Dòng sự kiện:
Nông dân Ba Lan tiến hành cuộc phong tỏa mới tại biên giới với Đức
19/03/2024 14:33:26
Việc phong tỏa ở hai cửa khẩu Swiecko và Gubinek sẽ kéo dài đến tối 20/3, nông dân đỗ máy kéo trên đường cao tốc A2, gây gián đoạn giao thông theo cả hai chiều.

Xe của các nông dân Ba Lan tham gia một cuộc biểu tình. (Nguồn: Ukrinform)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 18/3, nông dân Ba Lan đã bắt đầu chặn hai cửa khẩu lớn với Đức để phản đối việc nhập khẩu nông sản từ bên ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Người phát ngôn cảnh sát địa phương Marcin Maludy cho biết việc phong tỏa ở hai cửa khẩu Swiecko và Gubinek sẽ kéo dài đến tối 20/3. Nông dân đỗ máy kéo trên đường cao tốc A2, gây gián đoạn giao thông theo cả hai chiều.

Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Czeslaw Siekierski tuyên bố các cuộc đàm phán mới sẽ diễn ra vào ngày 19/3.

Trước đó, nông dân Ba Lan đã chặn các cửa khẩu với Ukraine do cho rằng hàng nhập khẩu từ quốc gia láng giềng đang bị chiến tranh tàn phá này làm giảm lợi nhuận của họ.

Sang tháng 2 năm nay, hoạt động biểu tình tương tự của họ mở rộng sang biên giới với Đức.

Không chỉ nông dân Ba Lan mà nông dân hàng loạt quốc gia EU cũng tiến hành các cuộc biểu tình nhằm phản đối chính sách nông nghiệp của khối, tình trạng quan liêu và việc nhập khẩu nông sản giá rẻ từ quốc gia thứ ba.

EU đã đưa ra các đề xuất cải tiến chương trình trợ cấp của liên minh mang tên Chính sách Nông nghiệp chung (CAP) nhằm xoa dịu nông dân trên khắp châu lục.

Một trong số các đề xuất có việc miễn cho các trang trại dưới 10 hecta khỏi việc kiểm tra và xử phạt liên quan đến các điều kiện của CAP. Một đề xuất khác là miễn cho nông dân thời vụ phải để trống một phần đất, dù họ vẫn được được khuyến khích làm điều này.

Tuy nhiên, những đề xuất cải tiến CAP vẫn cần được các quốc gia thành viên EU và Nghị viện châu Âu đàm phán./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến