3 biến số khiến ngân hàng chưa thể tăng lãi suất đầu ra
23/09/2015 10:27:47
ANTT.VN - Việc tăng lãi suất huy động chỉ xuất hiện ở một vài ngân hàng nhỏ và vừa nên về cơ bản, điều này cũng không thể đẩy mặt bằng lãi suất huy động của toàn thị trường lên được và đương nhiên cũng không thể tăng lãi suất đầu ra.

Tin liên quan

Lãi suất huy động rục rịch tăng

Mặc dù Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước vẫn chủ trương giảm lãi suất để hỗ trợ các doanh nghiệp, cá nhân đi vay và hỗ trợ phát triển kinh tế, tuy nhiên, quan sát diễn biến thị trường tuần qua, lãi suất huy động đang rục rịch đi lên tại không ít ngân hàng.

Theo đó, biểu lãi suất được áp dụng từ ngày 21/9 tại Eximbank đã được điều chỉnh tăng 0,1 – 0,2% ở một số kỳ hạn. Lãi suất niêm yết cao nhất của ngân hàng là 7,5% với kỳ hạn 13 tháng, cao hơn 0,6% so với cách đây ba tháng. Các mốc thấp hơn là kỳ hạn 36 tháng, 24 tháng tương ứng 6,8% và 6,6%.

Tiền gửi tiết kiệm có kỳ hạn 12 - 24 tháng tại Sacombank cũng được điều chỉnh tăng 0,1 - 0,2% kể từ ngày 16/9. Hiện, mức lãi suất huy động cao nhất tại nhà băng này là 7,55% khi khách gửi 13 tháng. Kế tiếp là các kỳ hạn 24 tháng, 36 tháng có mức lãi suất 6,40% một năm. Đây là đợt điều chỉnh lãi suất tiền gửi lần thứ ba kể từ tháng 8 của Sacombank.

Một số ngân hàng khác cũng có động thái nhích nhẹ lãi suất đầu vào.

Trước đó Ngân hàng An Bình, VIB và SeABank... cũng tăng một số kỳ hạn với mức 0,2 - 0,3% mỗi năm.

“Không thể giảm được nữa”

Theo TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương, mặc dù số liệu lạm phát của nền kinh tế hiện rất thấp và chủ trương của Chính phủ là tiếp tục giảm lãi suất nhưng mặt bằng lãi suất ngắn hạn của các ngân hàng là “không thể giảm được nữa”.

Ông Thành phân tích, đồng đô đang lên giá, lãi suất đồng đô cũng tiếp tục đi lên. Nếu các nhà băng tiếp tục hạ lãi suất, tất yếu người dân sẽ có xu hướng chuyển từ VND sang USD. Do đó, việc hạ lãi suất ngắn hạn của các ngân hàng là điều không thể.

TS. Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế Trung ương

Không chỉ lãi suất ngắn hạn, theo vị chuyên gia đến từ CIEM, lãi suất trung & dài hạn cũng càng không thể hạ. Bởi lẽ, tỷ lệ trúng thầu trái phiếu chính phủ từ đầu năm đến nay rất thấp và mới chỉ đạt chưa đầy 50% kế hoạch năm.

Căng thẳng từ bài toán cân đối ngân sách sẽ tạo áp lực tăng lãi suất trái phiếu trung & dài hạn.

“Lãi suất trái phiếu trung & dài hạn cao lên thì làm sao mà lãi suất cho vay (vốn chịu nhiều rủi ro hơn) của các NHTM lại có thể thấp hơn”, ông Thành lập luận.

3 biến số khiến các NH chưa thể tăng lãi suất đầu ra

Trao đổi với phóng viên về động thái tăng nhẹ lãi suất đầu vào ở một số ngân hàng bên lề Hội thảo “Cơ chế và giải pháp hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp” sáng hôm qua (22/9), TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc trường đào tạo cán bộ ngân hàng BIDV đánh giá: Hiện tượng điều chỉnh lãi suất này chủ yếu xuất hiện ở một vài ngân hàng vừa và nhỏ hay một số ngân hàng tương đối yếu kém. Do hạn chế về thanh khoản nên họ buộc phải đẩy lãi suất lên nhằm tăng huy động vốn và đảm bảo nhu cầu cho vay cũng như đảm bảo yêu cầu thanh khoản theo quy định mới của NHNN.

Còn các ngân hàng lớn khác thì họ gần như là không tăng lãi suất”, TS. Lực cho hay.

Theo vị chuyên gia này, hiện nay, chỉ số cho vay/huy động (tỷ lệ LDR) của các ngân hàng hiện đang nằm trong khoảng từ 82 – 84%. Đó là một ngưỡng hoàn toàn bình thường và thị trường có thể an tâm với khả năng thanh khoản của các ngân hàng.

 TS. Cấn Văn Lực, Hàm Phó TGĐ, cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT, Giám đốc trường đào tạo cán bộ ngân hàng BIDV

Trước câu hỏi về việc tăng lãi suất đầu vào liệu có khiến lãi suất đầu ra bị đẩy lên, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, vì việc tăng lãi suất huy động chỉ xuất hiện ở một vài ngân hàng nhỏ và vừa nên về cơ bản, điều này cũng không thể đẩy mặt bằng lãi suất huy động của toàn thị trường lên được.

Và đương nhiên cũng không thể tăng lãi suất đầu ra”, ông nói và chỉ ra 3 lý do:

Thứ nhất là lạm phát của chúng ta hiện rất thấp và kỳ vọng của doanh nghiệp là tiếp tục giảm lãi suất chứ không phải tăng. Đồng thời, quan điểm của Chính phủ và NHNN cũng là tiếp tục giảm lãi suất.

Thứ hai là cuộc đua cạnh tranh khách hàng giữa các nhà băng đang diễn ra khá khốc liệt. Nếu tăng lãi suất đầu ra, người đi vay sẽ ngay lập tức chuyển sang ngân hàng khác.

Thứ ba là nếu ngân hàng tăng lãi suất sẽ có một số doanh nghiệp họ chấp nhận nhưng những đối tượng này chắc chắn sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Thấm thía từ bài học cũ sẽ khiến các ngân hàng phải đặc biệt cẩn trọng.

Dẫu vậy, TS. Cấn Văn Lực cũng thừa nhận các ngân hàng “khó mà có thể giảm được lãi suất đầu ra” khi chênh lệch lãi suất đầu ra – đầu vào hiện khá thấp, chỉ khoảng 2,5 – 2,7% (con số tương ứng ở Trung Quốc là 3,5%).

Ninh Giang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến