Dòng sự kiện:
Những con số gây sốc về mức độ tàn phá của đại dịch Covid-19
21/04/2020 21:22:02
Những con số dưới đây giúp chúng ta phần nào hình dung được những tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 đến nước Mỹ và toàn thế giới.

Những tác động của virus SARS-CoV-2 đang ngày càng lan rộng và không có dấu hiệu dừng lại. Các bệnh viện bị quá tải. Số người thất nghiệp tăng lên. Cuộc sống hàng ngày bị đình trệ.

Những tác động của virus SARS-CoV-2 đang ngày càng lan rộng và không có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: Reuters

Việc đánh giá toàn diện về tác động của đại dịch Covid-19 là một vấn đề phức tạp bởi dịch bệnh có thể chưa kết thúc trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng nữa. Dù vậy, những con số dưới đây có thể giúp chúng ta phần nào cảm nhận được những ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 tại tâm dịch nước Mỹ và trên thế giới.

221

Đây là số quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các ca mắc Covid-19 trên khắp thế giới. Những ca bệnh này đều được ghi nhận trên mọi châu lục ngoại trừ châu Nam Cực.

1

Mỹ là quốc gia dẫn đầu thế giới cả về số ca mắc Covid-19 và số ca tử vong vì dịch bệnh này. Tính đến ngày 21/4, Mỹ ghi nhận gần 800.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 và hơn 42.000 ca tử vong. Tây Ban Nha đứng vị trí thứ 2 với hơn 200.000 ca mắc Covid-19 và Italy ở vị trí thứ 3 với hơn 180.000 ca.

200.000

Đây là số ca tử vong dự đoán ở Mỹ nếu tất cả các biện pháp nhằm làm giảm sự lây lan của dịch Covid-19 được thực hiện, Anthony Fauci - Giám đốc Viện Nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm và Dị ứng quốc gia cho biết. Theo dữ liệu từ Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh (CDC), đại dịch gần đây nhất do virus H1N1 gây nên, ước tính đã khiến 12.469 người tử vong tại Mỹ.

Ngày 14/4

Đây là ngày Mỹ có số ca tử vong vì dịch Covid-19 trong ngày cao nhất với 2.405 người. Con số này đã tăng vọt so với số liệu cách đó 1 tháng khi ngày 14/3, Mỹ chỉ ghi nhận 58 ca tử vong trên toàn quốc.

1,6 tỷ

Theo UNESCO, đây là số trẻ em trên khắp thế giới chịu ảnh hưởng bởi lệnh đóng cửa trường học. Theo báo cáo này, gần như mọi quốc gia đều đã đóng cửa tất cả trường học để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19. Tuy nhiên, Mỹ, Canada, Nga và Australia không ban hành quy định bắt buộc trên toàn quốc mà để chính quyền địa phương lựa chọn liệu có cần thiết đóng cửa trường học hay không.

Nhiều trường học trên thế giới đã chuyển sang học tập từ xa trong thời gian dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn. Việc học trực tuyến giúp học sinh theo kịp chương trình khi ở nhà nhưng lại làm nảy sinh một loạt vấn đề khác. Các nhà giáo dục lo ngại những học sinh không thể truy cập internet hoặc không có các thiết bị cần thiết có thể bị tụt lại phía sau khi các lớp học diễn ra trên mạng trong khi ở Mỹ, hàng triệu trẻ em dựa vào các suất ăn miễn phí tại trường.

97%

Đây là tỷ lệ người Mỹ phải thực hiện lệnh ở nhà. Ngoại trừ 7 bang thì tất cả các bang và khu vực khác ở Mỹ đều ban hành lệnh ở nhà. Các thống đốc cũng tính đến việc lập nên các liên minh giữa các bang để hợp tác với nhau khi những bang này mở cửa trở lại

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo cho biết bang này sẽ kéo dài thời gian thực hiện lệnh ở nhà cho tới ít nhất là ngày 15/5. Trong khi đó, lệnh ở nhà của Thống đốc bang California Gavin Newsom thì không có thời hạn kết thúc. Bang này hiện mở rộng lệnh ở nhà trên toàn bang đến ngày 3/5 trong khi ở các khu vực khác như Los Angeles có thể lâu hơn.

Trong khi đó, một số thống đốc khác đã thông báo về kế hoạch mở cửa trở lại một số ngành kinh doanh. Thống đốc bang Georgia Brian Kemp nhận định hôm 20/4 rằng, một số ngành kinh doanh nhất định như trung tâm thể hình, các tiệm làm đẹp, cắt tóc, làm móng hay mát xa có thể mở cửa lại trong tuần này.

2.000 tỷ USD

Theo Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển, đây là số tiền mà nền kinh tế toàn cầu có thể mất trong đại dịch Covid-19.

22 triệu

Đây là số người Mỹ đã nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ trong tháng 3 khi nhiều ngành kinh doanh buộc phải đóng cửa. Điều này tức là khoảng 13,5% lực lượng lao động của nước này đang thất nghiệp. Đây cũng là mức tăng lớn nhất kể từ khi Bộ Lao động Mỹ bắt đầu thống kê số liệu này vào những năm 1960.

0

Theo dự đoán của Goldman Sachs hồi tháng 2, đây là tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận của các công ty Mỹ trong năm 2020.

Ngày 16/3

Đây là ngày mà chỉ số Dow Jones giảm 2.997 điểm - mức giảm điểm tồi tệ nhất trong lịch sử.

225 tỷ USD

Đây là doanh thu mà ngành nhà hàng ở Mỹ đã mất trong mùa xuân do phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia Mỹ cho biết.

150.000

Theo Tom Frieden - cựu Giám đốc Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát dịch bệnh, 150.000 là số xét nghiệm được thực hiện hàng ngày ở Mỹ.

16

Đây là số trang đăng cáo phó mà Boston Globe công bố ngày 19/4. Cùng ngày này vào năm 2019, số trang báo tử chỉ ở con số 7.

Những tờ báo tại những điểm nóng khác trên khắp nước Mỹ cũng chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ về số trang đăng cáo phó và báo tử được xuất bản.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến