Dòng sự kiện:
Nóng tình trạng tảo hôn tại vùng cao Thừa - Thiên Huế
09/12/2017 21:15:42
Tình trạng tảo hôn diễn ra ở vùng cao Thừa Thiên – Huế không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lí mà còn ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại tại kỳ hợp thứ 5, HĐND tỉnh Thừa Thiên – Huế khóa VII ngày 8/12, đại biểu Trần Thị Minh Nguyệt thông tin về việc tình trạng tảo hôn đang diễn ra tại vùng cao tỉnh Thừa Thiên – Huế. Theo đó, năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 40 trường hợp tảo hôn diễn ra. Trong đó, huyện A Lưới xảy ra 31 trường hợp (tăng 20 trường hợp so với năm 2016), thậm chí có cặp vợ chồng lấy nhau lúc 14 tuổi.

Tình trạng tảo hôn tại vùng cao Thừa Thiên - Huế đang diễn ra (Ảnh minh họa)

Đại biểu Trần Thị Minh Nguyệt cho rằng, tình trạng tảo hôn tăng ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý và chất lượng cuộc sống của người dân; đồng thời đề nghị UBND tỉnh cho biết những biện pháp ngăn chặn tình trạng này.

Lý giải về việc tình trạng tảo hôn xảy ra nhiều, ông Hồ Xuân Trăng, trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: “Hiện toàn huyện A Lưới có 306 vụ tảo hôn. Trên thực tế, tình trạng tảo hôn giảm dần qua các năm. Trong đó, năm 2010 có 52 vụ tảo hôn, năm 2015 chỉ còn 19 vụ. Song năm 2017, số vụ tảo hôn tăng 35 trường hợp. Ngoài ra còn có 11 trường hợp kết hôn cận huyết thống từ 2010 đến nay. Riêng năm 2017 không có trường hợp nào”.

Một lớp tập huấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản tại Thừa Thiên - Huế.

Ông Hồ Xuân Trăng cho rằng, đa phần là do trình độ dân trí thấp, sự can thiệp của chính quyền về nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống chưa mạnh, công tác tuyên truyền chưa sâu rộng, còn tồn tại nhiều phong tục tập quán lạc hậu, cổ hủ, bên cạnh đó, do tác động của internet, mạng xã hội cũng ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý của trẻ vị thành niên dẫn đến nạn tảo hôn.

Thực tế ở nhiều địa phương, vẫn còn tình trạng con em cán bộ, đảng viên tảo hôn, trong đó, có một trường hợp là con em của cấp ủy xã. Để ngăn chặn tình trạng tảo hôn diễn ra, ông Trăng đề nghị cần nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền các chính sách về dân số, kế hoạch gia đình, Luật Hôn nhân gia đình.

Ngoài ra, cần nâng cao vai trò của các già làng, trưởng bản để có nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động giảm thiểu tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Đình Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến