Tin liên quan
Tại Toulouse, một số nhà thiết kế của Airbus vẫn còn đang vui vẻ vì "thắng" được Boeing trong phi vụ lần này và cười nhạo thiết kế của chiếc Boeing 787 có “chiếc đuôi như của một con cá heo”.
Hình ảnh của chiếc A350 trong dây chuyền sản xuất cuối cùng tại trụ sở sản xuất ở Toulouse, 4/12/2014
Khi Qatar Airways lên kế hoạch tăng trưởng nhanh và bền vững, ông Al Baker đã cho rằng “ Cần phải có một chiếc máy bay đáp ứng cả 2 tiêu chí: Khách hàng thoải mái và tiết kiệm về công nghệ”. Những điều này đã chuyển hướng chiến lược sản xuất của hãng Airbus.
Airbus đã cẩn trọng hơn cũng như củng cố khả năng quản lý ở mức cao nhất trước khi bắt tay vào sản xuất chiếc A350 XWB.
Tháng sau, chiếc A350 sẽ cùng cạnh tranh với chiếc 787 trên bầu trời trong buổi diễn tập trên không.
HÌnh ảnh bên trong chiếc A350 khi đang trong khâu sản xuất cuối cùng tại trụ sở Toulouse tháng 12/2014
Một thập kỷ trước, thị trường máy bay đã biến đổi. Máy bay có 2 động có khả năng bay xa hơn và hiệu quả hơn những chiếc phi cơ lớn có 4 động cơ. Chiếc Boeing 777 có 2 động cơ đã đánh bại được chiếc A340 4 động cơ trong thị trường máy bay lớn.
Hình ảnh buồng lái của phi công khi chiếc A350 đang trong giai đoạn hoàn thiện
Điều này đã khiến các nhà thiết kế của Airbus phải mất vài chục năm để đưa ra được dòng phi cơ mới là chiếc A380 và tích trữ tiềm lực để nâng cao đứa con cưng A320 đề phòng việc Boeing cải tiến chiếc 737.
Tuy nhiên những khách hàng của Airbus tại sân sau của Boeing như hãng hàng không Northwest và Air Canada lại quyết định chọn chiếc 787. Airbus cảm thấy mệt mỏi khi phải cạnh tranh với 2 siêu phẩm của Boeing.
Một cuộc kiểm tra của Qatar đã đưa ra vấn đề: nguyên mẫu chiếc A350 đã không đạt tiêu chuẩn và Airbus đã mất uy tín qua lần kiểm tra này.
Lúc đó, CEO của Airbus ông Gustav Humbert đã gọi nhà chiến lược trưởng ông Olivier Andries vào và bảo ông ấy lập một đội gồm những người hoạch định chiến lược sản xuất giỏi nhất. Ông Humbert “ra bài” rằng Airbus phải năm được trong tay 50% thị phần của thị trường máy bay cỡ lớn bằng cách lắp một chiếc máy bay khoảng 300 chỗ; số chỗ trung bình của chiếc 787 lớn nhất và chiếc 777 nhỏ nhất.
Màn hình Ti vi lắp bên trong chiếc A350 được thiết kế để bay diễn tập tại sân bay Sao Paulo 7/8/2014
Quá trình hoàn thành chiếc A350 có lẽ phải tốn khoảng 11 tỉ Ơ rô trong khi dự toán lúc đầu chỉ có 4 tỉ, số tiền đó tương đương 20 năm airbus thu lợi nhuận từ 2,000 chiếc máy bay.
Đức vua Carl XVI Gustaf và nữ hoàng Silvia (C) của Thụy Sĩ đang lắng nghe trưởng chương trình Airbus 350 thuyết minh khi họ đi thăm dây chuyền sản xuất cuối cùng của dòng máy bay này tại trụ sở Airbus tại Toulouse ngày 4/12/2014 trong chuyến thăm chính thức 3 ngày đến Pháp
Christian Streiff, người tiếp quản Airbus đã tìm cách xây dựng những dự án mới với những phương thức lợi nhuận mới. Chiếc máy bay được dựng từ toàn thân từ các bon từ pano, rẻ hơn so với một mảnh lớn như chiếc Boeing 787.
Trong khi đó, cuộc chiến trên không của Airbus và Boeing vẫn tiếp diễn. Liệu Airbus có chiếm được 50% thị phần như yêu cầu của Humbert, điều đó tùy thuộc vào những sáng kiến mới nhất – chiếc 777 mới được cải tiến. Nhiều nguồn tin cho biết nhóm các nhà thiết kế máy bay năm đó Humbert lập nên đã bị loại bỏ và tái lập rất nhiều lần để đưa ra được mẫu máy bay A350 -1100. Điều đó có thể là một manh mối cho sự lựa chọn của Airbus thập kỷ tiếp theo.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy