Dòng sự kiện:
Những cuốn sách về kí ức thời chiến
22/04/2015 17:52:58
ANTT.VN - Sáng ngày 22/4/2015, hai cuốn sách “Những ngày ở chiến trường” (tập 3)” và “Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam” đã được ra mắt tại Nhà xuất bản Công an nhân dân (NXB CAND) trước sự xúc động của đông đảo độc giả.

Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc – Tổng biên tập NXB CAND cho biết: Hoà trong không khí tưng bừng chuẩn bị kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng  miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày hội sách Việt Nam 21/4/2105; hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống của Lực lượng Công an nhân dân Việt Nam; 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, NXB CAND đã ấn hành 2 cuốn sách “Những ngày ở chiến trường" (tập 3) và “Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam”.

tac-gia-hai-cuon-sach-cung-nhan-chung-chup-anh-luu-niem

Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc – Tổng biên tập NXB CAND cùng tác giả và nhân chứng  hai cuốn “Những ngày ở chiến trường” và “Tuyển tập Những lá thư thời chiến” chụp ảnh lưu niệm.

Những ngày ở chiến trường (tập 3)

Với hình ảnh chiến trường, đây là cuốn sách tập hợp những bài viết của các tác giả đã đăng trên báo Công an nhân dân và nhiều ấn phẩm báo chí khác. Những bài viết này quy tụ cùng một nội dung về cán bộ chiến sĩ đối với cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là một lực lượng có những cống hiến đặc biệt, chịu đựng nhiều gian khổ mất mát, thậm chí không ngại hi sinh để bám đất, bám dân. Thông qua đó tuyên truyền đường lối trong nhân dân, giúp nhân dân nhận thức rõ đường lối chính nghĩa của cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, kiên định theo đường lối kháng chiến của Đảng mà Bác Hồ đã lựa chọn, trở thành cơ sở tốt cho cuộc kháng chiến….

Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc – Tổng biên tập NXB CAND

Đồng chí khẳng định đúng như Đại tướng Trần Đại Quang nói: “Trong cuộc kháng chiến cứu nước đầy khó khăn gian khổ song vô cùng vẻ vang của dân tộc, Công an nhân dân là một trong những lực lượng chi viện cho chiến trường miền Nam sớm nhất, nhiều nhất, đúng lúc, kịp thời, làm chuyển biến tương quan lực lượng, đẩy mạnh tấn công diệt ác, trừ gian, bảo vệ lực lượng cách mạng, xây dựng và phát triển lực lượng An ninh miền Nam, phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của cách mạng miền Nam".

Cuốn sách hiện rất rõ những cá nhân anh hùng, những chiến sỹ Công an đã chiến đấu trong chiến trường miền Nam năm xưa. Bên cạnh đó còn là những dòng hồi ký, nhật kí tái hiện trận đấu khốc liệt trên chiến trường của cán bộ chiến sĩ.

Đại tá Nguyễn Ích Trung, Phó Ban liên lạc Cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam trong Kháng chiến chống Mỹ 

Thay lời dẫn, Đại tá Nguyễn Ích Trung, Phó Ban liên lạc Cán bộ Công an chi viện chiến trường miền Nam trong Kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã đọc bài phát biểu của đồng chí Đại tướng Trần Đại Quang - Ủy viên bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an. Đồng chí cũng cho rằng NXB CAND là một trong những đơn vị tạo nên thành công của tập sách này.

Đại tá Đoàn Hạp, thành viên Ban liên lạc Cán bộ CA chi viện chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thành viên tổ chức bản thảo sách “Những ngày ở chiến trường” cho biết: “Tập 3 của cuốn sách này quy tụ rất nhiều bài viết của các đồng chí ở các chiến trường khác nhau, nói lên hoạt động cực kì gian khổ, khắc nghiệt và tinh thần đấu tranh anh dũng, vô song của các đồng chí anh hùng như Nguyễn Đình Bảy. Đây là những bài học hết sức quý báu cho thế hệ chiến sĩ Công an sau này”.

Tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam

“Trong tuyển tập Những lá thư thời chiến Việt Nam” người đọc thấy một thông tin tư liệu cực kì quý báu, có thể gợi mở biết bao điều về đời sống tinh thần, vật chất trong quá khứ góp phần lí giải bí mật của lịch sử và cuộc sống hiện tại. Có thể nói những dòng thư, những dòng nhật kí đó là xúc cảm của người lính thời chiến hi vọng niềm tin vào chiến thắng. Đó là những trang thấm đẫm nước mắt của phút yếu lòng. Tất cả tạo nên một không gian chiến trận, là cuộc đời con người ở cả một thời đại. Đọc tác phẩm, chúng ta càng tự hào về thế hệ cha ông đã chiến đấu, cách sống của cả một dân tộc trong chiến tranh” - Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái cảm nhận.

Tiến sĩ, Nhà văn Lê Thị Bích Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo TW Đảng 

Xúc động nghĩ rằng mình đến với cuốn sách như một cơ duyên, Tiến sĩ, Nhà văn Lê Thị Bích Hồng – Phó Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo TW Đảng dẫn lời cho tác phẩm Tuyển tập “Những lá thư thời chiến Việt Nam”: “Tôi viết không phải vì tôi là một người con liệt sĩ, không phải vì đang mang nặng di chứng chiến tranh. Điều quan trọng nhất tôi muốn nói hãy truyền đến lớp trẻ những chiến công, những trang lịch sử hào hùng của dân tộc ta”.

Để viết lời giới thiệu, nhà văn Bích Hồng nghĩ tới chi tiết: đó là một nhà văn cựu chiến binh đã khóc khi đứa con của mình bán chiếc bình tông – một di vật trong chiến trường mang về, gắn với đồng đội, gắn với biết bao kỉ niệm. Nhưng đứa con ít tuổi chỉ hiểu rằng đây chỉ là thứ để trong nhà cồng kềnh nên vứt đi cho đồng nát. Người cựu chiến binh đã khóc và chầu trực hỏi xem ai là người mua lại chiếc bình tông kia… Những lá thư thời chiến cũng vậy, nó được ghi bằng máu, bằng nước mắt, sự hi sinh của cả đất nước để có ngày hôm nay.

Nhà văn Đặng Vương Hưng 

Nhà văn Đặng Vương Hưng bày tỏ cảm xúc: Trong suốt quá trình 10 năm qua, đến nay tôi đã trả được một phần món nợ tinh thần cho các gia đình. Hàng vạn bức thư không chỉ là kỷ vật mà đó còn là di vật, mỗi bức thư lại có một câu chuyện cảm động…

Những câu chuyện đầy khó khăn và vô cùng ý nghĩa của tác giả cuốn sách sưu tầm ngàn lá thư đã dồn Đại tá, nhà văn Nguyễn Đăng An, nguyên cán bộ Tổng cục V Bộ Công an vào mọi ánh nhìn trong khán phòng khi ông say sưa kể lại kỷ niệm duy nhất về người anh trai là Liệt sĩ Nguyễn Trường Sơn cùng di vật là những trang thư nhàu nát.

Đại tá, nhà văn Nguyễn Hồng Thái cho hay: “Xuất bản hai cuốn sách trên là một cách để tri ân thế hệ đi trước những người đã ngã xuống, để lại cả phần máu thịt trong cuộc chiến tranh và hướng tới thế hệ trẻ - những người đã sinh ra trong chiến tranh, cả những người đã chứng kiến bom rơi, đạn nổ.

Chúng tôi tin tưởng rằng thế hệ đi trước sẽ thấy tuổi trẻ của mình đã sống và chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ Quốc, thế hệ trẻ sẽ thấy được ông cha mình để sống và tiếp tục xây dựng, phát triển đất nước. Người đọc nói chung sẽ nhìn thấy phần nào cuộc chiến tranh đầy gian khổ, bi thương nhưng không kém phần hào hùng của dân tộc”.

Những hình ảnh về buổi lễ ra mắt hai cuốn sách được phóng viên ANTT.VN ghi lại:

Toàn cảnh buổi lễ ra mắt Hai cuốn sách "Những ngày ở chiến trường" và Tuyển tập "Những lá thư thời chiến Việt Nam"

Một lá thư trong số hàng ngàn lá thư được sưu tầm

Những lá thư được trưng bày tại NXB CAND tại buổi họp báo

Sách được tặng cho khách mời có mặt tại buổi lễ

Hình ảnh xúc động của nhân chứng khi kể lại những câu chuyện thời chiến 

Đại tá, Nhà văn Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc – Tổng biên tập NXB CAND cùng tác giả và nhân chứng  hai cuốn “Những ngày ở chiến trường” và “Tuyển tập Những lá thư thời chiến” chụp ảnh lưu niệm.

 

Bài và ảnh: Hoàng Hà 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến