Ngôi vương của Jack Ma sắp bị soán?
30/01/2015 14:12:19
ANTT.VN - Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc này đã mất hơn 1,4 tỉ USD ngày hôm qua (29/1) trong bối cảnh thị trường chứng khoán biến động.

Tin liên quan

"Ngôi vương" của Jack Ma tại Trung Quốc đang bị đe dọa lật đổ bởi ông trùm bất động sản của tập đoàn Wanda (ảnh: Bloomberg)

Gia tài của Jack Ma đã mất 1,4 tỉ USD chỉ trong ngày hôm qua. Con số thiệt hại này đang làm rúng động khi chưa có một tỉ phú nào trong danh sách 400 người giàu nhất hành tinh phải chịu sự hao hụt lớn và nhanh như vậy. Hôm qua, cổ phiếu tập đoàn Alibaba đã có sự sụt giảm không phanh sau khi công ty này thông báo không đạt được mục tiêu lợi nhuận đề ra.
 
Sự sụt giảm này có thể là cơ hội tốt cho ông trùm bất động sản Wang Jianlin lấy lại ngôi vương trong danh sách tỉ phú Trung Quốc, chỉ số Tỉ phú của Bloomberg cho hay. Việc sụt giảm 1,4 tỉ USD đã giúp tài sản của tỉ phú Wang lớn hơn Jack Ma 400 triệu USD. Gia tài của ông chủ Alibaba giờ chỉ còn 26.3 tỉ USD.

Jack Ma, chủ tịch 50 tuổi của một loạt website thương mại điện tử lớn nhất thế giới đã phải chứng kiến tài sản của mình hao hụt mất 4,1 tỉ USD kể từ khi cổ phiếu Alibaba lên đỉnh vào 10/11 năm ngoái.

Wang Weidong, một chuyên gia phân tích cho rằng “Tài sản của Jack Ma vẫn còn nhiều đòn bẩy để tăng lên. Ông ấy vẫn còn nhiều tài sản chưa phát huy hết được sức mạnh.”

Lợi nhuận của Alibaba cán mốc 26,2 tỉ Nhân dân tệ (4,2 tỉ USD)  trong quý ba năm ngoái, thấp hơn con số 27,6 tỉ NDT lấy trung bình từ dự doán của 25 nhà phân tích. Doanh thu từ quảng cáo trên điện thoại di động thấp hơn màn hình máy tính bởi màn hình điện thoại nhỏ hơn và tốc độ giao dịch với các gian hàng trên Tmall.

Cổ phiếu Alibaba đã giảm 8,8% xuống còn 89,81 USD chốt phiên ngày hôm qua tại New York mức thấp nhất kể từ ngày 20/10 năm ngoái, một tháng sau khi lên sàn.

Trong khi đó, công ty bất động sản hàng đầu Trung Quốc của tỉ phú Wang đã bán ra cổ phiếu trong 2 lần phát hành ra công chúng trong tháng trước. Điều này đồng nghĩa với việc công ty Wanda đã gấp đôi tài sản kể từ khi bắt đầu niêm yết vào 22/1 năm ngoái.

So sánh giữa Jack Ma và Wang Jianlin, nhà phân tích trên cho hay:“Một người tập trung vào mảng kinh doanh trực tuyến còn một người lại tham gia vào nền kinh tế ngoại tuyến nên họ rất khác nhau. Trong khi đó, bảng xếp hạng tài sản dựa vào sự thay đổi của thị trường cổ phiếu vốn luôn luôn biến động.”

Jack Ma đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc từ trước lần IPO của Alibaba vào tháng 9 năm ngoái. Ông đã nhanh chóng soán ngôi của tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành để trở thành người giàu nhất nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Điều này cũng góp phần khiến giá cổ phiếu Alibaba lên như “diều gặp gió” lên hơn 75%  so với mức giá bán ra.

Hơn một nửa tài sản của Jack Ma đến từ 6,3% cổ phần của ông tại Alibaba với trị giá 14 tỉ USD tính đến hôm nay.

Tú Anh (theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến