Dòng sự kiện:
Những điều chưa biết về kế hoạch cải cách thuế của Donald Trump
31/03/2017 08:16:34
ANTT.VN – Sau thất bại trong nỗ lực loại bỏ và thay thế Obamacare, một chiến dịch mới sẽ được nhà Trắng tiến hành nhằm cứu vãn tình hình éo le hiện nay.

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các thành viên đảng Cộng hòa trong tuần này sẽ bắt đầu một cuộc chiến lập pháp mới thậm chí sẽ gian nan hơn: Cải cách toàn diện hệ thống thuế lần đầu tiên trong ba thập niên qua.

Trump đã hứa về một cải cách thuế từ lúc mới bắt đầu chiến dịch tranh cử. Một đạo luật thuế đơn giản hơn với một mức thuế hợp lý cho những tập đoàn và công ty đã chuyển ra ngoài nước Mỹ. 

‘’Chúng tôi có thể đang tiến hành thực hiện đạo luật ngay lúc này”, tân tổng thống phát biểu trong một buổi phỏng vấn tại phòng Bầu Dục ngày 28/3.

Sau đây là một số những điều chúng ta có thể chưa biết về kế hoạch này.

Tổng thống Donald Trump đã hứa về việc tái thiết lập thuế

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc phỏng vấn tại phòng Bầu Dục

Lời hứa của ông Trump về cắt giảm thuế, bao gồm hạ thuế suất thu nhập doanh nghiệp và thu nhập cá nhân, là yếu tố chiến lược trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông. Lời hứa này cũng là động lực chính cho sự tăng điểm của thị trường chứng khoán Mỹ kể từ sau khi vị tỷ phú này đắc cử Tổng thống vào hôm 8/11.

Kế hoạch của Trump, được hé lộ trong quá trình bầu cử hồi giữa năm ngoái, bao quanh và chú trọng thuế thu nhập của những cá nhân làm dưới 25.000 đô la và những cặp đôi làm dưới 50.000 đô la mỗi năm.’’ Kế hoạch này sẽ giảm tải chi phí thuế cho hơn 73 triệu hộ qia đình Mỹ”.

‘’Tất cả những người Mỹ sẽ được hưởng một đạo luật thuế thu nhập đơn giản hơn với bốn gói 0%, 10%, 20%, 25% so với 7 gói như ở hiện tại”. ‘’Nói một cách đơn giản, đạo luật thuế này sẽ cắt giảm hầu như thuế thu nhập cá nhân của mọi người Mỹ, qua đó sẽ kích thích thị trường, khuyến khích đầu tư và nâng tối đa mức tăng tưởng kinh tế”.

Trump cũng đã hứa trong chiến dịch tranh cử của mình là sẽ loại bỏ thuế tối thiểu tùy chọn ( Alternative Minimum Tax - AMT), điều ảnh hưởng rất lớn lên một số bộ phận người Mỹ - những người phải tính chiết khấu rất nhiều trong quá trình kinh doanh, hay nói cách khác, là bộ phận những người siêu giàu ở Mỹ. 

Trong một tài liệu nhà Trắng mới cung cấp gần đây, phần lớn số tiền thuế mà vị tân tổng thống phải trả trong năm 2005 đến từ AMT.

Thuế thu nhập doanh nghiệp dao động từ 15-35%, theo tiết lộ của văn phòng chính phủ Mỹ.

“Việc hạ mức thuế sẽ cung cấp một sự kích cầu lớn cho nền kinh tế, khuyến khích tăng trưởng GDP, tạo ra một số lượng lớn công việc mới, qua đó cải thiện nền kinh tế trì trệ và tỉ lệ thất nghiệp hiện nay của chúng ta”.

Vài ngày trước khi các nỗ lực của đảng Cộng hòa nhằm hủy bỏ và thay thế Obamacare thất bại, Tổng thống Trump thậm chí còn hứa hẹn thúc đẩy kế hoạch cắt giảm thuế “lớn nhất kể từ thời Tổng thống Ronald Reagan”, nói rằng nó sẽ rất “thú vị”. Nhưng việc cải cách thuế, điều không được thực hiện kể từ 1986, không phải dễ dàng, nhất là trong bối cảnh ông sẽ không có được số tiền đáng nhẽ ra sẽ đến từ việc bãi bỏ Obamacare. Hơn nữa trong quá khứ, vài tổng thống, cả Dân chủ và Cộng hòa, đã thất bại do những rào cản về thủ tục hoặc những thỏa hiệp phức tạp để đi đến thành công.

Freedom Caucus đang muốn thể hiện điều gì

Dự thảo chăm sóc sức khỏe do Chính quyền Tổng thống Trump đề xuất nhằm thay thế đạo luật chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng còn được gọi với cái tên Obamacare đã không giành đủ số phiếu để được Quốc hội Mỹ thông qua. Thất bại của đạo luật mang tính pháp lý đầu tiên dưới chính quyền Tổng thống Trump bắt nguồn từ cái gọi là Freedom Caucus.
Trên thực tế, Freedom Caucus là một nhóm nghị sĩ Cộng hòa từ chối ủng hộ Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Tổng thống Trump trong cuộc bỏ phiếu quan trọng vừa qua. Hiện tại, nhóm này gồm 29 nghị sĩ da trắng - những người được cho là bảo thủ nhất.

Để có thể có được một chiến thắng với đạo luật mới này, Trump và Ryan sẽ cần tất cả mọi sự hỗ trợ có thể nhận được từ đảng Cộng hòa, đặc biệt là nhóm những người bảo thủ Freedom Caucus.

Lãnh đạo Freedom Caucus Mark Meadows

Lãnh đạo nhóm này, Mark Meadows cũng đã trả lời phỏng vấn trên ABC News:” tái cấu trúc và cắt giảm thuế ư? Bạn biết đấy, nó sẽ tạo ra nhiều hơn nữa thu nhập cho doanh nghiệp cũng như kích thích thị trường, bởi vậy nên chúng ta trông chờ nó sẽ tạo nên một cú hích lớn. Nhưng liệu rằng nó có cần phải cải tổ toàn bộ hay không? Và liệu toàn bộ kế hoạch có khả thi với tình hình hiện tại? Bản thân tôi cho là không”.

Trên thực tế, nhóm Freedom Caucus vốn là những người bảo thủ, có khoảng 30 thành viên, thậm chí còn chưa chiếm 15% số thành viên đảng Cộng hòa trong Quốc Hội. Tuy nhiên, khi hợp thành một khối, các nghị sĩ này đủ sức phá vỡ thế dẫn trước của phe Cộng hòa so với Dân chủ, vốn đang có tỷ lệ 237-193. Chưa kể nhóm này cũng bao gồm những chính chị gia có tiếng nói lớn trong chính trường Mỹ.

Thất bại với Trumpcare vẫn còn đó, hơn ai hết Trump hiểu rõ khả năng tiềm lực và triển vọng mà Freedom Caucus mang lại. Nếu như có họ hỗ trợ thì không những ông sẽ không chỉ có một đảng Cộng hòa đoàn kết và vững mạnh mà còn áp đảo đảng Dân chủ trong Quốc hội. Còn nếu như vị tân tổng thống còn tiếp tục đánh giá sai sức mạnh của nhóm này, cũng như không thể đưa  ra một lý do hợp lý cho họ tin tưởng, thất bại của đạo luật y tế cũng sẽ chỉ là một điểm ấn nhỏ nhoi trong 4 năm nhiệm kì của ông mà thôi.

Vai trò của đảng dân chủ

Về phía đảng Dân chủ, từ trước khi ông Trump lên nắm quyền điều hành nhà Trắng, họ đã thể hiện một thái độ cực kì rõ ràng về việc giảm thuế cho giới nhà giàu ở Mỹ hay những công ty lớn, thậm chí còn buộc tội Trump và đảng Cộng hòa khi cho rằng bản thân nhiều cá nhân của  họ cũng là người được hưởng lợi từ đạo luật này.

“Nếu như ông ấy muốn hướng đến giới trung lưu hay người nghèo, đừng giúp người giàu đã giàu lại càng giàu thêm. Đúng là chúng ta có thể làm việc với họ, nhưng tôi không nghĩ họ có chung mục đích với chúng ta”, lãnh tụ thiểu số trong Thượng viện Hoa kì Chuck Schumer nói thêm với ABC News.” Nếu như họ vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch cải cách thuế này, chủ yếu lợi ích sẽ chảy vào túi giới siêu giàu, còn tầng lớp trung lưu hay người nghèo sẽ bị bỏ quên, và tầng lớp chiếm số đông trong xã hội này lại sẽ thua thêm một lần nữa. Meadows sẽ kịch liệt phản đối ông ấy và tổ chức của mình, chúng tôi chắc chắn sẽ nói chuyện và bàn bạc thêm với họ”.

Tuy nhiên vẫn nhiều nhà Cộng Hòa tin rằng một số thành viên đảng Dân chủ sẽ đồng ý với điều luật này khi nó ảnh hưởng tới chính lợi ích của họ.

Võ Quyền

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến