nằm.

Hình ảnh buồng lái của phi công khi chiếc A350 đang trong giai đoạn hoàn thiện

Điều này đã khiến các nhà thiết kế của Airbus phải mất vài chục năm để đưa ra được dòng phi cơ mới là chiếc A380 và tích trữ tiềm lực để nâng cao đứa con cưng A320 đề phòng việc Boeing cải tiến chiếc 737.

Khi Boeing ra đời chiếc máy bay cỡ trung 787 để đấu lại với A330, Airbus đã đáp trả bằng một đòn hiểm hơn – chính là sự ra đời của chiếc A350. Airbus A350 là phiên bản được nâng cấp của A330 với cánh từ sợi các bon và động cơ máy cải tiến.

Tuy nhiên những khách hàng của Airbus tại sân sau của Boeing như hãng hàng không Northwest và Air Canada lại quyết định chọn chiếc 787. Airbus  cảm thấy mệt mỏi khi phải cạnh tranh với 2 siêu phẩm của Boeing.

Vào tháng 12/2005, áp lực lên tới đỉnh điểm với 2 cú thắng lớn của Boeing khi hãng hàng không Quata chọn chiếc 787 và hãng Cathay Pacific chọn chiếc 777.

Một cuộc kiểm tra của Qatar đã đưa ra vấn đề: nguyên mẫu chiếc A350 đã không đạt tiêu chuẩn và Airbus đã mất uy tín qua lần kiểm tra này.

Lúc đó, CEO của Airbus ông Gustav Humbert đã gọi nhà chiến lược trưởng ông Olivier Andries vào và bảo ông ấy lập một đội gồm những người hoạch định chiến lược sản xuất giỏi nhất. Ông Humbert “ra bài” rằng Airbus phải năm được trong tay 50% thị phần của thị trường máy bay cỡ lớn bằng cách lắp một chiếc máy bay khoảng 300 chỗ; số chỗ trung bình của chiếc 787 lớn nhất và chiếc 777 nhỏ nhất.

Màn hình Ti vi lắp bên trong chiếc A350 được thiết kế để bay diễn tập tại sân bay Sao Paulo 7/8/2014

Vậy là một nhóm 10 chuyên gia và các nhà thiết kế đã được lập nên để lên kế hoạch cho một siêu phi cơ mới.

Quá trình hoàn thành chiếc A350 có lẽ phải tốn khoảng 11 tỉ Ơ rô trong khi dự toán lúc đầu chỉ có 4 tỉ, số tiền đó tương đương 20 năm airbus thu lợi nhuận từ 2,000 chiếc máy bay.

Tuy nhiên, lại có sự cố xảy ra. Việc trì hoãn ra mắt chiếc A380 năm 2006 đã khiến Humbert phải từ chức. Cuộc buổi diễn nhào lộn máy bay thường niên Farnborough đã bị chững lại, ban điều hành Airbus bị chia rẽ nội bộ dẫn đến trì trệ với những dự án mới.

Đức vua Carl XVI Gustaf và nữ hoàng Silvia (C) của Thụy Sĩ đang lắng nghe trưởng chương trình Airbus 350 thuyết minh khi họ đi thăm dây chuyền sản xuất cuối cùng của dòng máy bay này tại trụ sở Airbus tại Toulouse ngày 4/12/2014 trong chuyến thăm chính thức 3 ngày đến Pháp

Christian Streiff, người tiếp quản Airbus đã tìm cách xây dựng những dự án mới với những phương thức lợi nhuận mới. Chiếc máy bay được dựng từ toàn thân từ các bon từ pano, rẻ hơn so với một mảnh lớn như chiếc Boeing 787.

Tháng 12/2006, chiếc A350 XWB đã hoàn thành; ban điều hành rất ủng hộ kết cấu từ các bon của nó.

Trong khi đó, cuộc chiến trên không của Airbus và Boeing vẫn tiếp diễn. Liệu Airbus có chiếm được 50% thị phần như yêu cầu của Humbert, điều đó tùy thuộc vào những sáng kiến mới nhất – chiếc 777 mới được cải tiến. Nhiều nguồn tin cho biết nhóm các nhà thiết kế máy bay năm đó Humbert lập nên đã bị loại bỏ và tái lập rất nhiều lần để đưa ra được mẫu máy bay A350 -1100. Điều đó có thể là một manh mối cho sự lựa chọn của Airbus thập kỷ tiếp theo.

Tú Anh (theo Business Insider)
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến