Nổ mìn nứt nhà dân chỉ đền bù 2.000 đồng
23/05/2015 09:34:40
Nổ mìn thi công hầm đường bộ gây nứt nhà dân nhưng bản dự toán đền bù của đơn vị thi công đền bù một số hộ dân gần… 2000 đồng.

Tin liên quan

110 hộ dân thôn Chiêm Sơn (Duy Trinh, Duy Xuyên, Quảng Nam) đã đồng loạt kéo vào hầm đường bộ của đơn vị thi công, “bám trụ” ở đó suốt hơn 2 ngày, để phản đối dự toán đền bù, sau khi đơn vị thi công nổ mìn làm nứt nhà dân. Đáng nói, dự toán đền bù này chỉ là vài nghìn cho đến vài trăm nghìn đồng, có nhà trong danh sách đền bù chỉ gần 2.000 đồng…

“Bức xúc của người dân là đúng”

Ông Phan Xuân Cảnh - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên, cho biết: “Những bức xúc của người dân về bản dự toán gây xôn xao dư luận, đưa đến phản ứng mạnh mẽ của người dân vừa qua là đúng”.

Ông Cảnh cho biết, trong sáng ngày 22.5, chính quyền huyện đã có buổi tiếp xúc, họp bàn với các đơn vị liên quan về vấn đề này. Theo đó, sẽ thống nhất phương án xác định đúng giá trị thiệt hại để chi trả cho dân theo đúng quy định của Nhà nước. Dự kiến, thứ 2 tuần tới, địa phương sẽ đưa ra định mức đền bù căn cứ theo quy định của Nhà nước và sẽ công khai danh sách, giá trị đền bù và họp dân vấn đề này

Ngoài ra, trong đợt đưa ra giá đền bù lần này, phía chính quyền huyện Duy Xuyên kiên quyết không làm việc với bất cứ một đơn vị thứ 3 nào khác. Cụ thể, việc thỏa thuận, bàn bạc và thống nhất phương án đền bù chỉ từ phía huyện và phía đơn vị thi công. Từ đó, huyện sẽ đứng ra bảo vệ quyền lợi của người dân, không có sự can thiệp của bất cứ ai.

Ông Cảnh giải thích:” Vừa qua, bảng dự toán gây bức xúc có phần xuất phát từ lý do có quá nhiều khâu trung gian. Quá nhiều đơn vị tham gia giải quyết vấn đề này. Riêng về vấn đề rung chấn, phía chính quyền huyện không đồng ý với quan điểm của phía đơn vị thi công rằng khu vực người dân ở nằm xa khu vực bị ảnh hưởng, rung chấn từ việc nổ mìn làm hầm đường cao tốc”.

Thiếu tôn trọng địa phương

Lý giải về việc xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa qua, người dân bức xúc trước bảng dự toán “ trời ơi”, để rồi họ phải kéo vào hầm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi “bám trụ” phản đối, đòi sự giải quyết công bằng, ông Cảnh cho biết: “Lý do chính thuộc về phía đơn vị thi công. Họ đưa ra bảng dự toán mà chẳng hề thông qua phía chính quyền huyện. Lúc người dân cầm bảng dự toán này trên tay thì khi ấy cấp xã cũng có nhận bảng dự toán này nhưng không có dấu giáp lai. Thực tế khi ấy, phía cấp huyện chúng tôi cũng chẳng biết”.

Trước khi đơn vị thi công nổ mìn, chính quyền huyện đã có chỉ đạo phải xác lập hiện trạng. Quay lại hiện trạng, kiểm tra đánh giá khách quan để người dân yên tâm. Tuy nhiên, về vấn đề nhà dân bị nứt, đồng ý rằng có một số vết nứt là trước khi nổ mìn đã có, nhưng cũng có nhiều vết nứt là do việc nổ mìn gây nên- ông Cảnh nhấn mạnh.

Phía chính quyền huyện Duy Xuyên cho rằng, chính vì việc đơn phương, không có sự phối hợp với chính quyền và đơn vị thi công. Vì lẽ này khi nhận được dự toán đền bù, người dân không biết kêu ai nên phản ứng bằng cách kéo vào hầm đường cao tốc để phản đối hơn 2 ngày liền.

Theo Laodong.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến