Dòng sự kiện:
Những dự án đụng đến di sản bị phản ứng
06/11/2014 14:59:20
ANTT.VN - Tại Nhật Bản, tháng 10/2013, dự án xây dựng đường ray xe lửa gần thành cổ Nara – di tích lịch sử nổi tiếng của thành phố này cũng bị phản đối kịch liệt bởi khu vực xây dựng thuộc quần thể di tích lịch sử Nara được UNESCO công nhận với 8 danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Tin liên quan

Cụ thể, chính phủ quận Nara định xây một tuyến đường sắt đi qua công viên Nara, thuộc di tích cổ Nara .Nếu được xây dựng thì tuyến đường này cũng sẽ chạy qua cánh rừng nguyên sơ thuộc quần thể di tích này.

Quang cảnh trong khu di tích lịch sử Nara được Unesco công nhận

Một nhóm các công dân đã ra một bản nghị quyết để thu thập chữ ký yêu cầu quan chức địa phương hủy bỏ dự án này.Chỉ trong ngày đầu tiên đưa ra  đã có hơn 450 người dân đến thăm công viên và ký vào bản nghị quyết.

Trong khi đó hội đồng lập pháp tỉnh Nara trực thuộc Đảng cộng sản Nhật bản đã tổ chức một hội nghị chuyên đề với các chuyên gia văn hóa và bảo tồn sinh học nhằm chống lại đề án xây dựng trên.

Trong  tình hình tranh luận hỗn loạn, tỉnh trưởng tỉnh Nara ông Shogo Arai đã giảm hăng hái trong việc đẩy mạnh đề án trong khi nhu cầu bảo vệ môi trường và quang cảnh dấy lên gay gắt .

Nhà tổ chức thực hiện xây dựng thì cho rằng đường sắt này là rất cần thiết cho những người già và khuyết tật muốn đến thăm khu di tích nổi tiếng  này.

 
Con đập Traveston là một dự án khởi công bởi chính phủ Queensland, Úc vào năm 2006 sau một đợt lũ lụt lớn xảy ra vào năm đó. Dự án này đã bị bãi bỏ vào tháng 11,2009 sau khi nhận sự phản đối kịch liệt từ bộ trưởng môi trường Peter Garrett.

Thành phố Brisbane, Queensland

Con đập dự tính dài 160 km về phía Bắc thành phố Brisbane bắt đầu từ cầu Traveston gần Amamoor, tiếp giáp các khu vực lân cận nhưu Bergins Pocket và Kandanga. . Một số người tin rằng cần phải tạo thêm công ăn việc làm cho người dân khu vực này cũng như thắt chặt an ninh tưới tiêu của vùng Tây Nam Queensland tuy nhiên những nông dân trong vùng thì cho rằng việc này sẽ làm họ mất việc bởi vị trí xây dựng tọa lạc trên mảnh đất màu mỡ nhất của họ.

Việc phản đối này còn xuất phát từ rất nhiều tổ chức, hội nhóm thậm chí từ các nông dân và ngư dân cũng như các nhà môi trường và nhà chính trị.

Ông John Sinclair làm việc cho tổ chức bảo về Đảo Fraser cho biết, việc giảm mạnh và gần như ngăn chặn các dòng chảy môi trường của con đập này ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ sinh thái tại đây. Hiệp hội bảo tồn Úc đã lập một chiến dịch phản đối để bảo vệ cho các loài sinh vật tại đây như Rùa sông, cá lăng và cá tuyết. Cũng theo đó, 80 % dân cư Brisbane đồng ýrằng các nhà chức trách của Queensland xem xét biện phát thay thế cho đập Traveston theo một khảo sát đưa ra bởi hiệp hội này. Trường Đại học Công nghệ tại Sydney cho biết “đề án Đập Traveston gần Gympie có thể đẩy 400,000 tấn khí thải nhà kính vào không khí mỗi năm”.

Việc xây dựng con đập đã bị bãi bỏ vào ngày 2/12 năm 2009 bởi bộ trưởng Môi trường ông Peter Garret  theo Luật bảo vệ môi trường và bảo tồn sinh thái năm 1999.

Tú Anh (Theo smh.com.au và Japan - press.co)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến