Dòng sự kiện:
Niger tước quyền miễn trừ ngoại giao của Đại sứ Pháp
01/09/2023 08:24:28
Bộ Ngoại giao Niger cũng đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát thực hiện việc trục xuất ông Itte cùng các thành viên gia đình ngay khi những người này bước chân ra khỏi khuôn viên Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey.

Trong diễn biến đáng chú y mới nhất liên quan đến căng thẳng giữa chính quyền quân sự Niger và chính phủ Pháp, ngày 31/8, Bộ Ngoại giao của chính phủ lâm thời Niger ra thông báo tước bỏ quyền miễn trừ ngoại giao của Đại sứ Pháp tại Niamey, đồng thời chỉ thị cho lực lượng cảnh sát thực hiện việc trục xuất nhà ngoại giao này cùng gia đình về nước. 

Binh lính Niger bên ngoài Đại sứ quán Pháp tại thủ đô Niamey (Ảnh: AFP).

Trong thông cáo trên truyền hình, Bộ Ngoại giao Niger cho biết đã gửi công hàm tới Bộ Ngoại giao Pháp thông báo rằng việc trục xuất Đại sứ Pháp tại Niamey là quyết định không thể đảo ngược và phải được thi hành.

Đặc biệt, thông cáo nêu rõ thân phận ngoại giao của Đại sứ Sulvain Itte đã bị tước bỏ, đồng nghĩa với việc ông Itte không còn được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao. Bộ Ngoại giao Niger cũng đã chỉ thị cho lực lượng cảnh sát thực hiện việc trục xuất ông Itte cùng các thành viên gia đình ngay khi những người này bước chân ra khỏi khuôn viên Đại sứ quán Pháp ở thủ đô Niamey.

Trước đó, hôm 25/8, chính quyền quân sự Niger thông báo quyết định trục xuất Đại sứ Pháp Sylvain Itte với lí do nhà ngoại giao này không hợp tác và chính phủ Pháp có hành động đi ngược lại lợi ích của Niger. Theo đó, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Pháp tại Niamey có 48h để rời Niger trở về nước.

Chính phủ Pháp đã chỉ trích mạnh mẽ quyết định của chính quyền quân sự Niger, khẳng định Đại sứ Sylvain Itte sẽ không rời Niamey do Paris chỉ công nhận chính quyền của Tổng thống Niger Mohamed Bazoum - nhà lãnh đạo đã bị lực lượng cận vệ bắt giữ trong cuộc đảo chính quân sự đêm 26/7.

 Tác giả: Bá Thi

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến