Những sân bay đặc biệt của năm 2015
12/01/2015 09:40:02
ANTT.VN - Kiến trúc hiện đại, mặt tiền kính lung linh và nỗ lực thu hẹp tối đa cảm giác ngăn cách không gian trong nhà và ngoài trời..., đây là một số những xu hướng đột phá ngành hàng không các nước áp dụng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch bùng nổ trong thời gian tới.

Tin liên quan


Với  một vài dự án lớn dự kiến hoàn thành năm 2015, thế giới có thể được trải qua một năm với những sự chuyển dịch lớn trong kiến trúc ngành hàng không.  Đây cũng là cách hàng không thế giới đổi mới để đáp ứng với nhu cầu của 3,6 tỷ hành khách trên toàn cầu được dự đoán vào năm 2016.

Trung Quốc

Những nỗ lực của Trung Quốc để nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng sân bay  sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2015 cũng như  số lượng đường băng dự kiến sẽ khai trương.

Nhà ga T3 mới sẽ được đưa vào hoạt động tại sân bay quốc tế Trung Quốc năm 2015

Chính phủ trước đó đã chính thức tuyên bố dự kiến số lượng các sân bay sẽ tăng từ 175 năm 2010 lên 230 trong năm sau trong những nỗ lực đẩy mạnh ngành công nghiệp hàng không của như một bước trong quá trình bành trướng kinh tế của Trung Quốc.

Tại Bắc Kinh, quá trình xây dựng một sân bay trị giá 14 tỉ USD  mang tầm quốc tế tại huyện Đại Hưng đang được thực hiện.

Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Trùng Khánh, phục vụ thành phố lớn nhất ở phía tây nam Trung Quốc, một nhà ga T3 dự kiến cũng sẽ đi vào hoạt động trong năm nay.

Các cơ sở này được  thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng máy bay dự kiến tăng cao trong năm sau. Dự kiến 55 triệu hành khách sẽ sử dụng máy bay làm phương tiên du lịch, làm việc mỗi năm tại Trung Quốc.

 
Nhật Bản
Với xu hướng hàng không giá rẻ đang bùng nổ tại Nhật Bản, sân bay quốc tế Narita của Tokyo  bổ sung sân ga mới tiết kiệm và tối giản mọi thủ tục cho khách hàng.

Sân ga T3, được thiết kế để xử lý 50 triệu hành khách một năm, dự kiến sẽ mở cửa vào tháng ba hoặc tháng tư năm nay.


Nơi đây có vô vàn địa điểm dành cho những hành khách muốn tiết kiệm chi phí. Các nhà thiết kế đã bổ sung khu mua sắm miễn thuế khổng lồ cũng như khu ăn uống lớn nhất trong những sân bay của  Nhật Bản.

Singapore
Changi Singapore, được đánh giá là sân bay tuyệt vời nhất thế giới đã được nâng cấp lên với một khu liên hợp mang kiến trúc thượng tầng tương lai, có khả năng tạo một cuộc cách mạng cho thiết kế sân ga.

Sân bay Changi của Singapore với mô hình dự kiến cải tiến, với thác nước cao 40 từ sàn lên mái vòm

Sau khi khai trương vào tháng 12 năm ngoái,  sân bay Changi Jewel xuất hiện như một cung điện đầy ấn tượng với những cửa hàng bán lẻ đa dạng, các khu giải trí cũng như sự xuất hiện của 1 khu vườn đa sắc màu với những con đường mòn để hành khách tự do đi dạo.
Trọng tâm của sân bay là thác nước Vortex Rain cao 40 mét kéo dài từ sàn tới mái vòm kính.

 
Mexico
Công tác xây dựng một sân bay quốc tế sẽ được thực hiện vào năm 2015.

Sân bay Quốc tế Mexico, tác phẩm của các nhà kiến trúc sư nổi tiếng thế giới dự kiến bắt đầu khởi công năm nay

Sân bay quốc tế Mexico City ra đời là một tác phẩm của sự bắt tay giữa các kiến trúc sư nổi tiếng thế giới, Norman Foster của Anh và của Fernando Romero của Mexico, dự kiến sẽ là một trong những công trình bền vững nhất trên thế giới.

Hai kiến trúc sư Foster và Partners cho biết do kết cấu sân bay nằm trên một diện tích rộng dưới mái vòm bằng kính khổng lồ, nó sẽ đòi hỏi ít nguyên liệu hơn và ít năng lượng hơn so với các sân bay nhiều tầng tiêu chuẩn.

Brazil
Sân bay quốc tế Tom Jobim đang chuyển đổi quản lý và thương hiệu.

Sân bay Tom Jobim đã không kịp hoàn thành đón World Cup 2014 nhưng mong chờ sẽ kịp Olympic 2016

Sân bay đắt khách thứ 2 của đất nước đang trải qua một quá trình cải tiến để kịp phục vụ cho Olympic 2016.

Khoảng 2 tỷ USD sẽ được rót vào quỹ xây dựng cơ sở hạ tầng, trong đó bao gồm tất cả mọi thứ từ nhà vệ sinh đến đường băng.

Việc nâng cấp bốn cơ sở đã xây dựng được cả chục năm sẽ cho phép sân bay này tăng công suất hàng năm từ 18 triệu đến 30 triệu hành khách mà không cần đường băng thêm.

Hà Lan
Nhắm vào mục tiêu tăng cơ hội bán lẻ, việc cải tiến của Terminal 2 của sân bay Amsterdam Schiphol được dự kiến hoàn thành vào mùa hè năm 2015.

Sân bay Amsterdam Schiphol, Hà Lan

Chưa đi sâu vào chi tiết, thông tin những báo cáo sơ bộ cho thấy khu vực cải tạo bao gồm 6 phần với tiêu đề "sang trọng", "gia đình", "du lịch và văn hóa", "Hà Lan hiện đại", "nhìn-mua-cất cánh", "thời trang và phong cách sống" và "chăm sóc và giữ gìn sức khỏe. "

Xu hướng
Một khi các sân bay được cải tiến này đi vào hoạt động, hành khách có thể nhận thấy xu hướng mới nổi lên trong thiết kế sân bay - chủ yếu là ý thức hơn về không gian và địa điểm.
Angela Gittens, tổng giám đốc của Hội đồng Sân bay Quốc tế, cho biết những thay đổi là tất cả về đáp ứng nhu cầu hành khách, với các cuộc điều tra cho thấy họ đang tìm kiếm những xu hướng mới để thay đổi định hướng, kiểm soát, an toàn, tầm nhìn và sự cởi mở.

Sân bay Changi Singapore được đánh giá là đi đầu trong lĩnh vực này, với sân vườn bướm và không gian tràn ngập khoảng xanh trên tầng thượng. Trong khi hành khách điểm dừng chân tại sân bay Munich, họ có thể đi lang thang qua một quảng trường ngoài trời  nơi tổ chức các buổi triển lãm và biểu diễn.

Sân bay được thiết kế để đem lại ánh sáng vào bên trong sân ga. Chiến lược này cũng góp phần cải thiện hiệu quả năng lượng.

Vườn hoa hướng dương tại sân bay Chagi, Singapore

"Thiết kế cửa sổ mới không những cho phép sử dụng ánh sáng tự nhiên," một chuyên gia cho biết " chúng còn được làm bằng vật liệu năng lượng hiệu quả mà có thể giữ ấm và cách nhiệt chống lạnh cho không gian bên trong."

Sân bay mang bản sắc dân tộc

David Stewart, giám đốc phát triển sân bay của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, cho biết nhà chức trách sân bay đã hiểu rõ mong muốn cảm thấy văn hóa của địa phương tại khu vực sân bay.

Cách tân trang nội thất sân bay nhằm thể hiện văn hóa bản sắc của địa phương nơi đó sẽ thành một điểm quan trọng để tạo nên sự khác biệt.

Một trong những cách dễ nhất để làm điều này là phát triển ẩm thực bên trong sân bay với những đầu bếp tên tuổi lớn.

Trong khi các cửa hàng Starbucks của McDonald vẫn tiếp tục tồn tại, các nhà hàng tại sân bay cũng sẽ phục vụ những đặc sản địa phương do các đầu bếp địa phương chế biến.

 Không chỉ những món ăn cao cấp mới mang phong cách, bản sắc địa phương đến cho không gian sân bay.

Nhà hàng Món ngon Hưng tại sân bay Quốc tế Hồng Kông thường phục vụ các loại thịt om và các món ngon địa phương.

Hay nhà hàng Airbrau ở sân bay Munich phục vụ bia hơi truyền thống của Đức cùng với các món ăn lâu đời như bít tết bò rán, sữa quay lợn và dưa bắp cải.

Văn hóa dân tộc cũng “tìm đường” xâm nhập vào các sân bay.

Trong khi rất nhiều các sân bay quốc tế có ít nhất một không gian tương đối dành cho việc trưng bày nghệ thuật, một số đang đưa vấn đề này lên một tầm cao mới. Tại Khu Kinh nghiệm văn hóa truyền thống Hàn Quốc tại sân bay Incheon của Seoul, hành khách có thể tìm hiểu về thư pháp, phương pháp làm quạt thủ công hoặc khám phá nghệ thuật thủ công mỹ nghệ Hàn Quốc trong khi thưởng thức các buổi trình diễn nhạc sống.

Amsterdam Schiphol của Hà Lan là sân bay đầu tiên đưa ra mô hình nhà bảo tàng nghệ thuật bên ngoài khu vực kiểm tra hộ chiếu.

Dù vẫn đang trong quá trình cải tạo, sân bay này đã đi tiên phong trong việc đưa hơi thở của cuộc sống địa phương qua các cuộc triển lãm đặc biệt và các tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy người Hà Lan đến với hành khách.

Tú Anh (theo CNN)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến