Dòng sự kiện:
Những thiết kế nhà nguyện độc đáo nhất thế giới
23/09/2015 11:20:08
ANTT.VN- Lấy cảm hứng từ hình ảnh của Đức Phật ngồi dưới gốc cây bồ đề ở Nepal, công trình nhà nguyện của Việt Nam do nhóm A21 Studio thiết kế đang gây sự chú ý tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới sẽ diễn ra vào tháng 11 tới (Singapore).

Thánh đường và đền thờ thường là những tòa nhà chọc trời, được xây dựng từ các nhà thiết kế hàng đầu để gợi lên cảm xúc mạnh mẽ. Đó là điểm nhấn của kiến trúc truyền thống. Nhưng trong vòng 3 năm qua, nhiều câu chuyện đã làm thay đổi ý niệm trên về không gian tôn giáo.

Vào tháng 11 tới, những ý tưởng độc đáo về kiến trúc nhà nguyện sẽ được trình diễn tại Liên hoan Kiến trúc Thế giới ở Singapore. Đây là lễ hội kiến trúc lớn nhất thế giới quy tụ 2200 kiến trúc sư đến từ 60 quốc gia với 31 loại kiến trúc, trong đó có tôn giáo.

Dưới đây là tập hợp những mẫu thiết kế nhà nguyện nổi bật nhất. Đặc biệt, có một công trình của Việt Nam do nhóm kiến trúc sư A21 Studio (TP HCM) thực hiện:

1. Cardedeu (Nhà thờ mở) thiết kế bởi EMC Arquitectural, tại EI Salvador (2013)

Cardedeu

Cardedeu mang ý nghĩa thách thức với không gian thiêng liêng.

Công trình nằm trong dãy núi đẹp như tranh vẽ, quanh hồ Coatepeque ở EI Salvador. Quản lí dự án EMC Arquitectural cho biết: “Chúng tôi không muốn Cardedeu đấu tranh với thiên nhiên. Chúng tôi có thể nhìn và cảm nhận Chúa ở trong đó. Chúng tôi muốn tạo ra một không gian giữa thiên nhiên có thể chứa niềm tin và cảm xúc. Công trình khá đơn giản và không có sự trang trí cầu kì”.

Công trình chỉ sử dụng một vật liệu duy nhất để làm nổi bật hồ và núi.

2. Nhà thờ Ruy –băng thiết kế bởi Hiroshi Nakamura & NAP Co Ltd, Nhật Bản (2013)

Ruy –băng

Hiroshi Nakamura – Giám đốc điều hành của Hiroshi Nakamura & NAP Co Ltd cho biết thiết kế tượng trưng cho một cuộc hôn nhân: “Giống như hình ảnh, hai cuộc sống đều là vòng xoắn trước khi quy tụ về một mối. Tại nhà nguyện này, cô dâu và chú rể lên từ hai cầu thang riêng, gặp nhau ở phía trên, trước thiên đàng sẽ tuyên bố cuộc hôn nhân”.

Tiệc cưới sẽ được tổ chức tại một khách sạn thuộc khu nghỉ mát nhìn ra biển Seto. Tại đây, du khách có thể quan sát thiên nhiên theo thiết kế vòng tròn mở rộng.

3. Công trình của Quatar  Faculty of  Islamic Studies thiết kế bởi  kiến trúc sư Mangera Yvars, Doha.

Quatar  Faculty of  Islamic Studies

Quatar  Faculty of  Islamic Studies nằm ở Education City thuộc  vùng ngoại ô Doha. Công trình xây dựng không gian cho việc học tập và nhà thờ Hồi giáo nhằm truyền đạt các giá trị, giáo dục Hồi giáo trong xã hội hiện tại. Phần phía Nam cao hơn, đối mặt với nhà thờ có thể tạo bóng râm cho sân chính.

Theo kiến trúc sư Mangera Yvars: kiến trúc này thể hiện phẩm chất thanh tao của không gian Hồi giáo thông qua việc sử dụng ánh sáng, âm thanh và những trang trí hình học. Mặt tiền của tòa nhà được trang trí bằng hình ảnh thư pháp. Tại đây âm thanh được cộng hưởng khi cầu nguyện.

4. Light of Life Church (Nhà thờ Ánh sáng) thiết kế theo kiến trúc Shinslab, Seoul (2014)

Light of Life Church

Light of Life Church nằm ở ngoại đô Seoul, Hàn Quốc, thuộc phía Nam của núi Bori. Bên ngoài nhà thờ giống như kim tự tháp màu xanh lá cây theo kiểu nhà ở hiện đại có mái vòm bằng gỗ.

Nội thất bên trong kết hợp hài hòa với cảnh quan xung quanh là núi và rừng rậm. Đó giống như một ngôi nhà trên cây lộn ngược, được làm bằng 834 miếng gỗ tuyết tùng đỏ từ Siberian. Ở giữa là một hồ nước cố định.

5. Catholic City Hub được thiết kế bởi những kiến trúc sư Eco.id, Singapore (2014)

Catholic City Hub

Công trình nằm ở trung tâm của thành phố có chức năng như một trung tâm cộng đồng với các không gian văn phòng, quán cà phê, …

Các đường gợn sóng ở mặt tiền của tòa nhà được lấy cảm hứng từ bản thánh ca Gregorian.

6. Stella Maris thiết kế bởi Denton Coreker Marshall Jakata/PT Duta Cermat Mandiri, Indonesia (2014)

Stella Maris

Nhà thờ được thiết kế với ba hình bầu dục  đồng tâm. Nội thất bên trong được lót bằng gỗ. Những thanh gỗ đảm bảo theo chiều ngang của khung thép.

Budiman Hendropurnomo - Giám đốc chi nhánh của Denton Coreker Marshall cho biết: “Cấu trúc và vật liệu của nhà thờ nhằm tạo ra âm thanh tốt nhất giống như khi hát với đàn violin vậy”.

Nơi đây có thể chứa 500 người. Vật liệu chủ yếu là đá và gỗ.

7. Tu viện Mahabodi của Multiply Architects LLP, Singapore (2014)

Mahabodi

Tu viện này được thiết kế với mục đích tạo ra một trung tâm hiện đại cho văn hóa Phật giáo, nhấn mạnh đặc biệt về nghệ thuật Phật giáo. Mặt tiền của công trình được lấy cảm hứng từ màu vàng và họa tiết trên áo thầy tu, áo choàng của Phật giáo.

Không gian của tu viện là sự kết hợp giữa trong nhà với ngoài trời như một điểm nhấn cho sự suy ngẫm.

8. Floating Moon Temple (Đền “nổi”) đươc thiết kế theo kiến trúc Turensacape, Trung Quốc (2014)

Floating Moon Temple

Công trình  được xây dựng lại trên một ngôi đền thời nhà Minh đã bị phá hủy trong chiến tranh Trung –Nhật. Đây là một thiết kế hiện đại trên ngôi đền Phật giáo truyền thống. 

Ngôi đền “nổi” trong một công viên ngập nước ở phía Tây Nam Trung Quốc.

9. Ngôi chùa được thiết kế bởi nhóm A21 Studio, Việt Nam (2014)

A21 Studio

Chùa thường là những công trình với nhiều mái hiên hếch nhưng với y niệm tượng trưng cho sự cô đơn và yên tịnh, mái của ngôi chùa này chỉ có phiến đá duy nhất.

Kiến trúc sư Nghiêm Toản của nhóm A21 Studio cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra  ngôi chùa bằng đá, giống như một ngôi đền - là nơi thanh tịnh để có thể tìm thấy bình an trước không gian tĩnh lặng. Kiến trúc này được lấy cảm hứng từ hình ảnh của Đức Phật ngồi dưới gốc câu bồ đề ở Nepal- nơi ngài đã được giác ngộ”.

Hoàng Hà (theo CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến