Dòng sự kiện:
Những tuyệt tác kiến trúc đỉnh cao của Singapore
14/06/2015 13:38:02
ANTT. VN- Là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới nhưng lại có bình quân thu nhập đầu người ngang bằng với các nước hàng đầu châu Âu. Câu chuyện bứt phá của Singapore không thể không kể đến các công trình xây dựng mang tính lịch sử.

Tin liên quan

Với tổng diện tích chưa đến 750 km vuông, Singapore là một trong những quốc gia nhỏ nhất thế giới. Vì vậy, đất nước này luôn đứng trước hai thách thức lớn về không gian và quy mô dân số.

Hiện nay, Singapore là nhà của 5.5 triệu người, có thu nhập bình quân ngang bằng với các quốc gia hàng đầu châu Âu. Câu chuyện bứt phá của Singapore trong quá khứ, hiện tại và tương lai phải kể đến các tòa nhà.

Có thể nói rằng, một trong những điểm nổi bật nhất của Singapore hôm nay là đường chân trời. Đặc biệt là khách sạn Marina Bay Sands với khu nghỉ mát tích hợp có vị trí đắc địa trên bờ sông.

Hoàn thành vào năm 2013, khu nghỉ mát được thiết kế bởi kiến trúc sư Safdie trải dài 16 héc ta, bao gồm ba khách sạn cao 57 tầng, trung tâm triển lãm, sòng bạc, SkyPark 1,3 héc ta, hồ bơi trên mái,…

Được hoàn thành vào năm 1978, những căn hộ ngân hàng Pearl thời điểm đó là tòa nhà dân cư  cao nhất ở Singapore. Đến nay, công trình đã trở thành một phần của lịch sử, là tòa nhà tiên phong với 38 tầng, với 272 căn hộ tọa lạc trên thành phố. Tòa nhà được thiết kế bởi kiến trúc sư Tan Cheng Siong phù hợp với khí hậu nhiệt đới, tránh ánh nắng mặt trời vào buổi chiều. Những khe giữa các tầng giúp thông gió vào sâu bên trong.

Hoàn thành vào năm 2000, 52 tầng của Capital Tower tại khu tài chính của Singapore là toà nhà cao thứ tư ở thành phố. Đáng chú ý, đây là tòa nhà thông minh đầu tiên ở Singapore được thiết kế bởi kiến trúc sư RSP. Tòa nhà chọc trời này đi đầu về công nghệ với hệ thống quản lí tích hợp gồm: bản đồ hiển thị thời gian để trống các bãi đỗ xe, quạt hút cảm biến, nước tái chế từ nước thải,…

Với các thiết kế để quản lí mật độ đô thị, The Golden Mile Complex được xây dựng ngay sau ngày độc lập. Tòa nhà mang ý tưởng của một không gian hỗn hợp có chứa trung tâm thương mại, văn phòng, một khu giải trí phức hợp. Theo kiến trúc sư DP “Dự án là một tòa nhà 16 tầng thẳng đứng chưa tất cả các tiện nghi cần thiết cho cuộc sống đô thị”. Các thiết kế so le cung cấp bóng râm cho vùng khí hậu nhiệt đới.

Không chỉ là một sự bất bình thường, Henderson là cây cầu đi bộ cao nhất Singapore thiết kế một chuỗi gồm 7 đợt sóng, hoàn thành năm 2008. Công trình được xây dựng bởi kiến trúc sư RSP và tập đoàn IJP nối liền nhiều ngọn đồi, công viên và những con đường mòn.

Cầu dài 274m và rộng 8m, nối từ Mount Faber tới Telok Blangah Hill.

Trái ngược hoàn toàn với sự dày đặc của các tòa nhà chọc trời và cao tầng ở Singapore, Garden by the Bay là một trong những chiến lược tổng thể của Chính phủ để biến Singapore thành “thành phố trong khu vườn” chỉ trong 4 năm và 1 tỷ đô la.

Khu vườn được xây dựng bởi khung thép Supertrees mở cửa năm 2012 với chiều cao dao động từ 25-50 mét và có mái che lớn để cung cấp bóng râm. 18 Supertrees giúp Singapore nâng cao vị thế hơn nữa là một thành phố xanh bằng cách sửa dụng năng lượng mặt trời, các ống dẫn thông khí và gió.

Mở cửa từ năm 2011, bảo tàng ArtScience được lấy cảm hứng từ hoa sen, thiết kế bởi Moshe Safdie với ý nghĩa: Mười “ngón tay” mở rộng từ trung tâm có thể tạo ra nguồn ánh sáng bền vững cho không gian triển lãm; hình dạng cong của cánh xòe có thể hứng nước mưa tại hồ ngay dưới chân của tòa nhà.

Các khối xây dựng kết nối với nhau được coi là một trong những dự án nhà ở lớn và tham vọng nhất tại Singapore. Công trình được hoàn thành vào năm 2013 với 31 khối nhà được đặt trong mạng lưới của không gian xã hội và không gian sinh sống.

Các khu dân cư thiết kế bởi kiến trúc sư RSP với không gian 8 héc ta nối liền sân với nhau.

Trồng cây xanh, sử dụng các tấm pin mặt trời để chuyển luồng không khí làm mát không gian, khu phức hợp Beach Road nằm ở khu vực South Beach của Singapore sẽ được mở vào năm 2016.

Dự sẽ hoàn thành vào năm 2017, khu phức hợp mới nằm trên khách sạn Marina gồm 4 toàn tháp: 2 văn phòng và 2 khu dân cư. Đây là công trình tiếp tục phát triển cho đề án xanh của Singapore.

Gần bờ biển phía Nam, hiện nay, hai tòa tháp đang được xây dựng và sẽ hoàn thành năm 2017. Theo xu hướng không gian hỗn hợp, tòa tháp đôi bao gồm chỗ ở, văn phòng, khách sạn và khu trưng bày. Được thiết kế bởi kiến trúc sư Ole Chreeren, tòa tháp đôi sẽ kết nối các trạm tàu điện ngầm và có mái nhà xanh.

Ba năm liên tiếp, Changi Singapore dành danh hiệu sân bay tốt nhất thế giới  do SkyTrax World Airport Awards bình chọn.

Với lối kiến trúc giống như phía sau của khu nghỉ dưỡng vùng vịnh Marina, một kế hoạch xây dựng bổ sung cho sân bay đã được tiết lộ vào năm 2014. 

Hoàng Hà (theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến