Nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa: Nhóm côn đồ vẫn sống ngoài vòng pháp luật?
22/09/2016 11:37:11
ANTT.VN - Vụ nhóm côn đồ nổ súng truy sát 1 gia đình ở Thanh Hóa, công an huyện Quảng Xương đã khởi tố Vụ án Cố ý gây thương tích và vụ án Gây rối trật tự công cộng, song hiện tại các đối tượng có liên quan đến vụ án vẫn đang “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật khiến người dân rất hoang mang lo sợ.

Tin liên quan

Vì sao chưa khối tố vụ án hủy hoại tài sản?

Theo thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa, ngày 20/8, gia đình ông Trịnh Ngọc Đỉnh, sinh năm 1971 ở xã Quảng Yên, huyện Quảng Xương đã bị một nhóm đối tượng dùng dao, kiếm xông vào nhà đập phá tài sản và dùng súng tự chế bắn bị thương anh Trịnh Ngọc Thành, sinh năm 1980 (là em trai ông Đỉnh). Sau khi gây án, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhóm côn đồ xông vào nhà ông Đỉnh nổ súng bắn người

Qua kết quả điều tra ban đầu được biết: Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do mâu thuẫn trong quá trình vận tải vật liệu xây dựng (đất, cát) giữa Bùi Ngọc Hùng, sinh năm 1996 ở xã Quảng Yên (là lái xe thuê cho nhà ông Đỉnh) với một số đối tượng ở xã Quảng Thịnh, thành phố Thanh Hóa.

Trưa ngày 20/8, các đối tượng này đã đi ô tô 4 chỗ mang theo dao, kiếm, súng tự chế đến nhà ông Trịnh Ngọc Đỉnh để tìm đánh Hùng. Tại đây, các đối tượng trên đã nổ súng làm anh Trịnh Ngọc Thành bị thương.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Giám đốc công an tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo phòng cảnh sát hình sự phối hợp với công an huyện Quảng Xương tiến hành khám nghiệm hiện trường, đồng thời phân công lực lượng, tổ chức truy xét, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, lực lượng công an đã phát hiện thu giữ 2 con dao (loại dao rèn dài 50 cm bản rộng 5 cm), 25 mẫu kim loại màu đen kích thước không đều nhau (dạng đạn ghém), 2 mẫu kim loại dạng đạn súng thể thao.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được cơ quan công an huyện Quảng Xương đã khởi tố Vụ án Cố ý gây thương tích và vụ án Gây rối trật tự công cộng đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “cố ý gây thương tích” để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, hai chiếc ô tô của gia đình ông Đỉnh bị đập phá, dùng súng bắn gây hư hỏng, phải phủ bạt cả tháng nay. Tuy nhiên, cơ quan điều tra vẫn chưa khởi tố vụ án hủy hoại tài sản.

Nhóm côn đồ vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật

Dù công an huyện Quảng Xương đã khởi tố Vụ án Cố ý gây thương tích và vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại nhà ông Trịnh Ngọc Đỉnh, song hiện tại các đối tượng có liên quan đến vụ việc vẫn đang “nhởn nhơ” ngoài vòng pháp luật.

Theo lời ông Trịnh Ngọc Đỉnh “Hiện cơ quan CSĐT vẫn chưa khởi tố vụ án hủy hoại tài sản, nhiều đối tượng đã bỏ trốn, một số đối tượng mặc dù đã trực tiếp gây ra vụ náo loạn ở gia đình nhà tôi vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Tôi có thể điểm mặt những kẻ cầm đầu là: Ngọc cố, Giang đó, Thái què, Sơn bánh mỳ… đều là người các xã Quảng Thịnh, Quảng Trạch, Quảng Phong vẫn đang đi lại trên địa bàn”.

“Sau khi vụ việc xảy ra, có một vài tên đã đến xin gia đình tôi cho mang xe (xe ô tô bị đập phá - PV) đi sửa và xin bồi thường, nhưng gia đình tôi không đồng ý vì đó là tang vật vụ án. Sau khi thương lượng không thành, chúng quay ra đe dọa, khủng bố tinh thần gia đình tôi. Con tôi học lớp 7, khi đi học bị một vài đối tượng bịt mặt, đi xe máy không có biển số đe dọa khiến cháu rất lo sợ” – ông Đỉnh cho biết.

Viên đạn được lấy ra từ đùi anh Trịnh Ngọc Thành

Sự việc nhóm côn đồ nganh nhiên xông vào nhà dân đe dọa tính mạng, đâm chém, hủy hoại tài sản rồi nổ súng xảy ra tại nhà ông Trịnh Ngọc Đỉnh không phải là vụ việc nghiêm trọng đầu tiên mà nhóm côn đồ này gây ra ở địa phương. Những người dân chất phác nơi miên quê nghèo chỉ cần nghe đến những cái tên “Ngọc Cố”, “Cường lai”, “Giang đó” đều phải khiếp sợ.

Xã hội đen náo loạn miền quê nghèo

Theo tìm hiểu của PV, nhóm người này tung hoành ngang dọc khắp các xã ở huyện Quảng Xương. Thủ đoạn của chúng là ép các gia đình có xe ô tô chở, thu mua vật liệu xây dựng (cát, sỏi) phải chung chi tiền “bảo kê” cho chúng. Chủ xe nào không “tuân lệnh” sẽ bị chúng cho đàn em dằn mặt ngay tức khắc. Thậm chí, người dân mua vật liệu xây dựng của những chủ xe chưa nộp “phế” cho nhóm đối tượng trên xông vào tận nhà đánh không thương tiếc giữa ban ngày.

Chia sẻ với PV, ông Phạm Công Quyết – Bí thư thôn Yên Khang, cũng là một nhân chứng trong bắn súng náo loạn tại nhà ông Đỉnh. Ông Quyết cho biết: Hôm đó tôi làm ruộng ngay phía sau nhà anh Đỉnh, cả quá trình diễn ra sự việc tôi chứng kiến rất rõ.

Ông Phạm Công Quyết – Bí thư thôn Yên Khang

Ông Quyết cho biết: “Nhóm xã hội đen, côn đồ này đã xuất hiện ở đây gần 1 năm nay, trước hay hoạt động ở các xã Quảng Văn, Quảng Hòa, Quảng Ngọc, Quảng Long, bây giờ thì tràn ra cả 9 xã miền đồng. Chúng kiểm soát toàn bộ xe cát xe đá, làm luật trắng trợn các doanh nghiệp. Lái xe chở cát chở đá muốn xuống vùng Quảng Long là không thể xuống được”.

Bản thân ông Quyết với tư cách bí thư thôn Quảng Yên, đã nhiều lần tham gia các cuộc họp giao ban Đảng ủy, rất nhiều thôn xóm như Yên Trung, Yên Bình, Yên Ninh, Chiến Cảnh và cả thôn Quảng Yên đều có ý kiến làm sao để giải quyết triệt để những vấn đề về xã hội đen nổi cộm ở các xã. Nhưng chưa có ý kiến nào đáp trả, giải tỏa lo lắng cho người dân.

“Chúng tôi hy vọng Nhà nước, đặc biệt là ngành Công an có trách nhiệm điều tra, bắt giữ nhóm đối tượng trên để đem lại yên bình cho nhân dân” – ông Quyết nói trong vẻ lo âu.

Trao đổi với PV, luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP. Hà Nội, luật sư bảo vệ cho ông Trịnh Ngọc Đỉnh cho hay: “Hiện cơ quan CSĐT công an huyện Quảng Xương chưa khởi tố vụ án Cố ý hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản. Phía luật sư cũng đã có công văn đề nghị khởi tố vụ án. Theo tôi việc khởi tố để điều tra là cần thiết do đã có thiệt hại xảy ra và liên quan trực tiếp đến vụ nổ súng náo loạn ngày 20/8. Quá trình điều tra sẽ xác định được ai là nghi can, ai là người đập phá, hủy hoại tài sản của người dân”.

“Hiện này nhiều người dân đang khá là lo lắng, sợ sự việc bị chìm xuồng. Họ cũng sợ có thế lực đứng sau bao che, gây khó khăn cho quá trình điều tra, xử lý nghiêm kẻ coi thường pháp luật. Do đó, tôi cũng mong rằng các cấp lãnh đạo sẽ quan tâm hơn nữa đối với vụ án này, mong cơ quan truyền thông báo chí vào cuộc phản ánh để trả lại sự bình yên cho cuộc sống của người dân nơi đây”, luật sư Giang Văn Quyết nói.

Thủy Tiên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến