Những quốc gia ngồi chung một 'đống rác' với Nga
30/01/2015 16:16:51
ANTT.VN - Nga là quốc gia gần đây nhất bị hạ bậc tín dụng xuống mức "rác" bởi Standard & Poor. Tuy nhiên "đống rác" này không chỉ có Nga...

Tin liên quan

Trong suốt một thập kỷ, lần đầu tiên Nga bị hạ bậc tín dụng xuống mức “junk”, mức “rác”. Vào tối 26/1, tổ chức xếp hạng tín dụng quốc tế Standard & Poor's (S&P) đã hạ bậc xếp hạng tín dụng của Nga từ BBB- xuống BB+, đồng thời đưa ra lời cảnh báo về tốc độ tăng trưởng yếu của nền kinh tế. Tổ chức này cho rằng sự kết hợp của các yếu tố: giá dầu giảm, đồng Rúp rơi không phanh và lệnh trừng phạt áp đặt lên phương tây đã dẫn đến quyết định này.

Bị hạ bậc tín nhiệm đồng nghĩa với việc quốc gia đó sẽ phải chịu chi phí lãi khi đi vay các quốc gia khác cao hơn. Bên cạnh đó, mức tín nhiệm “rác” khiến một số nhà đầu tư trong nước hoàn toàn không được vay nợ. Nga không phải là quốc gia duy nhất không lên được mức tín dụng đầu tư, theo những số liệu từ các cơ quan xếp hạng cho hay. Điều này có thể an ủi nước Nga được phần nào, rằng Nga vẫn chưa ở đáy của tuyệt vọng.

Tin tốt với Nga là hai cơ quan xếp hạng chính: Moody và Fitch đã không đánh giá quốc gia này ở mức tín dụng rác. Tin xấu là rất nhiều nhà bình luận kinh tế hy vọng vào động thái này. Nhớ lại khi Fitch đưa ra phán quyết vào 9/1, quyết định hạ 1 bậc tín dụng của Nga từ BBB xuống BBB-, tuy nhiên vẫn ở mức có thể đầu tư (investment grade) với một “triển vọng u ám. Lần xem xét tiếp theo của Fitch sẽ là vào 17/4 năm nay.

Nga không phải “lầm lũi” một mình với mức tín dụng “rác”
Standard  & Poor đã hạ bậc tín nhiệm trái phiếu chính phủ của Nga xuống mức BB+. Theo định nghĩa của S & P, khi ở mức này nghĩa là trái phiếu đang phải đối mặt với “ sự bất ổn lớn cùng với những điều kiện kinh tế, tài chính hoặc kinh doanh biến động có thể dẫn đến mất khả năng hoàn thành những cam kết tài chính”.

Tuy nhiên động thái này không chỉ nhắm đến Nga mà cùng lúc S&P cùng chĩa mũi súng này đến Bun-ga-ri, Indonesia và Thổ Nhĩ Kỳ với mức tín dụng thấp tương tự.

Hy Lạp được xếp hạng thấp hơn Nga

 
S&P chỉ cho nền kinh tế của đất nước các vị thần một chữ B. Nghĩa là trái phiếu chính phủ của Hy Lạp còn được đánh giá thấp hơn Nga. Bên cạnh đó, Hy Lạp cũng có khả năng vỡ nợ cao hơn Nga.Mức đánh giá tín dụng xấu đương nhiên chỉ là một trong số rất nhiều thách thức đang chờ đợi nền kinh tế Hy Lạp và thủ tướng mới cầm quyền, ông Alexis Tsipras.

Argentina đang ở đáy của đống “rác”

Argentina đang “hăm hở” trên con đường tiến tới đáy của các nước được xếp hạng tín dụng “rác” khi quốc gia này vỡ nợ vào năm 2014, lần thứ hai kể từ năm 2001. Xếp ngay phía trước Argentina là Ukraine, quốc gia có vận may được gắn bó chặt chẽ với Nga. Đánh giá về Ukraine, Fitch cho rằng đây thực sự là nơi “có khả năng vỡ nợ thực sự”.
 
Có tấm vé nào cho Anh tham gia “đống rác”?

 
Khi George Osborne nhậm chức vào năm 2010, ông đã tuyên bố sẽ bảo vệ mức tín nhiệm AAA quý giá của Anh và nhấn mạnh sẽ phục hồi uy tín của nền kinh tế quốc gia. Các tướng còn lại đỏ mặt khi Moody và Fitch tước Anh về tình trạng cấp hàng đầu của mình trong năm 2013. Tuy nhiên, tất cả là không bị mất, như S & P giữ nguyên quan điểm AAA của Anh. Đến nay, thủ tướng Anh đã phải “đỏ mặt” khi Moody và Fitch đã gạt bỏ xứ sở sương mù ra khỏi danh sách những quốc gia có đánh giá tín nhiệm tốt nhất vào năm 2013. Tuy nhiên S&P vẫn giữa Anh ở mức AAA.

Tú Anh (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến