Dòng sự kiện:
Nỗi đau người mẹ trong vụ cháy 4 người chết ở Hà Nội
05/04/2021 08:26:15
Người mẹ ngồi lặng lẽ ở một góc đường, chưa dám tin những gì vừa xảy ra với gia đình con trai mình. Khi cảnh sát đưa thi thể 4 người ra khỏi hiện trường, bà không cầu nguyện nữa.

Bà không khóc nổi. Nỗi đau trong lòng nén lại, rồi vỡ òa khi cảnh sát đưa thi thể 4 người ra khỏi hiện trường. Tất cả cháy đen, không còn nhận dạng được. Phép màu đã không xảy ra với gia đình nhỏ của con trai mình.

Bà Phên là mẹ ruột của anh Đinh Hồng Vỹ, một trong 4 nạn nhân tử vong sau vụ cháy ở số nhà 311, phố Tôn Đức Thắng, quận Đống Đa, Hà Nội, vào đêm 3/3.

Nỗi đau của người mẹ

“Con trai tôi mới về cách đây 2 ngày”, bà Phên kể lại lần cuối gặp con trai cả. Bà có hai người con trai, trong đó anh Vỹ lấy vợ rồi định cư, lập nghiệp ở Hà Nội. Anh cùng vợ, cô con gái 10 tuổi và bố vợ sống tại ngôi nhà 3 tầng. Gia đình bán đồ bỉm, sữa cho mẹ và bé từ nhiều năm nay.

Theo bà Phên, tối 3/4, bà vẫn gọi điện cho anh Vỹ và nói chuyện cùng cháu gái. Đến 4h hôm sau, gia đình bà nhận được tin báo về vụ cháy nhà của con trai. Nghe tin, bà cùng chồng và họ hàng ở huyện Phú Xuyên chạy xe thẳng đến trung tâm thành phố.

Người phụ nữ thầm cầu nguyện đó chỉ là vụ cháy nhỏ, gia đình con trai bà sẽ thoát ra khỏi đám cháy trước khi lửa thiêu rụi căn nhà.

Bà Phên đau đớn khi mất đi người thân sau vụ cháy. Ảnh: N.H.

Nhưng khi lên đến nơi, cảnh tượng trước mắt khiến hy vọng của bà Phên trở nên mong manh. Ngôi nhà 3 tầng cháy rụi, rất đông lính cứu hỏa, xe cứu thương đã có mặt. Những người hàng xóm đang nói chuyện về cái chết của gia đình 4 người.

7h, đám cháy được dập tắt. Cảnh sát đưa thi thể 4 người ra từ đống đổ nát. Bà Phên không cầu nguyện nữa.

Người phụ nữ ngồi thụp xuống đất, để mặc chồng và con cháu lo liệu những công việc còn lại. Bà ngồi đó suốt buổi sáng, không quan tâm đến những ánh mắt dò xét của người xung quanh. Khi có người đến hỏi thăm, bà ôm mặt rồi bật khóc. Nỗi đau quá sức chịu đựng với một người mẹ già.

Nỗ lực cứu người không thành

Không chỉ người thân nạn nhân đau đớn, những người hàng xóm cũng thất thần khi chứng kiến cảnh 4 thi thể được đưa ra từ ngôi nhà đã cháy rụi. Nhiều người không chợp mắt cả đêm, theo dõi quá trình chữa cháy, cứu người của cảnh sát.

Ông Thủy, người hàng xóm sát vách nhà nạn nhân, nhớ lại giây phút ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt. 4 người trong nhà leo lên tum, cố gắng hét lớn kêu cứu.

Tiếng hét vọng sang nhà ông, nhưng người hàng xóm không làm gì được. Hàng rào dựng trên tum quá chắc chắn, mọi nỗ lực phá chuồng cọp để cứu người của ông Thủy không thành.

Đồ đạc trong căn nhà bị thiêu rụi, biến dạng sau đám cháy kéo dài 4 giờ. Ảnh: Thạch Thảo.

Ông chạy vội ra khỏi nhà, đập cửa các nhà bên cạnh, hô hoán kêu cứu. Mọi người túa ra, một nhóm cố gắng phá cửa của căn nhà đang bốc cháy, một nhóm chạy đi lấy nước dập lửa. Nhưng lửa đã bén vào đồ đạc dưới tầng 1, sức nóng từ ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt, vài ba dụng cụ chữa cháy thô sơ không có tác dụng gì.

Phải mất rất nhiều thời gian, lực lượng chữa cháy mới dập được lửa và lao vào bên trong. Lúc này, cả căn nhà gần như đã bị thiêu rụi. Những ngọn khói đen bốc lên nghi ngút.

7 giờ sau đám cháy, cảnh sát tìm thấy 4 thi thể nằm sát nhau ở trên tầng tum, dưới một lớp tro và mảnh vụn của hàng hóa. Cả gia đình đã tỉnh dậy khi đám cháy xảy ra, cố gắng chạy lên tầng tum và tìm cách thoát thân nhưng không thành.

Đám tang có hoa hồng trắng

Chiều 4/4, đám tang 4 người được tổ chức ở nhà tang lễ bệnh viện Đống Đa. Khi tiếng kèn trống vang lên, cảm xúc của người thân các nạn nhân như vỡ òa. Từng dòng người vào viếng trong tiếng khóc thương.

Trong số các nạn nhân có bé Tuệ Mẫn (10 tuổi), con gái anh Vỹ và chị Hồng. Mẫn đang học lớp 4 tại trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện. Thương tiếc học trò nhỏ, cô giáo và các bạn học cùng lớp đã mang theo những bông hồng trắng đến viếng người học sinh, người bạn xấu số.

“Mẫn ở lớp học giỏi và rất ngoan. Chúng tôi nghe tin mà vô cùng đau xót”, chị Lê Thị Hường, một phụ huynh trong lớp, nói.

Người thân, bạn bè và hàng xóm của gia đình nạn nhân đến viếng trong tang lễ diễn ra chiều 4/4. Ảnh: Hải Nam.

Ngoài người thân của các nạn nhân, nhiều người là hàng xóm, bạn bè thân thiết cũng đến viếng và gửi lời chia buồn với gia đình. Chị Mai, một khách hàng thân thiết của cửa hàng nhà anh Vỹ, nói rằng không thể tin sự việc lại xảy ra.

“Tôi hay mua hàng ở đây, hai vợ chồng rất cởi mở và nhiệt tình. Đêm qua, tôi nghe tin có cháy ở Tôn Đức Thắng mà không nghĩ lại là gia đình này. Quá đau lòng”, chị Mai nói.

Chiều cùng ngày, lực lượng chức năng cũng tổ chức khám nghiệm hiện trường để tìm nguyên nhân vụ cháy. Toàn bộ đồ đạc trong căn nhà 3 tầng đã bị thiêu rụi, không còn hình dạng ban đầu.

Đám cháy bùng lên trong đêm đã dập tắt cuộc sống của gia đình 4 người, cùng một sinh linh chưa kịp chào đời.

Khoảng 0h25 ngày 4/4, hỏa hoạn xảy ra tại nhà số 311 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, Đống Đa, Hà Nội.

Trao đổi với Zing, thượng tá Trần Đình Nghĩa, Chánh văn phòng Công an Hà Nội, cho biết có 4 người thiệt mạng.

Danh tính các nạn nhân được xác định: Nguyễn Thạc Thi (81 tuổi), Nguyễn Ánh Hồng (40 tuổi, con của ông Thi, đang mang thai khoảng 3 tháng), Đinh Hùng Vỹ (38 tuổi, chồng chị Hồng) và Đinh Hà Tuệ Mẫn (10 tuổi, con gái của chị Hồng và anh Vỹ).

Chiều 4/4, Văn phòng UBND Hà Nội có văn bản khẩn, yêu cầu Công an TP chủ trì, phối hợp với UBND quận Đống Đa và các đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến