Dòng sự kiện:
Những tiết học đặc biệt nơi cột mốc biên giới xứ Thanh
29/01/2023 07:19:45
Những tiết học đặc biệt nơi cột mốc biên giới mang lại những ý nghĩa vô cùng thiết thực, vun đắp tình yêu quê hương cho các em học sinh.

Bên cạnh nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, các chiến sĩ mang quân hàm xanh của đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn thuộc huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, từ đầu năm nay, đã trở thành những thầy giáo đứng lớp trong những tiết học đặc biệt: tiết học biên cương.

Huyện Mường Lát có đường biên giới dài hơn 100km giáp với hai huyện Xốp Bâu, Viêng Say (tỉnh Hủa Phăn, Lào) ở phía Tây và Nam.

biengioik

Tiết học đặc biệt nơi cột mốc biên giới

Với mục tiêu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, các đồn Biên phòng trên tuyến biên giới huyện Mường Lát phối hợp cùng các cơ quan chức năng, các nhà trường đã tổ chức mô hình “Tiết học biên cương” cho các em học sinh trên địa bàn.

Giảng dạy tiết học này chính là những cán bộ đồn Biên phòng, người được các em học sinh yêu mến gọi là "thầy giáo quân hàm xanh".

Những tiết học biên cương thường có nhiều chủ đề, những kiến thức bổ ích và thực tế mà ở trên giảng đường, không có ở các môn học.

Lần này, chúng tôi đã được cùng các chiến sĩ đến với tiết học về Luật phòng, chống tác hại của rượu bia do Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn giảng dạy. Thượng úy Đào Nguyên Túc (Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn) là người thầy trực tiếp đứng lớp.

Thầy giáo Túc rất biết cách dẫn dắt và giảng giải cho các học sinh về tác hại của rượu bia. Xen trong những quy định có phần khô cứng, thầy Túc chêm vào cũng câu chuyện dí dỏm, tạo ra một không khí vui tươi, sôi nổi cho tiết học.

Những câu hỏi được người thầy giáo mang quân hàm xanh đưa ra có nội dung phù hợp với lứa tuổi, từng bậc học như: Công thức hóa học của rượu là gì? Rượu là gì? Tác hại của rượu bia? Việc lạm dụng rượu quá nhiều sẽ gây ra hậu quả như thế nào?...

Không chỉ tuyên truyền về các nội dung pháp luật, những người thầy đặc biệt còn đưa vào trong tiết học các hoạt động trò chơi để cho các em học sinh cùng tham gia, làm cho bài giảng trở nên nhẹ nhàng, mềm mại hơn, qua đó tạo sự hứng khởi, giúp các em dễ hiểu hơn về nội dung bài giảng.

Ngoài những tiết học diễn ra tại trường học thì Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn còn tổ chức nhiều tiết học thực tế tại cột mốc 281 trên cửa khẩu Tén Tằn (Thanh Hóa) - Xổm Vẳng (Hủa Phăn) với chủ đề “Chủ quyền biên giới”.

Trò chuyện bên lề tiết học, Thượng úy Đào Nguyên Túc cho biết: “Mỗi tháng chúng tôi xây dựng 1 chủ đề và mỗi tuần đều đến một trường trên địa bàn để giảng dạy cho các em học sinh. Tiết học biên cương mang tính trực quan, bổ sung thêm kiến thức, kỹ năng sống với mong muốn các em học sinh hiểu hơn công tác, vai trò của lực lượng Biên phòng nơi biên giới của Tổ quốc cũng như phổ biến pháp luật về an ninh biên giới”.

tietyhoc

Thông qua những tiết học đặc biệt, học sinh được vun đắp tình yêu với tổ quốc

Không chỉ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn mà Đồn Biên phòng Trung Lý cũng tổ chức tuyên truyền pháp luật với chủ đề về: Luật phòng chống ma túy, Luật hôn nhân và gia đình; tuyên truyền giảm thiểu nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; chủ quyền biên giới cho các em học sinh Trường THCS bán trú xã Trung Lý và nhân dân địa phương.

“Thông qua những tiết học này, chúng em hiểu được tác hại của rượu bia để tránh xa nó. Ngoài ra, chúng em cũng được nghe giảng về luật hôn nhân gia đình để không tảo hôn, hay cách phòng tránh các thủ đoạn tội phạm buôn người, em thấy rất bổ ích và dễ hiểu”, em Vi Thị Hà, một học sinh tham gia tiết học cho hay.

Bà Nguyễn Thị Thúy, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cho biết: “Tiết học biên cương được đưa vào giảng dạy tại các nhà trường là điều rất tốt và thiết thực đối với vùng biên giới. Đây như một tiết học ngoại khóa, tiết học địa phương và sự phối hợp giữa các nhà trường với đồn Biên phòng giúp cho học sinh có thêm kiến thức về chủ quyền biên giới, giúp học sinh biết cách phòng tránh, nhận biết được các thủ đoạn dụ dỗ mua bán phụ nữ qua biên giới”.

Hiện, Phòng GD&ĐT huyện Mường Lát cùng với chính quyền địa phương, các nhà trường đã ký kết phối hợp đối với các đồn biên phòng như Tén Tằn, Tam Chung, Quang Chiểu để triển khai các “Tiết học biên cương” cho học sinh trên địa bàn. Tin rằng, với những tiết học bổ ích này, các em học sinh trên địa bàn Mường Lát sẽ được trang bị thêm nhiều kiến thức để trở thành những công dân tốt, giúp ích cho quê hương.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến