Dòng sự kiện:
Nỗi buồn của cô và trò ở vùng cao Thanh Hóa trước thềm khai giảng
05/09/2020 05:36:34
Năm học mới đến, các em nhỏ người Mông ở xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) không có được lớp học khang trang. Ngôi trường của các em đang xuống cấp trầm trọng, đe dọa đến sự an toàn của cả cô và trò.

 

Không quần áo mới, không sách vở hay đồ dùng học tập mới được sắm sửa, các em nhỏ người Mông vẫn sẽ tựu trường cùng lịch với học sinh cả nước.
 
 
Trường học của các em là căn phòng tồi tàn, dột nát nằm bên con suối nhỏ của bản Mùa Xuân, xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa).Trưởng bản Mùa Xuân ông Thao Văn Dia cho biết, ông phải đến từng nhà để nhắc các phụ huynh đưa trẻ con đến khai trường vào sáng 5/9.

Ở trong bản, chỉ có trường tiểu học và mầm non, còn học sinh cấp 2 trở lên phải xuống trung tâm xã để học. Ngôi trường mầm non của bản có 2 phòng học nhỏ được xây dựng đã lâu nên xuống cấp trầm trọng.

Bức tường bị tróc vữa, nền xi măng nham nhở, những chiếc ghế học sinh đa phần hỏng hóc bị xếp trong góc lớp.

Trên trần nhà lợp mái tôn thủng lỗ chỗ, khi mưa xuống thì phòng dột ẩm ướt.

Không có sân chơi cho trẻ, cũng không đủ bàn ghế và đồ dùng học tập, 2 cô giáo mầm non thường trải chiếu xuống nền xi măng nham nhở để làm chỗ cho các bé ngồi.

Ông Lữ Văn Tiên, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết: Trong năm học mới này, trường sẽ có 71 học sinh từ độ tuổi 18 tháng đến dưới 6 tuổi. Vì phòng học quá chật chội không chứa được hết nên phải chia ca học buổi sáng và chiều. Theo ông Tiên, ngày khai giảng ở trường diễn ra như thường lệ, các em nhỏ không có quần áo hay đồ chơi mới, được bố mẹ đưa đến lớp để ghi danh.

Khung cửa sổ trầy sơn, vỡ kính

“Các em nhỏ ở đây sẽ không được học cả ngày như ở nơi khác. Khi mùa mưa đến, lớp học phải nghỉ vì không an toàn. Chất lượng dạy và học không thể đảm bảo vì trong điều kiện thiếu thốn như hiện tại. Chúng tôi rất trăn trở muốn xây dựng ngôi trường mới khang trang hơn, nhưng xã nghèo không có kinh phí. Tôi đã vận động rất nhiều nơi nhưng vẫn chưa có kết quả”, ông Tiên nói.

Mùa Xuân là một bản nằm tách biệt trên ngọn núi cao. Để đến được nơi này phải lặn lội qua con đường núi dốc đứng lầy lội, trơn trượt khi mưa, còn nắng thì gập ghềnh, khúc khuỷu. Do đường lên bản khó khăn, nên để xây dựng được ngôi trường mới sẽ cần chi phí rất lớn. 
 

“Phí vận chuyển vật liệu đã ngốn đi phần lớn kinh phí rồi. Chúng tôi đã ước chừng, cần khoảng 500 triệu đồng thì mới có thể xây dựng được ngôi trường khang trang cho học sinh. Nhưng điều này là ngoài khả năng của xã. Nếu có nhà hảo tâm tài trợ cho ngôi trường, thì đó sẽ là ân nhân của chúng tôi”, vị chủ tịch xã giãi bày.

Lương Diễn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến